fbpx

Gây ấn tượng trong giao tiếp khi “chạm mặt” chỉ trong 7s

5/5 - (1 bình chọn)

Gây ấn tượng trong giao tiếp lần đầu là bài toán hóc búa. Nhưng bạn biết không chỉ mất 7s để ta có thể lấy thiện cảm từ người đối diện.

Tất cả chúng ta đều biết, bên cạnh những kỹ năng cứng về nghiệp vụ thì các kỹ năng mềm, kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng.

Kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta giao tiếp được với người khác. Ngoài ra còn giúp ta học hỏi được nhiều kiến thức thực tế từ những người xung quanh. Xây dựng các mối quan hệ và thúc đẩy khả năng phát triển toàn diện.

Song ít ai biết rằng chúng ta sẽ chỉ mất 7 giây để gây ấn tượng trong lần đầu gặp gỡ. Và 10 giây để kết luận liệu mình có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ này hay không. 

Kết luận trên không hoàn toàn dựa trên cảm tính đơn thuần. Mà dựa vào những quan sát và phân tích từ các thông tin dữ kiện bên ngoài. Ví dụ như: ngoại hình, cách ăn nói, tính cách,…

Nếu chỉ trong thời gian gặp gỡ ngắn ngủi, làm sao để ta có thể tạo thiện cảm với người đối diện? Ở bài viết này EDUFA sẽ chỉ ra cho bạn 5 mẹo để gây ấn tượng trong giao tiếp lần đầu một cách cụ thể nhất!

gay-an-tuong-trong-giao-tiep
Gây ấn tượng trong giao tiếp khi “chạm mặt” chỉ trong 7s

1. Nhớ tên hay mẹo gây ấn tượng trong lần đầu giao tiếp

Con người vốn rất nhạy cảm với tên của mình. Trong cuốn sách Đắc nhân tâm, tác giả Dale Carnegie cũng đã từng viết “Tên một người là âm thanh thân thương và quan trọng nhất với họ, dù là ở ngôn ngữ nào”.

Khi bạn gọi tên một của đối tượng, điều này khiến người ta ngầm hiểu rằng bạn có sự quan tâm đặc biệt đến họ. Gọi tên cũng là cách để thể hiện sự thấu hiểu, kéo gần khoảng cách đôi bên.

Dễ dàng thấy được hiệu quả của cách này là khi so sánh với những người mà bạn mới gặp lần đầu. Chắc chắn bạn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn đối với người nhớ và thường xuyên gọi tên mình, nếu so với người còn lại. Đây cũng là mẹo thường được ứng dụng trong ngành Sales.

2. Khẳng định cái tôi qua ngoại hình

Ta vẫn thường nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhưng thú thật đi, khi đi ngang qua một hiệu sách, giữa muôn vàn tựa đề xa lạ, có phải bạn sẽ chọn cuốn sách có bao bì bắt mắt nhất hay không?

Chúng ta là giống loài duy mỹ và đều bị thu hút bởi cái đẹp, điều này là không thể chối bỏ. Ngoại hình không đơn thuần chỉ là hình thức, mà nó còn là cách để chúng ta khẳng định cái tôi. Một cách để tự “quảng cáo” và gây ấn tượng trong lần đầu giao tiếp.

Khi bạn thể hiện sự chỉn chu về mặt hình thức của bản thân, đây là một lời khẳng định vô hình về sự tôn trọng đối với chính bạn. Yêu thương và được yêu thương. Tự tôn trọng và khiến người khác tôn trọng bạn. 

Quy tắc khẳng định bản thân qua “nước sơn” bên ngoài:

– Luôn lựa chọn những trang phục thoải mái. Quần áo dù có đẹp đến mấy nhưng mang lại cảm giác khó chịu sẽ khiến bạn chật vật và kém tự nhiên, đặc biệt là khi cần phải hoạt động trong thời gian dài.

– Quần áo luôn sạch sẽ và thẳng thớm: Trang phục nếu bị nhăn nhúm hoặc bị ố, bẩn sẽ khiến bạn trông luộm thuộm. Đặc biệt gây điểm trừ trong mắt người khác.

