fbpx

Tránh trượt Đại học oan uổng nhờ vào những lưu ý sau đây

5/5 - (2 bình chọn)

Tránh “trượt oan” Đại học và những lưu ý mà quý phụ huynh, học sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh 2023 này. Tìm hiểu ngay!

tranh-truot-dai-hoc
Tránh trượt Đại học với những lưu ý quan trọng

1. Kết quả trúng tuyển sớm chỉ là tạm thời

Trong năm 2023, nhiều thí sinh đã lựa chọn đăng ký xét tuyển sớm để tăng cơ hội vào các trường Đại học. Song, điều này lại dẫn đến một số hệ luỵ không mong muốn. Nhiều em nhầm tưởng việc đỗ các hình thức này đồng nghĩa với việc đã chính thức đỗ vào các trường. Vậy, các sĩ tử cần lưu ý điều gì để tránh “trượt oan” trên con đường Đại học?

Các hình thức xét tuyển sớm gồm có: 

– Xét tuyển học bạ THPT

– Xét điểm kỳ thi Đánh giá năng lực

– Xét tuyển các kỳ thi riêng do các trường tổ chức

Cùng một số trường hợp được tuyển thẳng theo xét tuyển ưu tiên thuộc quy định riêng của các trường.

Những thí sinh thuộc diện xét tuyển theo các phương thức này sẽ nộp hồ sơ sớm theo quy định của trường. Đồng thời các trường này cũng có quyền công bố điểm xét tuyển sớm.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học) nhấn mạnh: “Kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và có điều kiện. Kết quả này chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Bà cũng nói thêm: “Khi các em chưa thi tốt nghiệp THPT, các em chưa đủ điều kiện vào Đại học. Như vậy, khi các em thi tốt nghiệp THPT, có điểm, các em vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. 

Năm ngoái, đã có nhiều trường hợp nghĩ mình trúng tuyển sớm thì không cần đăng ký trên hệ thống. Hiểu lầm này đã gây ra những hệ luỵ lớn phía sau.

2. Tránh trượt Đại học khi chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất

Dựa trên quy định của Bộ GDĐT, sau khi đăng ký xét tuyển sớm, thí sinh phải đăng ký trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. Sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết.

Trong tháng 7 các em có thể đăng ký nguyện vọng không giới hạn. Đây là thời điểm các em có thể cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp.

“Năm ngoái, có những em đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất, tưởng rằng mình chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, vì sai sót, nhầm lẫn đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên nên không trúng tuyển. Đây là điều rất đáng tiếc.” – Bà Thu Thuỷ chia sẻ.

nhieu-em-truot-dai-hoc-vi-hieu-lam-dang-tiec
Nhiều em trượt Đại học vì hiểu lầm đáng tiếc

Do đó, thí sinh nên đặc biệt lưu ý không nên đặt duy nhất 1 nguyện vọng. Vì đây là một hành động mang tính rủi ro.

Trước mục tiêu là thí sinh có nhiều thuận lợi nhất trong quá trình xét đăng ký xét tuyển, tránh tình trạng trượt oan Đại học. Bà Thuỷ cũng đã đề nghị các trường công bố phương án xử lý các tình huống. Đồng thời chủ động giải quyết nếu các thí sinh gặp rủi ro khi xét tuyển nguyện vọng sớm. 

3. Tổng kết

Tóm lại, để kết quả được trúng tuyển sớm được công nhận, các em cần đảm bảo điều kiện tiên quyết chính là tốt nghiệp kỳ thi THPT. Đồng thời đảm bảo đã đăng ký nguyện vọng trên trang Website của bộ GD&ĐT. Đặc biệt, không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng. Tránh tình trạng “trượt oan” Đại học khi đối mặt với các sai sót. 

Đọc thêm: Xét học bạ THPT 2023: 15 điểm vẫn đỗ Đại học

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!