fbpx

Kỷ nguyên VUCA phía trước, Gen Z nên thay đổi gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Kỷ nguyên VUCA là một chủ đề gây tò mò cho nhiều bạn trẻ thời gian này. Liệu nó sẽ gây tác động trực tiếp gì đến định hướng của chúng ta? Vậy, VUCA là gì và vì sao nó lại có tầm ảnh hưởng rộng đến vậy? Bài viết này EDUFA sẽ cùng bạn tìm hiểu cặn kẽ về khái niệm này nhé!

1. Kỷ nguyên VUCA là gì?

VUCA là một thuật ngữ dùng để chỉ về một thế giới có nhiều biến động và thay đổi. Khiến ta khó lòng có thể nắm bắt và dự đoán. Cụm từ này là biết tắt của 4 tính từ:

  • Volatility: Biến động 
  • Uncertainty: Không chắc chắn
  • Complexity: Phức tạp 
  • Ambiguity: Mơ hồ

Thực tế, VUCA không phải là một thuật ngữ mới, mà đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước. Được phát triển bởi Warren Bennis và Burt Nanus trong học thuyết về kỹ năng lãnh đạo (năm 1987). Ngoài ra học thuyết này còn được mô tả về thế giới sau diễn biến của Chiến tranh lạnh.

ky-nguyen-vuca
Kỷ nguyên VUCA phía trước, Gen Z nên thay đổi gì?

2. Các nhân tố của kỷ nguyên VUCA

Cụ thể hơn, hãy cùng EDUFA bóc tách ý nghĩ ẩn chứa sau mỗi nhân tố của thuật ngữ này nhé!

  • Biến động: Dễ dàng nhận thấy thế giới mà chúng ta đang sống đây đã và đang phát triển quá nhanh. Đi kèm với đó là nhiều biến động làm chao đảo cuộc sống của biết bao người. Ví dụ điển hình những thay đổi từ đại dịch Covid 19.
  • Không chắc chắn: Những biến chuyển không lường trước khiến các tình huống không ngờ diễn ra thường xuyên. Kể cả khi có các dữ kiện từ lịch sử, thì cũng không đủ để ta dự đoán về viễn cảnh tương lai.
  • Phức tạp: Mọi vấn đề đều có thể là mắt xích gây ra nhiều hệ luỵ ảnh hưởng đến các cá nhân hay tập thể khác. Ví dụ: sự ra đời của AI có thể trở thành mối đe dọa cho nhiều ngành nghề trong tương lai.
  • Mơ hồ: Chính bởi vì có những biến động nhanh, khó nắm bắt, không ai trong chúng ta có thể chắc chắn điều gì về những thay đổi của thế giới. Điều này khiến nhiều người mơ hồ và khó xác định được bản thân cần phải làm gì. 

3. Gen Z cần làm gì trong thời đại kỷ nguyên VUCA

Trước những biến động từ thế giới, Gen Z tất nhiên không thể để mình chìm trong sự hoang mang. Vậy làm gì để sẵn sàng đón đầu xu thế.

Biết xác định mục tiêu

Dù đang ở vị trí nào thì bạn cũng cần xác định mục tiêu cho mình thay vì chỉ mải làm bản thân bận rộn. Điều này hoàn toàn không khiến bạn phát triển trong thời gian dài mà trái lại còn khiến bạn kiệt quệ hơn. 

Để tránh tình trạng không biết bản thân mình cần gì và làm gì, từ bây giờ hãy bắt đầu đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn, sau đó là dài hạn. Mục tiêu phải đảm bảo yếu tố:

– Có tính khả quan 

– Chi tiết cụ thể

– Có lộ trình, kế hoạch 

Khi đã có cho mình mục tiêu cụ thể, điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc hoàn thiện mình. Đồng thời gạt bỏ tác động xao nhãng từ những điều xung quanh.

Tinh thần kiên định, cầu tiến

Xác định trước con đường đi lên bao giờ cũng là con đường gồ ghề. Chờ bạn phía trước có thể là vấp ngã, thất bại, là cảm giác khó chịu xen lẫn bất an khi phải bước ra khỏi vùng an toàn. 

Dẫu vậy, chúng ta cần có những thất bại để lấy đây làm trải nghiệm thực tế, là bài học xương máu mình rút ra và bước tiếp.

Đặc biệt, ở thời đại quá nhiều biến động này, sự kiên định và tinh thần cầu tiến để vươn lên là điều cần có để phát triển. Vậy nên bây giờ hoặc không bao giờ, hãy tự hỏi mình “Bản thân đã sẵn sàng để đi lên hay chưa?”

tinh-than-kien-dinh
Tinh thần kiên định.

Xây dựng góc nhìn đa chiều

“We are what we eat” – Chúng ta là những thứ mà bản thân chúng ta tiếp nạp. Và thông tin, những gì chúng ta đọc hằng ngày chính là một trong những thứ mà ta “ăn”. Vậy nên, hãy cẩn thận và là người đọc khôn ngoan, biết chọn lọc những thông tin hữu ích.

Linh hoạt với khả năng thích ứng tốt

Bản thân chúng ta luôn cần phải chuẩn bị cho những tình huống không ngờ sẽ ập tới. Vậy nên, bên cạnh việc hoàn thiện bản thân mỗi ngày hãy tập đặt mình vào những tình huống mới mẻ để gia tăng “sức chịu” và khả năng linh hoạt của bản thân. 

Điều này có thể đến từ việc bắt đầu một sở thích, một phong cách mới lạ, cho đến trải nghiệm một công việc, môi trường mới. Những yếu tố này sẽ giúp bạn rèn luyện và học thêm được những điều thú vị đấy!

Đọc thêm: Gây ấn tượng trong giao tiếp khi “chạm mặt” chỉ trong 7s

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!