fbpx

Tuyển sinh biến động từ cơn bão AI, thí sinh có nên tiếp tục học?

5/5 - (2 bình chọn)

Tuyển sinh biến động trước sự thay đổi bởi công nghệ AI. Nhiều ngành được dự đoán sẽ biến mất trong tương lai. Thí sinh nên có động thái gì?

1. Tuyển sinh biến động bởi dự đoán nhiều ngành sẽ biến mất trong tương lai

Tiến Sĩ Nguyễn Đào Tùng – Chủ tịch hội đồng trường Học viện Tài chính nhận định với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều ngành học sẽ có những điều chỉnh về chương trình, mục tiêu đào tạo để theo sát nhu cầu về nhân lực.

mua-tuyen-sinh-bien-dong-nhieu-si-tu-hoang-mang
Nhiều sĩ tử hoang mang trước biến động mùa tuyển sinh

Những ngành ứng dụng AI rất nhiều như: Kế toán, Tài chính ngân hàng,… sẽ có sự chuyển đổi. Cùng với sự phát triển của công nghệ con người phải thay đổi rất nhiều về tư duy.

Tuy nhiên, công nghệ sẽ chỉ là phương tiện hỗ trợ chuyên môn chứ không thay thế hoàn toàn một số ngành.

“Các phụ huynh, học sinh yên tâm. Trường học bao giờ cũng là nơi cập nhật, ứng phó nhanh nhất. Có những ngành đào tạo tốt nhất, giúp các ngành nghề tiếp tục phát triển” – thầy Tùng nói thêm.

Tiến Sĩ Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội lại nhận định thách thức sẽ đến không chỉ với ngành kế toán, mà tình trạng này cũng diễn ra tương tự với nhiều ngành nghề khác. Đối với sự biến động tuyển sinh và phát triển của công nghệ hiện tại, các cơ sở đào tạo cần có sự điều chỉnh chương trình để phù hợp với thay đổi của tương lai.

“Tuy nhiên, công nghệ chỉ hỗ trợ thêm và không thay thế hoàn toàn con người. Ví dụ như ngành dịch thuật vẫn cần con người để biên tập, xử lý những tình huống cụ thể mà công nghệ như ChatGPT đã làm” – cô Cúc Phương chia sẻ.

Ngành ngôn ngữ Anh: Cần nhiều hơn kỹ năng để phát triển

2. Chọn ngành trước khi chọn trường

Tin vui cho nhiều sĩ tử mùa tuyển sinh năm 2023, đây là năm mà nhiều chuyên gia nhận định là có nhiều cơ hội rộng mở hơn cho các em. Khi trong năm nay các em có thể cùng lúc đăng ký nguyện vọng vào các lĩnh vực khác nhau. Thậm chí trái nhau hoặc đăng ký nguyện vọng cùng một lĩnh vực/ngành của nhiều trường khác nhau. 

Song, các sĩ tử cũng cần đặc biệt chú ý nên lựa chọn ngành hoặc lĩnh vực mình yêu thích trước. Tiếp đó mới lựa chọn trường đào tạo. Và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Tránh rơi vào bẫy biến động tuyển sinh khi có quá nhiều lựa chọn.

thi-sinh-nen-chon-nganh-yeu-thich-truoc-khi-chon-truong
Thí sinh nên chọn ngành yêu thích trước khi chọn trường

Khi trò chuyện cùng với một phụ huynh chưa biết định hướng ngành nghề cùng con mình như thế nào, Tiến Sĩ Vũ Thị Hiền – Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Ngoại thương tư vấn “Thí sinh có thể lựa chọn lĩnh vực/ngành mình yêu thích hay muốn học. Sau đó lựa chọn các trường có ngành đào tạo đó. Và xếp thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Ngoài ra, cô Hiền cũng nhắn nhủ thí sinh nên lựa chọn ngành dựa trên 4 yếu tố: 

  • Năng lực cá nhân
  • Nhu cầu nhân lực của ngành trong tương lai
  • Sở thích và đam mê của cá nhân
  • Điều kiện gia đình

Ngành Marketing: Hay ngành hot vạn người mê?

3. Kết

Biến động trong tuyển sinh từ sự thay đổi của công nghệ đã gây ra sự hoang mang không hề nhỏ đối với các sĩ tử. Đặc biệt khi đối diện với các tin đồn dự đoán thất thiệt. AI có thể sẽ soán ngôi, chiếm lĩnh vị trí công việc của nhiều người.

Tuy nhiên, đây chỉ là giả thiết vô căn cứ. Và nếu nhìn nhận khách quan thì sự phát triển vượt bậc về công nghệ này có thể chính là công cụ đắc lực mà chúng ta đang tìm kiếm. Thay vì tỏ ra hoang mang, thì việc thay đổi để thích nghi và phát triển cùng với nó sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn cả. 

EDUFA hy vọng bài viết trên có thể phần nào gỡ bỏ phần nào khúc mắc trong lòng các sĩ tử. Mở ra cái nhìn toàn cảnh, đa chiều về sự việc dành cho các bạn.

Tham khảo các bài viết liên quan:

Ngành tâm lý học có đang bị đánh giá thấp tại Việt Nam

Top nhóm ngành triển vọng trong tương lai

Chọn ngành nghề – Các công cụ hỗ trợ

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!