fbpx

Tuyển sinh Đại học năm 2023: Những lưu ý thí sinh cần phải biết

5/5 - (1 bình chọn)

Tuyển sinh Đại học năm 2023 với những thay đổi mới sẽ có những lưu ý nào thí sinh cần nắm để tránh bị thiệt thòi?

Cùng EDUFA tìm hiểu qua bài viết bên dưới!

tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2023
Tuyển sinh Đại học năm 2023

1. Thời gian tuyển sinh đợt 1 được rút ngắn để sinh viên có thể nhập học vào đầu tháng 9

Về cơ bản Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023 vẫn sẽ ổn định như năm trước. Tuy nhiên, thay đổi đáng chú ý năm nay chính là điều khoản về việc giảm điểm ưu tiên đối với các thí sinh có điểm tổng từ 22,5 điểm. Theo đó thí sinh đạt điểm càng cao thì mức điểm ưu tiên các em được nhận sẽ giảm dần.

Đọc thêm: Giảm điểm ưu tiên trong xét tuyển Đại học: Xoá bỏ thực trạng 30 điểm vẫn rớt

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các sở đào tạo phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển. Cũng như đánh giá kết quả học tập của học sinh dựa trên các phương thức này. Nhằm loại bỏ các phương thức không hiệu quả. Và có sự đảm bảo tính công bằng cho mọi hình thức.

Quy trình sẽ sớm được hoàn thiện, trong mục tiêu rút ngắn tuyển sinh đợt 1 để học sinh có thể nhập học từ đầu tháng 9.

thi-sinh-se-duoc-nhap-hoc-tu-thang-9
Thí sinh sẽ được nhập học từ tháng 9

2. Tối giản việc đăng ký xét tuyển trong tuyển sinh Đại học năm 2023 

Tuyển sinh Đại học năm 2023, thí sinh có nhiều lợi thế hơn, khi Bộ GD&ĐT cho áp dụng công nghệ vào việc đăng ký xét tuyển. Điều này giúp hạn chế các nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng của thí sinh. 

Thay đổi này giúp tăng cường giải pháp về mặt kỹ thuật để hỗ trợ công tác tuyển sinh. Hỗ trợ sĩ tử tối đa trong cả quá trình xét tuyển. Cũng như đơn giản hóa quá trình với giao diện đơn giản. Và thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo ngành mà mình muốn vào.

Đọc thêm:  Đăng ký nguyện vọng theo ngành: Thay đổi mới từ tuyển sinh 2023

Dựa trên thay đổi này các sĩ tử có thể hạn chế được những sai sót không đáng có. Còn các trường Đại học cũng sẽ có thêm dữ liệu đáng tin cậy hơn để xét tuyển.

3. Tuyển sinh Đại học năm 2023, sĩ tử không cần nhập học sớm

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh các trường Đại học có quy chế tuyển sinh sớm. Song không thể yêu cầu thí sinh nhập học chính thức. Đồng thời cũng không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức sớm.

Bởi lẽ việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT và lịch nhập học của Bộ GD&ĐT. Nhằm đảm bảo quyền lợi và cơ hội cho các em.

Và khi các sĩ tử hãy đang còn đang phân vân giữa các lựa chọn, nhưng lại vội vàng nhập học sớm. Điều này có thể khiến các em bỏ lỡ những cơ hội cần được ưu tiên hơn.

tuyen-sinh-2023
Các trường Đại học có thể tuyển sinh sớm

4.  Thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi

Tuyển sinh Đại học năm 2023 được biết có 8 – 10 kỳ thi riêng. Điều này dấy lên những lo ngại về áp lực mà các sĩ tử đang phải đối mặt. 

Song, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, các trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng tuỳ thuộc theo nhu cầu tuyển sinh và đặc thù của từng lĩnh vực. 

VD: 2 kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM và Hà Nội có tính phổ quát cao. Trong khi kỳ thi Đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội lại tập trung vào khối khoa học kỹ thuật. Kỳ thi riêng của Đại học Sư phạm Hà Nội thì tập trung vào khối ngành sư phạm.

Đọc thêm: Điểm chuẩn Đánh giá năng lực 2023: Sĩ tử cần tránh bẫy xét tuyển

Thứ trưởng nói thêm: “Thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi. Các em chỉ cần tham gia 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 1 kỳ thi riêng là đủ. Bên cạnh đó, kỳ thi nào cũng sẽ tập trung đánh giá năng lực, kết quả học tập bậc phổ thông. Do đó, tham gia nhiều kỳ thi sẽ tạo thêm áp lực cho các em”.

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!