fbpx

Mẹo học Tiếng Anh siêu hiệu quả tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Mẹo học Tiếng Anh giúp quá trình học của bạn trở nên hiệu quả và đơn giản hơn. Cùng EDUFA tìm hiểu ngay các phương pháp bên dưới!

I. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch

Mục tiêu rõ ràng là bước quan trọng để bạn xây dựng kế hoạch và lộ trình học chuẩn cá nhân hoá. 

Bắt đầu lấy giấy bút và trả lời các câu hỏi sau:

– Bạn muốn học tiếng Anh để làm gì?

– Bạn muốn mình đạt được đến trình độ nào? Thời gian để đạt được trình độ này trong vòng bao lâu?

– Đâu là những điểm mạnh và yếu điểm của bạn khi học tiếng Anh?

Cố gắng trả lời càng chi tiết càng tốt, vì lúc này bạn sẽ càng có bức tranh tổng quan hơn về lộ trình học của riêng mình. Bước thiết lập mục tiêu tưởng chừng đơn giản là vậy nhưng nó đóng vai trò là nền tảng cốt lõi để bạn “lên dây cót” và tạo động lực cho các hoạt động sau này.

meo-hoc-tieng-anh
Mẹo học Tiếng Anh tại nhà.

Việc còn lại sau đó là thiết lập kế hoạch học tập theo mục tiêu mà bạn mong muốn. Ví dụ nếu bạn muốn học tiếng Anh để giao tiếp, tuần đầu tiên sẽ bắt đầu bằng việc học và nắm vững lại các câu cú ngữ pháp, đan xen việc học các câu hội thoại hằng ngày, từ vựng theo chủ đề.

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn tiết kiệm 50% công sức. Tránh bị phân tán và học theo cảm hứng mà thiếu tính kỷ luật.

II. Các phương pháp học Tiếng Anh 

A. Hãy nghe thật nhiều

Dành thời gian hàng ngày để nghe các bản tin, podcast hoặc các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh. Điều này giúp bạn làm quen với cách người bản xứ sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống thường ngày.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến như Duolingo, Memrise để tập trung vào việc nghe hiểu và cải thiện thêm vốn từ vựng.

B. Bổ sung từ vựng và củng cố ngữ pháp

Sử dụng thẻ Flashcards để học từ vựng Tiếng Anh cũng là một cách học phổ biến. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Anki để tạo ra kho từ vựng của riêng mình.

Ngoài ra, để khắc phục lỗi các ngữ pháp, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như App Ngữ pháp tiếng Anh – Bài tập. Hoặc truy cập Prep.vn để xem các bài giảng miễn phí tại đây.

hoc-tieng-anh-bang-flashcard
Học Tiếng Anh bằng Flashcard.

C. Cải thiện kỹ năng đọc và viết

Không việc gì có thể giúp chúng ta cải thiện kỹ năng đọc và viết tốt như việc đọc sách, báo, blog bằng tiếng Anh hằng ngày. 

Ban đầu việc đọc văn bản bằng Tiếng Anh có thể sẽ khó khăn nếu có quá nhiều từ vựng bạn chưa biết. Vậy nên hãy lựa chọn văn bản phù hợp với sở thích và độ khó tương đồng với khả năng thông hiểu của mình, để biến quá trình học trở nên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra thì việc tập viết nhật ký bằng Tiếng Anh cũng là một ý rất hay, để bạn duy trì hoạt động viết lách hàng ngày. Hãy tự do viết mọi suy nghĩ của bạn, nếu chưa biết diễn tả vấn đề ra sao bạn có thể sử dụng các công cụ dịch hỗ trợ hoặc từ điển để nhớ lâu hơn.

D. Giao tiếp bằng tiếng Anh

Hiện tại có không ít các trang web hay các trang mạng xã hội để chúng ta giao tiếp với người nước ngoài. Bạn hoàn toàn có thể kết bạn với những người bản xứ để cải thiện khả năng giao tiếp thực chiến của mình. 

