fbpx

Khi Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT

5/5 - (1 bình chọn)

Lịch sử trở thành môn học bắt buộc trong thi tốt nghiệp đang vấp phải các tranh cãi, liệu phương án này có khả thi?

Khi lịch sử trở thành môn bắt buộc

2025 sẽ là là năm đầu tiên đồng bộ các chương trình học sau khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, các đề án từ thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của tương lai đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Được biết, bộ GD&ĐT hiện đã đưa ra 2 phương án, gồm:

  • Phương án 1: Thí sinh sẽ được thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã học.
  • Phương án 2: Thí sinh thi Toán, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong các môn đã học (trong đó có Lịch sử)
lich-su
Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT.

Dù là ở phương án nào thì có thể thấy các thí sinh lựa chọn môn Lịch sử sẽ có ưu thế hơn. Một số ý kiến cho rằng : “Nếu như môn Lịch sử là môn thi bắt buộc thì sự mất cân bằng giữa số lượng chọn tổ hợp các môn xã hội và tổ hợp các môn tự nhiên của học sinh sẽ ngày càng tăng lên”.

Số khác lại cho rằng lựa chọn phương án 2 sẽ hợp lý hơn. Bởi phương án 1 gây ra sự thiệt thòi đối với các học sinh lựa chọn tổ hợp tự nhiên ở các trường THPT.

Góc nhìn của người trong ngành

Thầy Nguyễn Văn Lực (Giáo viên lịch sử trường THCS Trịnh Phong) chia sẻ: “Để lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT cần hết sức cẩn trọng. Vì kết quả thi này được sử dụng với mục đích xét tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh vào Đại học”.

Dưới đây là một số ý kiến được thầy nêu ra:

  • Thứ 1: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế để giảng dạy học sinh theo hướng phát triển của năng lực cá nhân. Do vậy việc lựa chọn tổ hợp là quyền chính đáng của mỗi bạn. Song việc mất cân đối trong việc chọn tổ hợp môn là sẽ là điều không thể tránh khỏi và điều này có thể chấp nhận được. Nó sẽ không ảnh hưởng gì đến môn thi tốt nghiệp THPT.
  • Thứ 2: Việc lựa chọn môn nên đảm bảo mục tiêu yêu cầu phát triển giáo dục phù hợp với thực tế ở Việt nam, tương quan với sự tiếp cận thế giới. 
  •  Thứ 3: Bộ GD&ĐT đưa ra hai phương án về môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thể chưa đầy đủ hết mà cần có thêm phương án khác để cân nhắc, thảo luận.
thi-sinh-on-thi-thpt
Thí sinh ôn thi Lịch sử trong kỳ thi THPT.

Nhìn nhận vấn đề

Mặt khác, thầy Lực cũng đưa ra quan điểm về ý kiến phương án phù hợp dưới góc độ của mình. 

Theo đó, ta sẽ cho thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn cùng với đó là 2 môn tự chọn trong tổ hợp. Qua đây thí sinh sẽ thi 4 môn đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học theo khối ngành. 

Tuy nhiên, dự thảo Lịch sử trở thành môn bắt buộc vẫn chưa có công bố chính thức. Nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh đều rất mong có công bố sớm từ Bộ GD&ĐT để có sự chuẩn bị tốt nhất trong năm tới.

Tin tức giáo dục mới nhất sẽ được EDUFA cập nhật tại ĐÂY!

Đọc thêm: Top ngành có điểm chuẩn cao trong năm 2023

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!