fbpx

Hormones hạnh phúc: Kích hoạt hạt mầm vui vẻ từ bên trong

5/5 - (1 bình chọn)

Bộ 4 loại hormone hạnh phúc mà hôm nay chúng ta tìm hiểu sẽ bao gồm: Dopamine – Oxytocin – Serotonin – Endorphin. Sở hữu chức năng chính là giúp chúng ta điều chỉnh tâm trạng. Đó cũng là lý do vì sao những Hormones này lại được gọi với cái tên vô cùng đáng yêu – Hormone hạnh phúc. Vậy cách nào để tạo ra được những loại Hormone này? Cùng EDUFA tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Dopamine Hormone hạnh phúc từ việc đạt được thành tựu

Khi đạt được mục tiêu, thành tích nào đó não bộ sẽ sản xuất ra Dopamine tạo ra sự dễ chịu. Cảm giác thành tựu này thôi thúc chúng ta cố gắng để chinh phục những mục tiêu mà bản thân đề ra. 

hormones-hanh-phuc-khi-hoan-thanh-muc-tieu
Hormones Dopamine mang đến cảm giác hạnh phúc khi bạn đạt được thành tựu

Lợi ích: 

  • Tạo cảm giác vui vẻ, cải thiện tâm trạng.
  • Tăng tính tập trung, khả năng sáng tạo.
  • Tăng cường khả năng ghi nhớ, học các kiến thức mới.

Cách kích hoạt: Đạt thành tựu, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Hãy thử làm mới một ngày của bản thân bằng việc hoàn thành các mục tiêu nhỏ như: Tưới cây; đọc một trang sách; hoàn thành bài tập,… Đây đều là những hành động giúp bạn tạo ra Hormones hạnh phúc mà không tốn quá nhiều công sức. 

Ngoài ra thì những hành động như giúp đỡ người khác. Hay cho đi lòng tốt cũng có thể giúp cơ thể sản sinh ra Dopamine. Đây cũng là lý do ta thường nói “Cho đi là nhận lại”. Bởi khi giúp đỡ người khác, chúng ta cũng vô thức nhận được niềm vui và cảm giác hạnh phúc từ loại Hormones này.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Cần làm gì cho một ngày quá tải?

2. Hormones tình yêu Oxytocin

Oxytocin sẽ được sản xuất khi bạn có những hành động thân mật với những người thân yêu của mình. Đây cũng là lý do Oxytocin được nhiều người biết tới là Hormones tình yêu.

hormones-tinh-yeu-oxytocin
:Oxytocin cũng sẽ được sản sinh khi bạn chơi đùa cùng thú cưng

Lợi ích:

  • Hỗ trợ trong sinh sản.
  • Gia tăng tình cảm và sự liên kết trong mối quan hệ.
  • Giảm lo lắng căng thẳng và cải thiện trí nhớ.

Cách kích hoạt: Thể hiện sự thân mật với những người thân thương.

Bạn có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ như: ôm ấp những người thân trong gia đình; dành thời gian vuốt ve thú cưng cho đến âu yếm cùng người thương của mình,…

Những hành động này không chỉ làm tăng Hormones Oxytocin mà còn góp phần làm mối quan hệ của bạn với những người xung quanh thêm gắn bó và bền chặt hơn.

3. Hormones hạnh phúc Serotonin: Điều hoà tâm trạng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tiếp xúc với mặt trời giúp tăng Hormones Serotonin trong cơ thể. Theo đó bạn có thể vận dụng điều này để gia tăng chỉ số hạnh phúc của mình.

hormones-hanh-phuc-giup-dieu-hoc-tam-trang
Serotonin có công dụng giúp điều hoà tâm trạng

Lợi ích: 

  • Điều chỉnh tâm trạng.
  • Hỗ trợ trong học tập, khả năng ghi nhớ.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, cảm giác thèm ăn.

Cách kích hoạt: Tắm nắng mỗi ngày.

Ngoài ra thì ăn các thực phẩm giàu Protein như: Cá hồi, thịt, trứng,… Cũng là một cách giúp tăng Serotonin trong cơ thể. 

Morning pages phương pháp rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày 

4. Hormones Endorphin: Hạnh phúc từ các hoạt động thể chất 

Endorphins còn được biết tới như một loại thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Hormones này sẽ được giải phóng khi ta vận động. Giúp mang đến cảm giác vui vẻ, dễ chịu. 

hormones-endorphin
Hormones này sẽ được giải phóng khi ta vận động

Lợi ích: 

  • Sản sinh cảm giác thư thái, phấn chấn.
  • Giảm đau, tăng cường sức đề kháng.
  • Làm chậm quá trình lão hoá.

Những khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hãy điều chỉnh tâm trạng bằng các hoạt động như: Vươn vai, thử đi bộ. Hoặc đơn giản là nhảy theo điệu nhạc mà bạn thích. Những hành động này sẽ giúp khơi dậy Hormones Endorphin giúp giải tỏa căng thẳng tức thì.

Đôi lúc, chúng ta thường tìm kiếm hạnh phúc từ ngoại cảnh bên ngoài mà ít khi chú ý rằng, từ sâu thẳm bên trong hạnh phúc vẫn luôn ở đó. Hiện hữu rõ ràng và sinh động từ bên trong. 

Hiểu rõ về cơ chế hoạt động của 4 loại Hormone hạnh phúc, bạn có thể dùng nó như các mẹo để vực dậy tinh thần khi cần thiết. Và thiết lập cho mình những thói quen sống tích cực hơn.

Giải toả căng thẳng, hiệu quả tức thì

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!