fbpx

Kiểu người bỏ bê bản thân (Echoist) là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Kiểu người bỏ bê bản thân (Echoist) là kiểu người luôn đặt lợi ích của người khác lên ưu tiên hàng đầu. Thậm chí họ sẵn sàng quên mình vì người khác.

Trong khi thuật ngữ ái kỷ – Những người yêu bản thân quá mức và có sự đánh giá phóng đại về bản thân khá phổ biến. Thì thuật ngữ Echoist, dùng để ám chỉ những người có xu hướng bỏ bê bản thân lại ít được biết đến và tiếp cận.

Liệu bạn có phải là một Echoist? Và một Echoist sẽ có đặc tính gì? Tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin qua bài viết của EDUFA bên dưới!

Nhà tâm lý học Craig Malkin trong Cuốn sách “Suy nghĩ về người ái kỷ” cho biết: “Echoist là trạng thái thiếu đi khả năng yêu thương chính mình một cách lành mạnh.”

Ông cũng giải thích thêm : “Echoist thường có suy nghĩ nếu họ muốn được yêu thương và an toàn. Nếu họ không muốn trở thành gánh nặng, họ phải đòi hỏi ít hơn và cho đi nhiều hơn. Đó cũng là lý do họ thường bị thu hút bởi những kẻ ái kỷ.”

kieu-nguoi-bo-be-ban-than
Kiểu người bỏ bê bản thân là gì?

1. Dấu hiệu của kiểu người bỏ bê bản thân

Luôn ưu tiên nhu cầu của người khác lên trên bản thân

Những người thuộc kiểu bỏ bê bản thân thường có xu hướng làm hài lòng người khác. Ở mức cực đoan hơn, đôi khi họ cố phớt lờ đi cảm xúc của chính mình. Và đặt nhu cầu của người khác lên trên. 

Các Echoist thường khó nói lời từ chối. Ít khi có khả năng thiết lập ranh giới cho cá nhân. Điều có thể khiến họ có thể bị kiệt sức vắt kiệt về tinh thần.

Sợ trở nên nổi bật và được chú ý

Trái ngược hoàn toàn với những người Ái kỷ, thích và tận hưởng sự chú ý. Kiểu người bỏ bê bản thân, không thích, hoặc đúng hơn là sợ bị chú ý đến. Họ hài lòng với việc đứng sau cánh gà, làm kẻ hỗ trợ giúp người khác tỏa sáng.

Có lẽ đây cũng là lý do khiến những người bỏ bê bản thân và những người ái kỷ thu hút lẫn nhau. Trở thành những mắt xích đối lập, khó tách rời.

Luôn sợ làm phiền người khác

Luôn tích cực trong việc giúp đỡ người khác, nhưng các Echoist lại vô cùng rụt rè khi đi tìm sự giúp đỡ. Sợ làm phiền người khác cũng là một trong các đặc điểm thường thấy của kiểu người bỏ bê bản thân.

dau-hieu
Luôn sợ làm phiền người khác là một trong những dấu hiệu của Echoist

Thường có xu hướng đổ lỗi cho chính mình

Các Echoist đặc biệt rất nhân nhượng và từ tốn với người khác. Song, họ lại thiếu đi sự bao dung với chính mình. Thay vào đó, những người thuộc dạng bỏ bê bản thân thường rất nghiêm khắc với bản thân họ. 

Nếu bắt gặp một vấn đề trục trặc trong các mối quan hệ, hay đời sống cá nhân, họ sẽ có xu hướng tự đổ lỗi cho chính mình. Thay vì nhìn nhận công bằng khách quan từ cả hai phía. Điều này có thể khiến các Echoist rơi vào các mối quan hệ độc hại, bị lợi dụng và thao túng.

Nhạy cảm và dễ thấu cảm 

Là những người giàu lòng trắc ẩn, luôn khao khát sự trao đi. Đây cũng là đặc điểm tốt của các Echoist. Họ có khả năng cảm nhận và bắt sóng cảm xúc của người khác rất tốt. 

Nhưng cũng không ít trường hợp, đôi khi có thể họ chỉ đang cố điều chỉnh cảm xúc của mình để phù hợp với đám đông xung quanh.

2. Nguyên nhân hình thành kiểu người bỏ bê bản thân (Echoist)

Phần lớn nguyên nhân hình thành nên kiểu người bỏ bê bản thân (Echoist) xuất phát từ mối quan hệ giữa họ với người nuôi dưỡng trong giai đoạn thơ ấu. 

+ Người nuôi dưỡng đặt kỳ vọng quá cao lên con cái

+ Bố mẹ là người ái kỷ luôn muốn con mình phải đáp ứng yêu cầu bản thân

+ Người nuôi dưỡng có tính khí thất thường và không biết điều chỉnh cảm xúc.

Các trường hợp trên đều là những môi trường độc hại có thể hình thành nên đặc tính Echoist. Là lý do nguyên thuỷ khiến họ luôn có xu hướng muốn chiều lòng người khác. Vì khi còn bé họ đã quen với việc phải cố gắng đáp ứng những yêu cầu và sự kỳ vọng của người lớn. Qua đó mới có thể cảm nhận được sự công nhận, an toàn, được yêu thương.

nguyen-nhan
Mối quan hệ với người nuôi dưỡng có thể là một trong những nguyên nhân chính

3. Phân biệt giữa hướng nội và kiểu người bỏ bê bản thân

Sở hữu những đặc tính tương đồng như khiêm nhường, ít nói. Thường né tránh đám đông và không thoải mái khi bị chú ý. Đặc tính hướng nội và kiểu người bỏ bê bản thân thường bị đánh đồng chung với nhau. 

Tuy nhiên, đây là hai dạng tính cách hoàn toàn khác biệt. Khi hướng nội là những người biết đặt ra ranh giới cá nhân. Thêm nữa, khác với những Echoist thường im lặng. Hoặc điều chỉnh đề bản thân phù hợp với đám đông, đi tìm sự công nhận. Những người hướng nội vẫn có tiếng nói riêng, và sẽ lên tiếng khi tìm được thời điểm phù hợp.

Người hướng nội cũng có xu hướng tìm đến những không gian một mình như một cách để sạc lại năng lượng. Trong khi đối với dạng người bỏ bê bản thân thì nguyên do là bởi vì họ sợ làm phiền người khác.

4. Kết

Trạng thái yêu bản thân (love myself) mới chính là điểm cân bằng nhất giữa hai đầu cực của ái kỷ và kiểu bỏ bê bản thân. Nếu nhìn sâu, mỗi cá nhân của chúng ta đều có thể là sự pha trộn của cả hai trạng thái này dù ít hay nhiều.

Và bắt đầu bằng việc nhận thức bản thân là một Echoise (kiểu người bỏ bê bản thân) sẽ là bước đầu để bạn thay đổi và hoàn thiện mình.

Đọc thêm: Thuyết gắn bó trong tâm lý học nói gì về cách bạn yêu?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!