fbpx

Rớt đại học, lối đi nào cho các sĩ tử?

5/5 - (2 bình chọn)

Rớt Đại học thì nên làm gì? Có nên thi lại hay không? Cùng vô vàn những câu hỏi của các sĩ tử và phụ huynh sau khi nhận điểm. Đọc ngay!

1. Vì sao rớt đại học?

Sĩ tử chủ quan 

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT với mức điểm cao. Khiến nhiều em nghĩ bản thân đã ở vùng an toàn. Các em lựa chọn nguyện vọng các trường top đầu mà không đặt thêm các sự lựa chọn khác với tâm lý chủ quan.

Không lường trước được vấn đề là nhiều sĩ tử khác cũng có mức điểm cao tương tự. Đây là nguyên nhân đáng tiếc khiến nhiều em rớt đại học trong khi có mức điểm khá cao.

chu-quan-nhieu-si-tu-rot-dai-hoc
Chủ quan, nhiều sĩ tử rớt Đại học

Điểm chuẩn tăng đột biến

Ông Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TPHCM) nhận định: “Việc các trường còn ít chỉ tiêu xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT là một trong những lý do đẩy điểm chuẩn lên cao”.

Được biết, từ năm 2021 đến nay điểm chuẩn của các trường đưa ra đều chênh lệch khá lớn so với mức điểm sàn trước đó. Sự chênh lệch quá cao khiến các sĩ tử khó lòng lường trước được, dẫn đến trượt nguyện vọng.

Ngoài ra, cũng theo ông Dũng, nhờ hình thức cộng điểm ưu tiên mà có rất nhiều em đạt trên 9 điểm cho mỗi môn. Song điều này đặt ra nhiều thách thức khi có những ngành đặt ra mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng. Thậm chí, hy hữu còn có ngành còn lấy điểm chuẩn cao hơn điểm tuyệt đối. 

Đây là thách thức lớn trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, cập nhật theo chính sách mới nhất thì điểm ưu tiên của các sĩ tử tính từ năm 2023 sẽ được giảm dần nếu các em có mức điểm từ 22,5 điểm trở lên. 

Hy vọng trong những năm sắp tới, thay đổi này sẽ mang lại những điểm sáng trong tuyển sinh ở các trường đại học. 

Đọc thêm: Giảm điểm ưu tiên trong xét tuyển Đại học: Xoá bỏ thực trạng 30 điểm vẫn rớt

Phương thức tuyển sinh phức tạp

Từ năm 2022, nước ta đã áp dụng hình thức đăng ký xét tuyển đại học hoàn toàn qua trực tuyến. Tuy có mang lại lợi ích về việc nhanh chóng, tiện lợi. Song vì là năm đầu tiên có sự thay đổi, nên không thể tránh khỏi những sơ sót ban đầu. 

he-thong-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc
Hệ thống đăng ký xét tuyển Đại học

Điển hình như quá nhiều thông tin đổ về cùng lúc khiến hệ thống xảy ra lỗi liên tục. Tiềm tàng nguy cơ khiến nhiều sĩ tử trượt nguyện vọng do bỏ lỡ cơ hội.

Và việc xem xét lại nguyên nhân sâu xa sẽ giúp quý phụ huynh, học sinh tiếp nhận vấn đề nhẹ nhàng hơn. Ta không thể nhìn nhận việc các em rớt Đại học là bởi các em không đủ giỏi, hay chưa đủ cố gắng. Bởi còn có rất nhiều nguyên do khác đứng từ đằng sau.

Vượt lên trên tất cả, đâu sẽ là hướng giải quyết “đúng đắn” hậu rớt Đại học?

2. Những lựa chọn sau khi rớt Đại học

Tham gia xét tuyển bổ sung sau khi rớt Đại học

Tin vui lớn cho nhiều sĩ tử là kể cả khi rớt hết các nguyện vọng, các em vẫn có thể vào Đại học như dự định ban đầu.

Một số các trường Đại học hoặc Cao đẳng thiếu chỉ tiêu sẽ tiến hành xét tuyển bổ sung. Lý do có thể đến từ việc nhiều sinh viên trúng tuyển nhưng lại không nhập học. Hoặc số lượng nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 thấp.

