fbpx

Các kiểu hướng nội trong thời hiện đại

Đánh giá post

Hướng nội là một dạng tính cách đặc trưng bao hàm rất nhiều khía cạnh, bạn đã từng nghe qua? Hãy cùng EDUFA tìm hiểu nhé!

Các kiểu tính cách

Hướng nội xã hội 

Thường bị nhầm lẫn với kiểu người hướng ngoại, hướng nội xã hội không ngại hay e dè trước đám đông. Trái lại họ rất biết tận hưởng không khí được hòa nhập vui vẻ với những người xung quanh. Song, họ cũng sẽ cần thời gian riêng tư để “sạc” lại năng lượng cho mình. 

Một nhà Tâm lý học đã từng nói: 

“Người hướng nội xã hội thường chọn cách tránh xa nơi đông người không phải vì họ sợ, mà vì họ chỉ muốn ở nơi nào đó họ thật sự cảm thấy thoải mái, dù là hoàn toàn một mình hay với những nhóm nhỏ ở nơi riêng tư.”

Dấu hiệu: 

– Rất hoạt ngôn, có thể trở thành tâm điểm của sự chú ý

– Thích được chia sẻ và ở bên cạnh nhóm nhỏ những người thân thuộc

– Không ngại quẩy yolo hay đến những nơi đông người

huong-noi
Các kiểu hướng nội trong thời hiện đại.

Hướng nội duy tâm

Là những kẻ với tâm hồn mộng mơ, hay suy nghĩ và luôn trong trạng thái thơ thẩn. Họ vẫn thường được những người xung quanh chú ý bắt gặp khi đang trong trạng thái “tâm hồn treo ngược cành cây” vì đang mải suy nghĩ một vấn đề gì đó. 

Người thuộc kiểu hướng nội duy tâm thích học và tìm hiểu về những kiến thức chuyên môn của mình. Vậy nên họ mang phong thái rất tri thức và lôi cuốn. 

Dấu hiệu: 

– Có thiên hướng yêu thích các hoạt động về tinh thần để thể hiện suy nghĩ như: đọc sách, nghiên cứu, sáng tạo…

– Khả năng thấu hiểu bản thân rất tốt.

– Biết lắng nghe và giỏi trong việc trò chuyện sâu sắc với người khác.

Hướng nội lo âu

Hành vi né tránh đám đông của những người hướng nội lo âu có liên quan đến việc họ muốn né tránh các tình huống có thể khiến mình cảm thấy căng thẳng. 

Do đó, họ dành phần lớn thời gian ở một mình để cảm thấy an toàn và cố gắng né tránh các môi trường mới hay tình huống phát sinh có thể khiến bản thân gặp lo lắng.

Dấu hiệu:

– Trong nhiều tình huống có thể tỏ ra sự lo lắng

– Cố gắng để né tránh các sự kiện hoặc tình huống mới 

– Thường tạo khoảng cách với những người xung quanh

lo-au
Hướng nội lo âu.

Hướng nội thận trọng

Luôn quan sát và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra mọi quyết định, hành động. Những người hướng nội thận trọng không thích những tình huống bất ngờ hay không được dự tính trước. 

Đối với các mối quan hệ xung quanh, họ cũng rất chọn lọc và sẽ chỉ chia sẻ với những người mà họ thực sự tin tưởng.

Dấu hiệu: 

– Không thường xuyên thể hiện cảm xúc

– Thích các hành động có thể dự đoán trước được 

– Tư duy và hành động theo xu hướng chậm mà chắc

Tổng kết

Thực chất một người có thể pha trộn rất nhiều kiểu tính cách . Điều này có thể phụ thuộc vào giai đoạn, môi trường, hoàn cảnh. Việc xác định được dạng tính cách đặc trưng của bản thân sẽ giúp bạn phát triển được những ưu điểm của chính mình và cải thiện bản thân từng ngày dựa trên những giá trị mình có. EDUFA mong rằng những thông tin trên có thể giúp bạn có thêm thông tin hữu ích và xác định được dạng tính cách của bản thân mình.

Đọc thêm: Kiểu người bỏ bê bản thân (Echoist) là gì?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!