fbpx

Giảm căng thẳng ngay tức thì với 7 mẹo sau

5/5 - (1 bình chọn)

Cách làm giảm căng thẳng, lo âu, ngay tức thì với 7 hành động đơn giản. Giúp bạn sớm quay trở lại trạng thái cân bằng. Tìm hiểu ngay!

Chuẩn bị phải đối mặt với những buổi thuyết trình hay đối diện với các kỳ thi quan trọng có khiến bạn cảm thấy áp lực và căng thẳng? Bạn không lẻ loi đâu, đây là phản ứng rất bình thường của cơ thể khi bị đặt vào các tình huống ngoài vòng an toàn.

Sự căng thẳng từ tâm lý có thể khiến bạn khó lòng tập trung, gây ảnh hưởng đến kết quả công việc, học tập.

Đối mặt với những tình huống khiến bản thân áp, lực hãy thủ sẵn cho mình những mẹo sau để trấn tĩnh bản thân bất cứ khi nào.

giam-cang-thang
Giảm căng thẳng tức thì với 7 mẹo

1. Hít thở thật sâu

Khi cảm thấy áp lực và căng thẳng, tim sẽ đập rất nhanh. Điều này khiến lượng oxi đi vào cơ thể giảm đáng kể. Gây nên tình trạng mệt mỏi, uể oải, khó thở và cảm giác bí bách. 

Việc hít thở sâu sẽ giúp cơ thể được tiếp nạp lại lượng oxy cần có. Kích thích não hoạt động tập trung và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, cần thực hiện thở sâu đúng cách để đạt được hiệu quả trông đợi:

Bước 1: Đếm từ 1 – 6 trong khi hít thở vào thật chậm và thật sâu.

Bước 2: Khi thở  ra hãy đếm từ 1 – 7 cho đến khi hơi thở được giải phóng hoàn toàn.

Bước 3: Thực hiện lại chu kỳ này từ 10 – 15 lần.

Lưu ý: Khi thực hiện nên ngồi thẳng lưng và không hóp bụng. Hai tay nên để trước ngực và bụng để quan sát hơi thở. 

Bạn cũng sẽ thể sử dụng trang Web Xhalr để tập hít thở sâu, giúp giảm căng thẳng, lo âu.

hit-tho-sau
Hít thở thật sâu để nạp lại oxy

2. Ngửi tinh dầu thơm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc ngửi tinh dầu thơm có công dụng hiệu quả trong việc giảm căng thẳng tức thì. Dùng tinh dầu massage và ngửi có thể giảm sự lo lắng, uể oải và phiền muộn. 

Các mùi hương từ: hoa nhài, hoa oải hương, gỗ đàn hương …sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Trong khi những mùi như bạc hà, tràm trà, vỏ cam sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn, tỉnh táo.

Song còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người sẽ có mức độ hiệu quả khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến của người tư vấn và thử nghiệm trực tiếp để tìm được mùi hương phù hợp cho mình.

ngui-tinh-dau-thom-giam-cang-thang-tuc-thi
Tinh dầu thơm

3. Dùng trà thảo mộc để giảm căng thẳng

Tương tự như tinh dầu, trà thảo mộc cũng có mùi thơm rất mộc mạc, mang âm hưởng thiên nhiên. Một tách trà thảo mộc ấm nóng sẽ giúp bạn trấn an tinh thần, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu. 

Bên cạnh đó các khoáng chất và vitamin có trong trà cũng được cho là có công dụng an thần, tạo cảm giác tích cực, giảm căng thẳng, lo âu. Đặc biệt là đối với các loại trà như: trà bạc hà, trà xanh, trà mật ong,…

dung-tra-thao-moc
Dùng trà thảo mộc

4. Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là một trong những cách có thể giúp làm giảm căng thẳng tức thì mà ít người biết đến. Hành động này giúp các cơ bắp được thư giãn. Đồng thời làm giãn mao mạch, tăng tuần hoàn máu lên não. Qua đó mang đến cảm giác dễ chịu, tăng năng suất trong công việc, học tập.

Ngoài ra, các bạn có thể cho vào bồn tắm một ít tinh dầu để tăng hiệu quả trong việc giảm stress.

tam-nuoc-am
Tắm nước ấm

5. Giảm căng thẳng bằng nhạc nhẹ

Bạn đã bao giờ nghe nói đến trị liệu bằng âm nhạc hay chưa? Không đơn thuần chỉ dành cho mục đích giải trí. Bây giờ âm nhạc đã tiến xa hơn với mục đích giúp con người cải thiện sức khỏe và chức năng cơ thể.

Âm nhạc được chứng minh là có khả năng kích thích sự phát triển và tái tạo của các tế bào thần kinh. Giúp điều hoà nhịp tim, nhịp thở và xoa dịu các tổn thương về tinh thần.

Khi cảm thấy mức căng thẳng đang tăng vọt, hãy tìm kiếm những bài nhạc nhẹ nhàng để xoa dịu tinh thần. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này kết hợp với bài tập hít thở sâu ở bên trên.

nghe-nhac-nhe-nhang-giup-giam-cang-thang-tuc-thi
Phương pháp trị liệu bằng âm nhạc

6. Ăn đồ ngọt

Khi bạn ăn đồ ngọt, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone endorphin. Thứ Hormone vẫn được ví von là “morphin tự nhiên”. Giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Vậy nên để giảm căng thẳng tức thì bạn có thể ăn kẹo ngọt, hay dùng một ly sữa nóng hoặc cacao. Tuy nhiên, cũng nên hạn chế không lạm dụng quá nhiều đồ ngọt. Và cân nhắc dựa trên tình hình sức khỏe bản thân.

Đọc thêm: Hormones hạnh phúc: Kích hoạt hạt mầm vui vẻ từ bên trong

an-do-ngot
Ăn đồ ngọt là một cách giúp bạn cải thiện tâm trạng ngay lập tức

7. Giảm căng thẳng ngay tức thì với thiền 

Thiền định là một trong những cách làm giảm căng thẳng được nhắc đến phổ biến nhất.

Và để thực hiện hoạt động này, hãy tìm đến một không gian yên tĩnh với bộ trang phục thoải mái. Sau đó lựa chọn một tư thế phù hợp (có thể ngồi hoặc nằm), mắt nhắm lại. Tiếp đến hít thở nhịp nhàng, trong trạng thái không suy nghĩ bất cứ vấn đề gì. 

Thực hiện trong khoảng 5 phút nếu bạn mới bắt đầu và có thể tăng lên nếu đã quen với nhịp điệu này. 

Phương pháp thiền được chứng minh là có công dụng đặc biệt hiệu quả trong việc gia tăng sự tập trung, giảm stress, hỗ trợ mất ngủ. Cũng như cải thiện các vấn đề tâm lý.

giam-cang-thang-tuc-thi-voi-thien
Thiền định

EDUFA hy vọng thông qua những chia sẻ của mình có thể phần nào cung cấp thêm cho bạn đọc các mẹo hay hữu ích.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Giải tỏa căng thẳng đơn giản, hiệu quả tức thì

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Cần làm gì cho một ngày quá tải

Thiền chánh niệm: Hành trình chữa lành từ bên trong

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!