fbpx

Giải tỏa căng thẳng đơn giản, hiệu quả tức thì

5/5 - (2 bình chọn)

Giải tỏa căng thẳng, lo âu bằng những hoạt động thường ngày đơn giản. Sử dụng một số liệu pháp giúp bạn lấy lại cân bằng tức thì.

Trong cuộc sống hằng ngày thật khó để tránh khỏi những ngày ta rơi vào trạng thái áp lực, mệt mỏi hay lo âu. Đặc biệt khi đối mặt với những guồng công việc, học tập và cuộc sống xã hội xô bồ.

Gần đây bạn có cảm thấy mình mệt nhoài, trống rỗng? Hay muốn nghỉ ngơi nhiều chút? Dù là gì đi chăng nữa, khi tìm đến bài viết này điều đó cũng nói rằng đã đến lúc bạn nên sạc lại năng lượng cho mình

Dưới đây là những hoạt động giúp detox lại tâm trí mà mình gom nhặt dựa trên trải nghiệm của bản thân. Bạn có thể tham khảo, cân nhắc và chọn lọc những gì phù hợp nhất.

1. Nhận thức vấn đề của bản thân 

Chúng ta rất nhạy hoặc hiểu rõ vấn đề của người khác. Nhưng dường như đôi khi lại bỏ bê cảm xúc của chính mình. Ta có thực sự ổn như mình vẫn tưởng? Hay chỉ đến khi có vấn đề phát sinh, cảm xúc dâng trào bạn mới nhận ra mình có vấn đề từ bên trong?

Đó có thể là cảm giác buồn nhẹ thoáng chốc. Hay sự trống rỗng, vô định khiến ta bức bối, bất định,… Dù đó là gì cũng hãy ghi nhận và quan sát cảm xúc đó. Thấy được rằng, mình cần chăm sóc và tưới tốt lại tâm hồn ngay lúc này.

nhan-thuc-van-de-cua-ban-than
Bắt đầu bằng việc nhận thức vấn đề của bản thân

Một tình trạng thường thấy ở giới trẻ là chúng ta rất hay chạy trốn khỏi những luồng suy nghĩ của bản thân. Điều này khiến cho ta đôi khi không nhận thức được những suy nghĩ thực trong lòng mình. 

Tập viết nhật ký sẽ là cách giúp bạn ghi lại mọi cảm xúc và đối chiếu lại lại những suy nghĩ. Tự do và thoải mái viết mọi điều mà bạn muốn trên giấy mà không sợ bất kỳ ai phán xét. Đây cũng sẽ là tư liệu giúp bạn phản chiếu và nhìn nhận lại vấn đề của mình.

2. Giải tỏa căng thẳng bằng bài tập hít thở

Nghe thì có vẻ kỳ lạ khi ai mà chẳng phải thở. Nhưng tập hít thở ở đây yêu cầu bạn phải thở thật chậm, sâu. Bên cạnh việc quán chiếu hơi thở trong tĩnh lặng. Hơi thở chậm đồng thời cũng chính là tín hiệu để cơ thể thư giãn và lấy lại bình tĩnh. 

Mặt khác đây cũng là một cách để định tâm. Dẹp loạn những luồng suy nghĩ bận rộn trong đầu. Tập trung vào hơi thở và “sống” cho hiện tại.

Nếu vẫn khó lòng tập trung trong việc tập hít thở sâu, bạn có thể sử dụng Website Thở chậm để hỗ trợ.

3. Dọn dẹp nhà cửa

Khi dồn tâm vào công việc dọn dẹp bạn sẽ thôi lãng phí thời gian suy nghĩ lan man. Bên cạnh đó việc sắp xếp, dọn dẹp tạo không gian thoáng mát nơi phòng ốc cũng giúp mang đến cảm giác đổi mới tích cực. 

Đúng nghĩa “Một mũi tên trúng hai con nhạn”. Và dọn dẹp nhà cửa thực chất cũng là cách để ta dọn dẹp lại tâm trí hẵng còn mang nhiều ngổn ngang suy tư của mình.

giai-toa-cang-thang-khi-don-dep-nha
Dọn dẹp phòng là một cách hữu hiệu giúp giải toả căng thẳng

4. Giải tỏa căng thẳng khi nghe một list nhạc thật hay

Sức mạnh của âm nhạc trong việc tác động đến cảm xúc con người là không phải bàn cãi. Một số bạn thường lựa chọn nghe những bản nhạc sôi động. Xem đây như một cách để xua tan âu lo, đánh tan nỗi buồn.

