fbpx

Mô hình Big Five là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Mô hình Big Five giúp ta nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, qua đó ứng dụng trong công việc. Tìm hiểu ngay!

Mô hình Big Five Personality là một hệ thống phân loại và đánh giá tính cách của con người dựa trên năm yếu tố. Đây là một trong những mô hình nổi tiếng được ứng dụng rộng rãi trong nghiên cứu tâm lý học về công việc.

Cụ thể 5 yếu tố này là gì và nó có liên hệ thế nào đối với sự nghiệp của chúng ta trong tương lai, cùng EDUFA tìm hiểu nhé! 

mo-hinh-big-five
Mô hình Big Five là gì?

1. 5 yếu tố tính cách

+ Hòa đồng, cởi mở – Openness: Là đặc tính sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ.

+ Tận tâm – Conscientiousness: Đây là tính chất của người chăm chỉ, có tổ chức và tập trung vào công việc.

+ Hướng ngoại – Extraversion: Những người có tính hướng ngoại thường thích giao tiếp với người khác và luôn năng nổ trong các tình huống xã hội.

+ Dễ chịu, hòa thuận – Agreeableness: Đặc tính dễ chịu và hòa thuận thể hiện rõ nhất là khi ta có khả năng làm việc tốt trong các nhóm và với các mối quan hệ xã hội.

+ Nhạy cảm – Neuroticism: Sự nhạy cảm thể hiện mức độ nhạy bén khi ta cảm nhận cảm xúc của bản thân, người khác và những gì đang diễn ra xung quanh.

2. Đánh giá xu hướng tính cách dựa trên mô hình Big – Five

Dưới đây là cách đánh giá từng yếu tố tính cách dựa trên mô hình Big Five:

Đánh giá tính cởi mở:

Tính cởi mở thể hiện khả năng chấp nhận những quan niệm, tư tưởng mới. Bạn có thể đánh giá mức độ cởi mở bằng cách tự hỏi liệu bản thân có phải người thường xuyên dấn thân vào những trải nghiệm mới như tham gia một khóa học mới, học một điều gì đó mới mẻ,… hay không.

Đánh giá tính tận tâm:

Tính tận tâm cho thấy mức độ tổ chức và chăm chỉ trong công việc. Bạn có thể đánh tính chất này bằng cách xem xét về mức độ tổ chức, đáng tin cậy và động lực của bản thân trong công việc hàng ngày.

Đánh giá tính hướng ngoại:

Nếu sở hữu những đặc tính như thường tham gia vào các sự kiện xã hội, có nhiều bạn bè và dễ tiếp xúc với người khác, bạn sẽ được đánh giá là người có đặc tính hướng ngoại cao.

Đánh giá tính dễ chịu:

Tính dễ chịu liên quan đến cách bạn xử lý xung đột và tương tác xã hội. Đặc tính dễ thấy ở nhóm này là có tính cách hòa đồng và không dễ cáu giận.

Đánh giá tính nhạy cảm:

Tính nhạy cảm đo lường mức độ cảm xúc và sự tự kiểm soát của bạn trong các tình huống căng thẳng. Ở những người có tính nhạy cảm cao, họ có khả năng đồng cảm tốt và luôn mong muốn giúp đỡ người khác.

3. Ý nghĩa của mô hình Big – Five trong cuộc sống

Mô hình Big Five Personality mang lại giá trị quan trọng trong việc hiểu và phân tích tính cách con người. Giúp ta nhận diện và nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Từ đó tối ưu hóa khía cạnh cá nhân trong cuộc sống và phát triển trong công việc.

Bạn có thể làm trắc nghiệm mô hình Big Five tại ĐÂY

Đọc thêm: Trí thông minh trong thuyết đa trí tuệ, bạn thuộc kiểu nào?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!