fbpx

Morning pages phương pháp rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày

5/5 - (6 bình chọn)

Morning pages là một phương pháp self-care (chăm sóc bản thân) vô cùng phổ biến. Đã và đang được hơn 4 triệu người ứng dụng.

Bí mật thành công của phương pháp này là gì? Cách thực hiện và những “quy tắc ngầm” bạn cần biết? Cùng EDUFA tìm hiểu nhé!

1. Khi nào cần sử dụng Morning pages

Bạn thường cảm thấy khó chịu, cáu bẳn vào mỗi sáng thức dậy? Hay cảm thấy bức bối trong lòng mà không có nguyên nhân cụ thể? Vậy thì Morning pages chính là phương pháp “giải toả” dành cho bạn.

morning-pages
Luyện tập viết lách mỗi buổi sáng

2. Cách ứng dụng Morning pages vào cuộc sống hằng ngày?

Đúng với tên gọi của mình Morning pages sẽ yêu cầu bạn phải thực hiện phương pháp này vào buổi sáng. Bởi đây là thời điểm hoàn hảo nhất để bạn “sạc” năng lượng cho một ngày mới bắt đầu.

Cũng như theo Julia Cameron, buổi sáng là thời điểm “thức giấc của những cái tôi”. Do đó, việc thực hiện viết lách vào khoảng thời gian này sẽ giúp bạn cảm nhận và “thấy” rõ hơn những dòng suy nghĩ đang chảy trôi trong đầu mình.

*Julia Cameron: tác giả của cuốn sách The Artists Way.

Cách thức để thực hiện Morning pages cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần một cây bút và một cuốn sổ. 

Sau đó viết ra toàn bộ suy nghĩ trong đầu mình, một cách tả thực nhất. Bất kể suy nghĩ đó có là gì hãy viết ra, không cần câu nệ các vấn đề như ngữ pháp, chính tả. 

Đó có thể là những dòng suy nghĩ, hồi tưởng, trăn trở, diễn tả những cung bậc cảm xúc hiện tại…

Kể có khi trong đầu đang trống rỗng. Bạn vẫn có thể ghi “tôi đang không nghĩ gì cả”. Và tiếp tục dẫn dắt viết ra những suy nghĩ để lấp đầy 3 trang giấy mới thôi.

3. Những lợi ích đến từ Morning pages

3.1 Rèn luyện sự tập trung

Thực tập Morning pages như một công việc hằng ngày, cũng là cách để gia tăng sự tập trung, kiên trì cho chính bản thân bạn.

ren-luyen-kha-nang-tap-trung
Morning pages giúp rèn luyện sự tập trung cao độ

Chọn một khoảng thời gian cố định trong buổi sáng để thực hiện phương pháp này. Chuyên chú vào việc hoàn thành số trang đã đề ra. 

Việc đổ dồn mọi chú ý vào công việc đang làm hiện tại, mà cụ thể là viết lách cũng có thể xem là phương pháp thiền tập. Giúp nâng cao khả năng tập trung một cách đáng kể.

3.2 Một hình thái khác để brainstorming (động não)

Viết lách vào buổi sáng cũng được ví von như khi bạn đang tập thể dục để khởi động cho não bộ vậy. 

Hành động này khiến bạn phải liên tục suy nghĩ, hồi tưởng, liên kết. Và giải thích các sự kiện đang diễn ra,… Hay thậm chí là biện luận, tìm cách giải quyết vấn đề. Từ đó mà rèn luyện tư duy phân tích, nhìn nhận mọi việc theo hướng nhìn đa chiều, sâu sắc hơn.

3.3 Giải phóng suy nghĩ và chăm sóc sức khỏe tinh thần

Cơ chế của việc thể hiện ra những suy nghĩ trong lòng cũng giống như việc bạn đang “dọn dẹp tâm trí”. Xả stress và loại bỏ những nguồn năng lượng tiêu cực đã và đang tích tụ.

Bởi những cảm xúc buồn đau, tiếc nuối,… Dù được nhìn nhận là đã nguôi ngoai phần nào theo thời gian. Nhưng nếu không thực sự đối mặt, thực chất các vấn đề vẫn sẽ còn tồn đọng nơi tiềm thức.