Ở mặt trận ngược lại cũng có nhiều bạn lựa chọn nghe những bản nhạc buồn, da diết để giải toả tâm trạng.

Trái với suy nghĩ của nhiều người. Một số nghiên cứu cho thấy nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, tâm trạng khi buồn sẽ có tác dụng xoa dịu cảm xúc hơn những bản nhạc sôi nổi.

Theo đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những bản nhạc buồn có khả năng làm tăng prolactin – Hormone giúp chống lại nỗi đau. 

Giải thích cho cơ chế này là bởi khi khi nghe nhạc buồn chúng ta vô thức sẽ bắt đầu tâm thế chuẩn bị cho những điều tồi tệ có thể xảy ra. Nhưng sau khi bài nhạc kết thúc điều tồi tệ lại không hề diễn ra. Trải nghiệm này khiến cho cơ thể bạn cảm thấy nhẹ nhõm và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, lựa chọn nghe gì cũng nên phụ thuộc vào thị hiếu và sở thích riêng của bạn. Bạn có thể ứng dụng và thử nghiệm nhiều thứ. Từ đó xác định điều gì phù hợp dành cho mình.

giai-toa-cang-thang-khi-nghe-mot-list-nhac-hay
Nghe những bản nhạc hay để xoa dịu cảm xúc

5. Lựa chọn xem phim hoặc đọc sách

Đọc sách hoặc xem phim có thể được xem là một trong những cách giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả nhất. 

Nếu như việc xem phim giúp bạn trải nghiệm những câu chuyện cuốn hút, hay những trải nghiệm tình cảm hấp dẫn. Thì việc đọc sách sẽ giúp bạn tập trung vào câu chuyện, những vấn đề, thông tin được đề cập trong sách.

Nhìn chung hai hoạt động này giống nhau ở chỗ chúng đều dẫn dắt sự tập trung của bạn thay đổi theo hướng khác. 

Và một ngày lo âu, trống trải thì còn gì bằng được nhâm nhi một tách trà. Cùng thưởng thức những bộ phim, cuốn sách mà mình yêu để bình ổn thân tâm?

6. Giải tỏa căng thẳng khi đi dạo

Thay vì ủ dột một chỗ tại nhà thì hãy đổi gió bằng việc đi dạo tản bộ. Theo nghiên cứu, các hoạt động như đi bộ hoặc đi nhanh đều giúp gửi đến một thông điệp tới các tế bào thần kinh là “hãy thư giãn đi”!

Khí huyết lưu thông và không khí mát lạnh bên ngoài với những tán cây xanh rì từ quang cảnh thiên nhiên sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt hơn.

giai-toa-cang-thang-khi-di-dao
Đi dạo cũng là một cách giúp giải toả căng thẳng hiệu quả tức thì

7. Giải tỏa căng thẳng với bài tập biết ơn

Đôi lúc chúng ta không thể thay đổi ngoại cảnh. Thay vào đó ta chỉ có thể thay đổi suy nghĩ và cách nhìn nhận của chính mình.

Ngay trong những lúc cảm thấy áp lực, lo âu này mình mới nhận thức rõ bản thân cần phải trân trọng và biết ơn những giá trị hiện tại đang có.

Nhận thức rằng mình vô cùng may mắn. Và cảm xúc tiêu cực như hiện tại ta hoàn toàn có thể điều chỉnh nó bằng cách bày tỏ lòng biết ơn nhiều hơn.

Nhắc nhở chính mình với những giá trị và điều làm bản thân thấy biết ơn của hiện tại. Đó có thể đơn giản từ việc cảm thấy biết ơn khi có một ngôi nhà để quay về. Đến cảm giác biết ơn to lớn khi được ở gần những người thân thương, sức khoẻ còn ổn định…

Từ những giá trị trên bạn sẽ nhận thấy những lo lắng, buồn rầu dần trở nên nhỏ bé. Chuyển hoá và nhìn nhận chúng với tâm thế tích cực hơn.

tap-biet-on
Biết ơn là một trong những điều kiện căn bản của hạnh phúc

Sức khỏe tinh thần và thể chất đều có mức quan trọng như nhau mà chúng ta cần quan tâm, chăm sóc. EDUFA mong rằng những chia sẻ trên phần nào có thể cho bạn có thể những góc nhìn mới. Góp nhặt những mẹo hay “sống lành” theo cách riêng của bạn!

Bài viết liên quan:

Inner child: Đứa trẻ bên trong bạn liệu có đang bị tổn thương?

Morning pages phương pháp rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày

Rèn tâm bằng tập thể dục – tại sao không?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!