fbpx

Chỉ số PQ là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ số PQ tuy ít được đề cập và phổ biến như IQ hay EQ, song đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của nhiều bạn.

Vậy cụ thể PQ là gì và nó mang đến những giá trị lợi ích tổng quan gì trong cuộc sống của chúng ta? Cùng EDUFA tìm hiểu nhé!

1. Định nghĩa về chỉ số PQ

Khái niệm về PQ được phổ biến bởi Thomas Friedman – Tác giả đã 3 lần đoạt giải Pulitzer. Theo ông, PQ (Passion Quotient) là chỉ số dùng để đo lường đam mê, sự yêu thích của cá nhân với công việc, hoạt động mà họ làm.

Từng có người nhận định “Chỉ số IQ giống như một đoạn mạch ADN rất vững chắc và rất khó để cải thiện. Còn chỉ số PQ là chất lửa trong mỗi con người, chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh được ngọn lửa đó”.

Tuy nhiên, chỉ số đam mê này lại mang tính trừu tượng và tượng trưng. Vậy nên không thể đo theo một con số cụ thể mà chỉ có thể ước lượng ở mức tương đối.

chi-so-pq
Chỉ số PQ là gì?

2. Lợi ích của chỉ số PQ

Đối với những ai đã xác định được đam mê của mình thì đây quả là món quà vô cùng quý giá. Bởi khi đó ta đã tìm được mục tiêu để bản thân theo đuổi. Các lợi ích của PQ có thể kể đến như sau:

Mang đến động lực to lớn 

Khi được bước đi trên hành trình theo đuổi đam mê và làm những điều bản thân ta yêu thích, dĩ nhiên là điều này sẽ làm bạn cảm thấy hạnh phúc. Ngoài ra, khi đối mặt với những khó khăn, thử thách thì đam mê sẽ luôn là nguồn động lực to lớn kéo bạn về phía trước. 

Tạo ra năng lượng, sự nhiệt huyết với công việc 

Cảm giác khi được “cháy” hết mình với đam mê mãnh liệt đến độ có thể khiến ta quên mất cả khái niệm thời gian và không gian. Đây là nguồn năng lượng tuyệt vời mà rất nhiều người luôn khao khát kiếm tìm trong công việc.

Giúp ta nhận ra ý nghĩa của cuộc sống 

Nhận ra ý nghĩa cuộc sống từ việc thấu hiểu bản thân và biết rõ mình cần làm gì để phát triển và cống hiến. Nhờ luôn nỗ lực phấn đấu và đi lên, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn về mục đích sống của mình.

Đọc thêm: Ikigai: Đi tìm ý nghĩa hạnh phúc theo phong cách Nhật Bản

3. Tổng kết

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết rõ đam mê của mình là gì ngay từ đầu. Quan trọng là bạn cần cho phép bản thân được tò mò, trải nghiệm và nghiền ngẫm xem đâu là điều phù hợp nhất cho mình. EDUFA mong rằng thông qua bài viết trên có thể giúp bạn đọc có thêm góc nhìn mới về chỉ số PQ, và liên hệ với bản thân để có những câu trả lời mà bạn cần.

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!