Các sĩ tử nên tham khảo thông tin về các đợt xét tuyển bổ sung trên các trang web chính quy của trường. Hoặc liên hệ trực tiếp đến bộ phận tuyển sinh, để chuẩn bị hồ sơ và đăng ký đúng thời hạn.

hau-rot-dai-hoc-nhieu-si-tu-di-xet-tuyen-bo-sung
Hậu rớt đại học, nhiều sĩ tử tham gia xét tuyển bổ sung tại các trường Đại học

Dưới đây là 3 trường hợp có thể xét tuyển bổ sung:

–  Thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký trong Đợt 1.

–  Thí sinh đỗ nguyện vọng đã đăng ký nhưng không xác nhận nhập học.

–  Trong đợt 1 đăng ký thí sinh không Tick vào ô “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển Đại học, Cao đẳng”.

Thi lại Đại học

Các sĩ tử rớt Đại học năm nay hoàn toàn có thể ôn thi và tiếp tục thi lại Đại học vào năm sau. Hành trình này có thể không hề dễ dàng. Phần lớn là bởi áp lực tâm lý của các em lúc này cũng lớn hơn.

Tuy vậy, điểm cộng của việc tự ôn thi là các em sẽ có thêm nhiều thời gian để trau dồi kiến thức. Đồng thời có cho mình những kinh nghiệm và bài học xương máu trước đây để bước vào kỳ thi tương lai với tâm thế tốt hơn.

Đọc thêm: Gia sư luyện thi tại nhà uy tín, kinh nghiệm Bình Dương

on-thi-dai-hoc
Ôn thi Đại học

Học Cao đẳng

Sau khi rớt Đại học sĩ tử có thể lựa chọn học tại các trường Cao đẳng. Ở nước ta hiện có hai loại Cao đẳng:

  • Cao đẳng nghề: chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành chuyên sâu giúp sinh viên thành thạo công việc sau khi ra trường. Gồm 3 cấp độ: Sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề. 
  • Cao đẳng chính quy: Sở hữu lợi thế là sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên có thể liên thông học lên đại học.

Đi du học

Đi du học cũng là một lựa chọn tốt dành cho các sĩ tử. Việc trải nghiệm sống, học tập và làm việc ở một nơi xa lạ, ban đầu tất nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn. Đó có thể là rào cản về ngôn ngữ, cách biệt về văn hoá, nỗi nhớ quê hương,… Song, nếu điều kiện cho phép đây vẫn là một cơ hội lớn, tiềm năng đáng để trải nghiệm. 

Đặt mình ở ngoài vùng an toàn sẽ cho các em nhiều thời gian để nhìn nhận bản thân. Trui rèn chính mình để trở nên trưởng thành, độc lập. 

di-du-hoc
Đi du học là lựa chọn được nhiều sĩ tử lựa chọn

Học nghề

Suy xét cho cùng mục tiêu chung mà nhiều bạn hướng đến khi học Đại học, cốt yếu chính là rèn luyện và phát triển bản thân trong ngành nghề mà các em chọn.

Và rớt Đại học không có nghĩa là cách cửa cơ hội của các em sẽ đóng lại. Khi hiện nay nước ta có rất nhiều các cơ sở học viện, trường dạy nghề. Em có thể cân nhắc dựa trên điều kiện của gia đình, sở thích cá nhân,… và lựa chọn ngành nghề phù hợp.

nhieu-ban-lua-chon-hoc-nghe-khi-rot-dai-hoc
Rất nhiều em lựa chọn học nghề sau khi rớt Đại học

3. Những nhóm ngành hot có thể lựa chọn sau khi rớt đại học

Ngay cả khi rớt Đại học, ngoài kia vẫn còn đó rất nhiều sự lựa chọn để các em tiếp tục phát triển. Dưới đây là danh sách các ngành nghề hot hiện nay mà các em có thể tham khảo:

  • Đầu bếp, pha chế
  • Quản trị khách sạn
  • Ngành sửa chữa
  • Ngành làm đẹp
  • Ngành du lịch
  • Ngành may mặc
  • Ngành điện lạnh

Đọc thêm: Top nghề nghiệp có thu nhập “khủng” tại Việt Nam 

“Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra”. EDUFA thấu cảm sâu sắc thời điểm này các em có thể đang rất hoang mang và cảm thấy bất định. Nhưng tin rằng theo thời gian không vấn đề nào là các em không thể vượt qua. 

Hy vọng thông qua bài viết trên có thể phần nào giúp các em tháo gỡ các khúc mắc. Và tìm ra hướng đi phù hợp cho mình trong chặng đường sắp tới.

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!