Nếu chưa thể tìm được người bạn để cùng trao đổi giao tiếp, bạn có thể tự hội thoại với chính mình. Tập suy nghĩ và tư duy bằng Tiếng Anh để ngôn ngữ này bám rễ vào tiềm thức. 

tap-tro-chuyen-bang-tieng-anh
Tập trò chuyện bằng Tiếng Anh.

III. Sử dụng các công cụ hỗ trợ việc học

A. Sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh trên di động

– Duolingo: Dễ sử dụng với các bài học ngắn và trò chơi giúp tăng cường khả năng nhớ từ vựng và các đoạn hội thoại trong cuộc sống hằng ngày.

– Anki: Hỗ trợ việc học từ vựng thông qua hệ thống thẻ thông tin thông minh.

B. Tăng cường nghe và xem các video 

Tận dụng nguồn tài nguyên là các video học trực tuyến trên YouTube, TED Talks, Khan Academy,… để cải thiện kỹ năng nghe và tăng cường kiến thức về các chuyên ngành bạn quan tâm.

IV. Khắc phục khó khăn và duy trì động lực khi học Tiếng Anh

A. Xử lý nỗi sợ giao tiếp

Điều khiến trẻ em có khả năng học Tiếng Anh tốt hơn người lớn, không phải khả năng học của chúng, mà chính là thái độ tự tin của các bé. Chính việc không sợ hãi khi thể hiện, giao tiếp lại khiến các bé giao tiếp tốt hơn. 

Thấu hiểu được điều này, việc của những người lớn như chúng ta là bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Đừng chờ đến ngày bạn cho rằng mình nắm vững các ngữ pháp mới cho phép mình được nói. Bởi thực hành mới chính là chìa khóa thành công cho việc học Tiếng Anh giao tiếp.

B. Đối mặt với khó khăn về ngữ pháp và từ vựng

Quá trình học Tiếng Anh bạn sẽ thường xuyên chạm mặt với những kiến thức ngữ pháp và từ vựng lạ lẫm. Đừng bất ngờ hay nản lòng, bởi đây không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta, nên việc mắc sai các lỗi là chuyện hoàn toàn bình thường. Quan trọng là bạn đã kiên trì theo đuổi và cố gắng cải thiện từng ngày.

C. Duy trì động lực

Đặt ra những mục tiêu nhỏ và tạo ra những phần thưởng cho bản thân sau khi đạt được mỗi mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn có thể bắt đầu với việc kết nối với cộng đồng cùng học Tiếng Anh để chia sẻ các mẹo học tập và đón nhận sự cộng hưởng từ những bạn học khác.

tu-thuong-cho-minh-phan-thuong-xung-dang
Tự thưởng cho mình những phần quà sau thời gian cố gắng để khích lệ chính mình.

V. Tạo môi trường học Tiếng Anh phù hợp

A. Xác định thời gian học tập hợp lý và tạo lịch học cố định

Xác định thời điểm trong ngày mà bạn tập trung nhất để học tiếng Anh. Tạo thời gian biểu cố định để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào.

B. Tạo môi trường học tập yên tĩnh và không xao lãng

Tìm một nơi yên tĩnh để tập trung vào việc học. Tắt thông báo và các yếu tố gây xao lãng khi học để tối ưu hiệu suất học tập. 

Cũng đừng quên việc nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi học để tránh đuối sức. Đồng thời cũng giúp quá trình học của bạn có thể duy trì lâu hơn. 

V. Kết luận 

Không có con đường tắt nào dễ dàng với việc học. Nhưng bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc ứng dụng các mẹo học Tiếng Anh để biến quá trình này phù hợp với bản thân và thú vị hơn. 

Bạn còn có những mẹo hay và bổ ích nào khác không? Cùng chia sẻ với EDUFA bên dưới nhé! 

Đọc thêm: Morning pages phương pháp rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!