– Hợp hoàn cảnh: Cũng đừng quên một bộ quần áo đẹp còn phải là bộ quần áo phù hợp với hoàn cảnh mà nó xuất hiện. 

khang-dinh-cai-toi-qua-ngoai-hinh
Thời trang cũng là một cách để bạn thể hiện cái tôi của mình với người đối diện

3. Tự tin được là mình, “chìa khoá” gây ấn tượng trong giao tiếp

Rơi vào hoàn cảnh phải đối mặt với người lạ có thể khiến nhiều bạn e ngại và dè dặt hơn thông thường. Sự cảnh giác, thiếu tự nhiên của bạn có thể sẽ bị người khác “bắt sóng”. Và để khắc phục tình trạng lúng túng, bạn có thể thực hiện vài thủ thuật sau để tự “thao túng” chính mình theo ý nghĩa tích cực:

– Thả lỏng cơ thể bằng cách hít thở thật sâu. Hoặc đánh lạc hướng sự chú ý bằng cách quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh.

– Luôn luôn giữ thẳng lưng. Thông thường khi lo lắng chúng ta thường sẽ có xu hướng co mình lại, hành động này sẽ mang đến cảm giác tự ti, nhỏ bé cho chính bạn. Khi hành động ngược lại bằng cách mở rộng người và luôn thẳng lưng, đây sẽ là cách chúng ta “tự kỷ ám thị” cho chính mình rằng ta đang ở thế chủ động. 

– Mỉm cười và luôn nhìn thẳng vào mắt của đối phương. Trong khi nụ cười có khả năng lây lan những cảm xúc tích cực. Việc nhìn thẳng vào mắt đối phương thể hiện bạn tập trung vào câu chuyện của họ. Và cũng là một cách thể hiện sự đồng cảm sâu sắc.

4. Sự hài hước – “chất nghiện” gây thương nhớ cho lần giao tiếp ấn tượng

Tất cả mọi người đều nghiện cảm xúc vui vẻ, tích cực. Và đó là lý do những người hài hước luôn được chào đón và sở hữu sức hút khó cưỡng.

Mẹo để bạn trở thành vitamin vui vẻ, gây ấn tượng trong lần giao tiếp đầu tiên mà không hề bị kém duyên:

– Không đem người khác ra làm trò đùa. Thay vào đó sẽ an toàn hơn nếu bạn đùa về bản thân.

– Tinh ý trong việc quan sát cảm xúc của người đối diện. Nếu họ không phản ứng thì hãy ngưng lại để giải thích. Hoặc chuyển đổi chủ đề. Vì có thể họ không “cảm” được điều bạn đang nói.

– Hãy cười lại khi người khác kể chuyện cười đùa, để tạo tương tác qua lại (dù câu chuyện của người đối diện không thực sự buồn cười). Nhưng trên hết họ đã cố để mang đến sự vui vẻ cho bạn. Vậy nên hãy thể hiện lịch sự bằng cách trân trọng sự nỗ lực đó.

su-hai-huoc-chat-gay-nghien-gay-an-tuong-manh-cho-lan-dau-giao-tiep
Sự hài hước sẽ là “chất gây nghiện” gắn kết bạn và những người bạn mới

5. Khoanh vùng sở thích chung

Từ xa xưa con người đã có xu hướng phân loại kẻ thù và đồng loại thông qua các đặc tính về ngoại hình, sở thích, tính cách,… Cho đến ngày nay, đặc tính này vẫn nằm trong gen và là một phần bản năng của chúng ta.

Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng điều này để gây ấn tượng trong lần đầu giao tiếp. Đây cũng là điểm then chốt giúp bạn và đối phương gần nhau hơn. 

Trong trường hợp bạn và đối phương chưa tìm được sở thích tương đồng? Vậy hãy ứng dụng những mẹo sau:

– Chia sẻ sự quan tâm đồng cảm về sở thích, câu chuyện,… của người đối diện.

– Đặt câu hỏi để thể hiện sự tò mò và quan tâm khi trò chuyện.

– Chủ động tìm hiểu sở thích chung bằng các câu hỏi gợi mở. Ví dụ: Tết này cậu có định đi đâu chơi ở đâu không? hay Cậu nghĩ sao về thành phố Đà Lạt?…

Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp đặc biệt cần thiết dù ở trong bất kỳ môi trường nào. Bởi lẽ tất cả chúng ta đều là một phần của xã hội. Có nhu cầu được kết nối, hoà nhập với cộng đồng và các cá thể khác xung quanh ta. 

Hy vọng bài viết trên có thể phần nào cung cấp cho bạn đọc những thông tin giá trị. Qua đó phát triển tiềm năng của bản thân mỗi ngày.

Đọc thêm: Kỹ năng lắng nghe: Nghệ thuật trong giao tiếp

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!