fbpx

Học 10 thói quen giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống

Đánh giá post

Học thói quen tốt và từng bước trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày cùng với những bài tập sau. Tìm hiểu ngay!

Thói quen là một hành động tự nhiên tự động mà chúng ta vẫn thực hiện hằng ngày. Đôi khi là không cần bỏ ra quá nhiều công sức và nỗ lực, mà vẫn tự nguyện đều đặn làm mỗi ngày. Vậy tại sao ta không “kết nạp” thêm các thói quen tốt, để tích luỹ những giá trị tốt đẹp và phát triển hơn mỗi ngày? Cùng EDUFA tìm hiểu những về thói quen này nhé!

hoc-thoi-quen
Học 10 thói quen giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Học thói quen như đặt mục tiêu nhỏ

Một mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn lối bạn đến các bước thực hiện cụ thể, không mơ hồ, tránh lãng phí thời gian. Người thành đạt luôn hành động vì mục tiêu. Họ liên tục đặt ra mục tiêu và lên sẵn kế hoạch cho một ngày làm việc. Nhưng một mục tiêu sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có kế hoạch để đạt được. Vì vậy, bên cạnh đặt ra mục tiêu, bạn còn phải nỗ lực tìm cách thực hiện chúng và luôn có trách nhiệm với bản thân mình.

2. Xây dựng nếp sống điều độ

Học thói quen sống điều độ, đồng nghĩa với việc bạn cần biết cách sắp xếp các hoạt động thường ngày sao cho khoa học. Bao gồm cách làm việc, ăn uống, tập thể dục, giải trí, nghỉ ngơi… Đây đồng thời cũng là cách để bạn rèn luyện sự kỷ luật với bản thân và bảo vệ sức khỏe cho chính mình trong tương lai.

sinh-hoat-dieu-do
Sinh hoạt điều độ.

3. Sống ở thì tương lai

Như Warren Buffett đã từng nói “Nếu ai đó đang được ngồi trong bóng mát hôm nay thì đó là vì họ đã trồng cây từ rất lâu trước đó”. Hãy học thói quen nhỏ đặt ra các kế hoạch ngắn và dài hạn cho bản thân. Khi có các “mỏ neo” cụ thể bạn sẽ luôn biết mình cần làm gì và có động lực thôi thúc để phát triển hơn mỗi ngày.

4. Tập thể dục hằng ngày

Sức khỏe tốt là nền tảng quan trọng để chúng ta có thể học tập và phát triển trọn vẹn. Khi tâm trí và cơ thể đều ở mức năng lượng cao, bạn sẽ có “nhiên liệu” để hoàn thành các đầu việc, học tập một cách tốt nhất.

5. Học thói quen ăn uống lành mạnh 

Thói quen ăn uống lành mạnh không đơn giản mà sẽ đi kèm với việc luyện tập. Bao gồm sử dụng các thực phẩm sạch để có chế độ ăn cân bằng lành mạnh. Tuy điều này sẽ tiêu tốn hơn so với một túi khoai tây chiên và một lon nước coca mà bạn mua. Nhưng nhìn xa hơn thì đây lại chính là khoản đầu tư xứng đáng cho sức khỏe của bạn đấy!

hoc-thoi-quen-an-uong-lanh-manh
Học thói quen ăn uống khoa học.

6. Làm nhiều hơn những gì được yêu cầu 

Thay vì hoàn thành nhiệm vụ được giao, người thành công thường làm nhiều hơn như thế. Họ tình nguyện làm những việc không nằm trong nghĩa vụ của mình và từ đó nâng cao giá trị bản thân. 

Nếu là một doanh nhân, bạn sẽ không có sếp để quản lý và giao nhiệm vụ cho mình. Tuy nhiên, hãy vẫn cứ làm việc hết sức và tận tình để tạo ấn tượng đối với khách hàng.

7. Học thói quen tiết kiệm

“Nếu bạn mua những thứ mình không cần, bạn sẽ nhanh chóng phải bán những thứ bạn cần” – Tỷ phú Warren Buffett nói. Hãy học thói quen tiết kiệm và chỉ mua những gì thực sự cần thiết. Hành động này sẽ giúp bạn cắt giảm được những khoản không đáng và sử dụng chúng cho những mục đích thực sự quan trọng hơn.

8. Đọc sách hằng ngày để cải thiện bản thân 

Thông qua việc đọc sách, chúng ta học được rất nhiều kiến thức về lịch sử, nhân loại, lối sống và văn hoá. Đây là cách để ta kết nối với giá trị tri thức. Bằng việc học và nhìn nhận về thế giới và cách mọi người làm, vận hành, bạn sẽ có thể nâng cao giá trị bản thân. Và chắc chắn khí chất của người hay đọc sách là thứ không thể giả vờ được.

hoc-thoi-quen-doc-sach
Học thói quen đọc sách.

9. Học thói quen lắng nghe nhiều hơn 

Chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều với việc lắng nghe người khác. Việc chú ý lắng nghe người khác không chỉ giúp bản thân bạn, mà còn mang đến giá trị về mặt kết nối cộng đồng. Giúp bạn kết nối sâu hơn với các mối quan hệ xung quanh.

10. Thức dậy sớm

Học cách duy trì thói quen dậy sớm sẽ giúp bạn trở nên có quy củ hơn. Đồng thời chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những công việc có ích hiệu quả.

Việc học tập và xây dựng những thói quen tốt là cách để ta tích lũy những giá trị tốt đẹp cho Thân – Tâm – Trí. Chúng ta đều hiểu để có thể tồn tại và phát triển trong thời đại mới, chỉ với trí tuệ thôi là chưa đủ, chúng ta cần thực tập thêm nhiều các khía cạnh bổ sung nữa để có thể vươn xa và phát triển bền vững.

EDUFA hy vọng những chia sẻ trên sẽ có giá trị với các bạn đọc trên hành trình hoàn thiện bản thân. Chia sẻ về câu chuyện của bản thân về hành trình xây dựng thói quen tốt của bạn bên dưới nhé!

Đọc thêm: Giấc ngủ khoa học: Ngủ thế nào là đủ, đúng và khoa học?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!