fbpx

Thói quen đọc sách mang đến lợi ích gì cho ta?

5/5 - (3 bình chọn)

Thói quen đọc sách mang đến nhiều giá trị về mặt tinh thần. Giúp ta hoàn thiện bản thân cùng nhiều lợi ích khác. Đọc ngay!

Tất cả chúng ta đều biết đọc sách là cách nhanh nhất để tiếp cận với tri thức, nếu thiếu hoặc chưa có dịp để trải nghiệm thực tế. Tuy hiểu, song ít ai trong chúng ta có thể duy trì thói quen này lâu dài.

21 ngày là thời gian tối thiểu để bạn duy trì một thói quen. Bằng việc thực hiện các hành động trong quỹ thời gian này liên tục. 

Và bước đầu để duy trì một thói quen sống tích cực chính là hiểu, nhận thức rõ được lợi ích của hành động mà bạn làm. Thông qua đó mà duy trì hành động có mục đích trong thời hạn lâu dài.

thoi-quen-doc-sach
Thói quen đọc sách

1. Thói quen đọc sách giúp não bộ minh mẫn

Tương tự như việc cơ thể bạn cần tập thể dục để duy trì sự linh hoạt và khỏe mạnh. Não bộ cũng cần tập thể dục bằng việc đọc sách. 

Thói quen này được cho là có khả năng giúp kích thích các dây thần kinh. Và làm chậm tiến độ của bệnh Alzheimer, mất trí nhớ. 

Theo tiến sĩ Jonathan King, việc đọc sách giúp não hoạt động tốt hơn. Bên cạnh lợi ích trong việc cung cấp thêm những kiến thức bổ ích để ta vận dụng trong cuộc sống thường nhật. 

Đọc thêm: Trí thông minh trong thuyết đa trí tuệ, bạn thuộc kiểu nào?

2. Tăng cường khả năng tư duy, phân tích, sáng tạo

Khi đọc sách chúng ta sẽ có các hành động như phân tích, đặt câu hỏi và liên tưởng. Ví dụ như khi đọc cuốn Hành trình trở về phương Đông. Chúng ta sẽ có các khoảng liên tưởng về các viễn cảnh được mô tả trong câu chuyện.

Đi kèm với đó là những câu hỏi đặt ra: tại sao lại như vậy?, những nguyên lý này có xác thực không?… Và học cách phân tích, xâu chuỗi các sự kiện (đôi khi dựa trên trải nghiệm của bản thân hoặc các kiến thức được học) về những vấn đề bắt gặp trong sách. Những điều này giúp rèn luyện khả năng tư duy, phân tích vấn đề.

3. Thói quen đọc sách và khả năng trau dồi kiến thức

Sách là nguồn kiến thức vô hạn bất tận. Nếu biết chọn lọc và tích luỹ không ngừng thì đây chính là thứ “của cải vô giá”. Như Barack Obama đã từng nói “Sách rất quan trọng. Nếu bạn biết đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”.

Và “biết đọc” ở đây không chỉ giới hạn ở khả năng có thể đọc hiểu những câu chữ. Mà còn đề cập tới việc chúng ta phải là những vị độc giả thông thái, biết chọn lọc nguồn tin phù hợp, xác thực cho mình.

sach-giup-ta-trau-doi-kien-thuc
Sách là nguồn kiến thức vô tận

4. Gia tăng vốn từ vựng, cải thiện khả năng diễn đạt

Dựa trên một nghiên cứu năm 2015, những người đọc sách thường xuyên sẽ có khả năng phát triển từ vựng tốt hơn những người ít đọc sách. Vì vậy, các phụ huynh cũng thường khuyến khích con em đọc sách như một cách để giúp bé nâng cao khả năng diễn đạt.

5. Cải thiện khả năng tập trung

Khi đọc những cuốn sách khó, bạn buộc lòng phải dồn toàn bộ sự tập trung của mình để “nghiền ngẫm” nội dung đó. Đây là cách để bạn luyện tập và gia tăng khả năng tập trung của bản thân.

Nếu là một cá nhân hay mất tập trung, khiến công việc và hiệu suất học tập bị ảnh hưởng. Bạn có thể bắt đầu thay đổi, bằng cách duy trì thói quen đọc sách từ 15 – 30 phút trước khi học và làm việc. Hành động này sẽ cải thiện khả năng tập trung của bạn một cách đáng kể đấy.

6. Giảm căng thẳng, đưa giấc ngủ vào sâu hơn

Việc bạn sử dụng điện thoại, máy vi tính trước khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Dưới sự tác động tiêu cực của ánh sáng xanh.

Ngược lại, thói quen đọc sách trước buổi tối lại có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu hơn. Khi việc này kích thích hoạt động của thuỳ trán, hệ viền tạo ra cảm giác thư giãn cho cơ thể.

Ngoài ra, việc đọc sách cũng được chứng minh là có thể giảm thiểu cortisol – hormone gây stress. Và khi tập trung vào việc đọc, điều này khiến bạn nhận được những lợi ích tương tự như thiền.

Đọc thêm: Giảm căng thẳng tức thì với 7 mẹo sau

7. Duy trì thói quen đọc sách là một cách để hoàn thiện nhân cách 

Sách chứa vô vàn các giá trị, bài học nhân văn, những câu chuyện về trải nghiệm mang đến cho ta những phút giây chiêm nghiệm lại bản thân. Vậy nên sẽ không hề ngoa nếu nói đọc sách là một cách để ta hoàn thiện nhân cách từng ngày. 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science (2013), các nhà khoa học đã công bố về phát hiện việc đọc tiểu thuyết giúp ta hiểu rõ hơn về người khác đang nghĩ gì. Qua đó gia tăng khả năng thấu cảm và tình yêu thương.

duy-tri-thoi-quen-doc-sach-la-cach-de-hoan-thien-nhan-cach
Duy trì thói quen đọc sách là cách để hoàn thiện nhân cách

“We are what we eat” – Chúng ta là những thứ mà chúng ta ăn. Và ăn ở đây không chỉ là những thứ chúng ta tiếp nạp vào cơ thể như thức ăn hàng ngày. Mà nhìn sâu hơn, nó còn bao gồm những thứ ta thấy, ta đọc hay tiếp thu.

Và để phát triển hoàn thiện thì sách chính là một người bạn đồng hành đáng tin cậy. Nhưng chính chúng ta cũng cần phải đủ tỉnh táo và biết chọn lọc thông tin một cách thông minh.

Kết hợp với việc duy trì thói quen đọc một cách đều đặn, đây sẽ là kho tàng hun đúc cho sự phát triển của mỗi cá nhân.

Đọc thêm: Duy trì thói quen thành công cùng 7 bước

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!