Bên cạnh đó, viết lách cũng là một cách để bạn phản chiếu (reflect) lại những dòng suy nghĩ bên trong. Chọn đối mặt và soi chiếu là bước đầu để quản trị lại chính mình.

3.4 Rèn luyện kỹ năng viết lách

Không một cách rèn luyện kỹ năng viết nào có thể tốt hơn việc thực tập nó mỗi ngày. Thực hiện đều đặn hành động này sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ. Nâng cao khả năng diễn giải về các sự vật, sự kiện.

Người viết nhiều cũng sẽ được rèn luyện các kỹ năng đi kèm như: kỹ năng đọc, quan sát cuộc sống một cách sâu sắc hơn. 

ren-luyen-kha-nang-viet-lach
Trong lúc viết bạn sẽ học thêm được các kỹ năng như suy ngẫm và quan sát

Tuy việc thực hiện Morning pages tưởng chừng có phần đơn giản. Nhưng cũng cần đi kèm một số “quy tắc ngầm” để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Quy tắc cần lưu ý

4.1 Thời điểm thực hiện là buổi sáng

Julia Cameron lựa chọn buổi sáng là thời điểm để thực hiện Morning pages. Bởi bà cho rằng đây là thời điểm con người ta sống thật với chính mình nhất. Do vậy, đây sẽ là mốc thời gian lý tưởng để bạn soi chiếu lại suy nghĩ trong lòng.

4.2 Hãy giữ Morning pages được bí mật

Bạn không nên để bất cứ ai đọc những nội dung Morning pages của mình, kể cả bản thân. Nhận thức được rằng, đôi khi ta lại chính là những nhà phê bình tàn nhẫn và khắt khe nhất của bản thân.

Hãy xem đây là nơi để bạn giải phóng những dòng suy nghĩ. Chứ không phải là nơi để bạn phán xét bản thân và viết ra những dòng, nội dung mà bạn hy vọng bản thân sẽ nghĩ hoặc làm.

4.3 Hãy viết tay 

Hãy viết tay thay vì đánh máy để có thể đạt được tính hiệu quả tốt nhất từ phương pháp viết buổi sáng. Bởi khi đánh máy, các suy nghĩ của chúng ta sẽ nhanh hơn bình thường. 

Thay vào đó thì viết tay mặt khác sẽ giúp ta thể hiện được những suy nghĩ một cách chậm rãi và sâu sắc hơn. Đúng như thông điệp và hành động mà ta cần ở phương pháp này.

hay-viet-tay-khi-lam-morning-pages
Thực hiện viết tay để đạt được hiệu quả tốt nhất

5. Kết

Khác với các thế hệ của ông cha, thế hệ Gen Z và thế hệ Millennials thường chịu nhiều áp lực về việc phải sống thật thành công. Chứng minh cho cái tôi cá nhân với thế giới bên ngoài. 

Bắt nguồn từ các phương tiện mạng xã hội và sự đánh bóng của truyền thông. Vô hình chung đã tạo nên áp lực lớn về tinh thần cho rất nhiều người.

Chính vì vậy, việc chăm sóc các giá trị bên trong. Và tạo cho mình một đời sống tích cực cũng chính là cách thức bảo vệ chính mình.

Morning pages chính là một trong những phương pháp dễ dàng ứng dụng và thực hiện để chăm sóc bản thân. Mà bạn có thể cân nhắc và theo đuổi.

EDUFA mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn đọc có thêm những góc nhìn sâu sắc hơn về phương pháp journal đầy thú vị này.

*Journal: Thuật ngữ chỉ các hành động về việc ghi chép thu chi, viết nhật ký hằng ngày. Hoặc viết về những chuyến đi,   công tác…

VÉN MÀN ĐẰNG SAU THÀNH CÔNG CỦA TRÀO LƯU STUDY WITH ME

NGÀY TINH THẦN – NGÀY ĐỂ SẠC LẠI NĂNG LƯỢNG

CHẠY ĐỂ KHÔNG PHẢI HỐI TIẾC

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!