fbpx

Đăng ký nguyện vọng theo ngành: Thay đổi mới từ tuyển sinh 2023

5/5 - (2 bình chọn)

Đăng ký nguyện vọng theo ngành là một trong những điểm mới mẻ nổi trội của kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2023.

Thay đổi này sẽ tạo ra những ưu điểm tích cực gì đối với kỳ thi tuyển sinh phía trước? Cùng EDUFA tìm hiểu qua bài viết bên dưới!

Có mặt tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023, Tiến Sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đã giải đáp nhiều thắc mắc xoay quanh quy định mới về việc đăng ký nguyện vọng.

tien-si-thu-thuy-chia-se-ve-viec-dang-ky-nguyen-vong-theo-nganh
Tiến Sĩ Nguyễn Thu Thuỷ (Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học)

1. Điểm mới từ kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2023: Đăng ký nguyện vọng theo ngành.

Đổi mới này chính là điểm nổi bật của kỳ thi tuyển sinh Đại học năm nay. Nhằm hạn chế việc thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký quá nhiều vào các tổ hợp. Cũng như phương thức xét tuyển khác nhau.

VD: Thí sinh nếu muốn đăng ký ngành công nghệ thông tin, em sẽ chỉ cần đăng ký mã ngành, trường. Mà không cần phải đăng ký thêm tổ hợp hay phương thức xét tuyển. 

Và sau khi đã cập nhật thông tin và các chứng minh cần thiết, phần mềm sẽ xử lý các phần còn lại. Tự động xác nhận nguyện vọng ưu tiên cao nhất mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Tuy nhiên, lưu ý các thí sinh dù đã đăng ký xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo ngành. Đồng thời hoàn tất các minh chứng cần thiết để xét tuyển cần thiết trên hệ thống của bộ.

Bên cạnh đó khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, các em sẽ không được xét tiếp các nguyện vọng 2,3. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ về nguyện vọng xét tuyển của bản thân. Tránh những sai sót không đáng có. 

he-thong-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc
Hệ thống đăng ký xét tuyển Đại học

Đọc thêm: Xét tuyển Đại học – 3 hình thức “chắc suất” cho sĩ tử

2. Đăng ký nguyện vọng 1 theo ngành như thế nào?

Cũng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn. Cũng như quan ngại xoay quanh vấn đề “Làm thế nào để đăng ký nguyện vọng 1?”

Tiến Sĩ Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ: “Giả sử trường hợp trúng tuyển 5 nguyện vọng theo phương thức xét tuyển sớm từ các trường. Nhưng nếu thí sinh không để nguyện vọng 1 vào các nguyện vọng trên. Mà là một nguyện vọng khác sử dụng phương thức tốt nghiệp THPT và đỗ phương thức này. Hệ thống sẽ tính đây là kết quả cuối cùng.

Cố định như trước, hệ thống sẽ xét tuyển từ trên xuống theo thứ tự ưu tiên. Trường hợp nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở đó. Và sẽ không xét tiếp.

Và thí sinh sẽ không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1 là nguyện vọng xét tuyển sớm. Trường hợp các cơ sở đào tạo tư vấn như vậy với các em là làm sai quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, các trường thuộc khối công an, quân đội thường sẽ có quy định riêng trong việc đăng ký nguyện vọng theo ngành.

truong-cong-an
Các trường Đại học thuộc khối công an, quân đội thường sẽ có quy định riêng trong xét tuyển

Đọc thêm: Phổ điểm đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM 2022

3. Các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1

Xác nhận từ Thượng tá Đỗ Thành Tâm cho biết: “Các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1.”

Vậy nên nếu thí sinh muốn xét tuyển vào các trường thuộc nhóm này thì trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT các em cần phải để đây là nguyện vọng 1.

EDUFA hy vọng đã phần nào gỡ bỏ thắc mắc của bạn về cách thức đăng ký nguyện vọng. Cập nhật và theo dõi các tin tức giáo dục mới nhất tại ĐÂY!

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!