fbpx

Top ngành học ít người biết tại Việt Nam

5/5 - (7 bình chọn)

Top những ngành học ít người biết tại Việt Nam, cùng tìm hiểu và “giải oan” vì sao những ngành này chưa được ưa chuộng?

“Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn người đến chốn lao xao”. – Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Khi mà những ngành nghề top đầu đang có sự cạnh tranh gay gắt. Kéo theo các hệ quả như điểm chuẩn cao chót vót khiến nhiều sĩ tử lo lắng. Đặc biệt trước cách giật tít của báo đài “30 điểm vẫn trượt đại học?!!”.

Việc này khiến nhu cầu tìm kiếm các nhóm ngành ít người nhắm tới của các bạn tăng cao. Nhờ tính cạnh tranh thấp và điểm của các nhóm ngành này thường sẽ không quá cao.

top-nganh-hoc-it-nguoi-biet
Top ngành học ít người biết

Bạn có tò mò đây là nhóm những ngành gì không? Vậy cùng EDUFA tìm hiểu nhé!

Top 1 ngành học ít người biết: Việt Nam học

Đúng như tên gọi của mình, ngành Việt Nam học là ngành mà ở đó bạn sẽ được tìm hiểu nghiên cứu về Việt Nam dưới các yếu tố: văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán và con người… 

Đây được xem là một ngành khoa học chuyên về nghiên cứu. Có tầm quan trọng rất lớn trong việc giúp Việt Nam hội nhập với thế giới.

Tuy nhiên vì là một ngành mới bên cạnh việc nhiều sĩ tử nhận định các ngành học xã hội thường có mức lương thấp. Do vậy ngành Việt Nam học đang có sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Ông Trần Anh Tuấn (hiện đang là phó Giám đốc Trung tâm dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM) cho biết: 

 “Nhóm ngành Xã hội là hiện đang là nhóm ngành xu hướng. Từ đây đến năm 2025, mỗi năm nhóm ngành này tuyển 8.100 người. Mức lương không hề kém cạnh các ngành khác. Trong đó, Việt Nam học là ngành cần nhiều lao động nhất”.

top-1-nganh-hoc-it-nguoi-biet-viet-nam-hoc
Ngành Việt Nam học

Top 2 ngành học ít người biết: Đông Phương học

Giống với ngành Việt Nam học. Đây cũng là ngành thiên về nghiên cứu các khía cạnh lịch sử, văn hoá, phong tục tập quán… Của các quốc gia phương Đông. Bên cạnh việc được học ngoại ngữ các nước.

Các sinh viên ngành này cũng được rèn luyện khả năng quan sát, ghi chép và tổng hợp thông tin. 

Thường xuyên được giao lưu văn hoá với các nước. Cho những ai yêu thích việc tìm hiểu và khám phá sâu về các nước thì đây chắc chắn là một ngành mà bạn không thể bỏ qua.

Là một ngành được đánh giá có tính tiềm năng cao. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể làm cho các cơ quan nhà nước trong cơ quan ngoại giao. Lựa chọn làm việc trong các viện nghiên cứu, giảng dạy, công ty du lịch, lữ hành.

top-2-nganh-hoc-it-nguoi-biet-dong-phuong-hoc
Ngành Đông Phương học

Top 3 ngành học ít người biết: Tôn giáo học

Các sinh viên ngành này sẽ tập trung nghiên cứu, truyền bá kiến thức về vấn đề Tôn giáo. Đây là một ngành quan trọng được nhận định là có tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách, tư duy và hành vi của con người.

Các sinh viên của ngành Tôn giáo học sau khi ra trường có thể làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, cơ quan nhà nước. Trở thành tham mưu về quản lý Tôn giáo trong các cơ quan. Hoặc giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng,…

Top 4 ngành học ít người biết: Công tác xã hội

Bạn tìm yêu thích giá trị nhân văn và mong muốn giúp đỡ người khác? Vậy thì ngành Công tác xã hội chính là nhóm ngành phù hợp dành cho bạn.

Các công việc trong nhóm ngành này thường gắn liền với các vấn đề xã hội. Điển hình như: Giúp đỡ giải quyết những người gặp khó khăn. Hay có hoàn cảnh kém may mắn, những người mắc bệnh nan y…

Vấn đề bất cập đề ra khi tại Việt Nam các cơ sở bảo trợ xã hội vẫn chưa thực sự được đầu tư và phát triển. Dẫn đến mức lương của ngành Công tác xã hội là chưa cao so với mặt bằng chung các ngành khác. Đặc biệt khi so với công sức mà họ bỏ ra.

Các sinh viên sau khi ra trường sẽ được làm việc tại các cơ quan dưới sự quản lý của chính phủ. Hoặc các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận…

Ngành Công tác xã hội

Top 5 ngành học ít người biết: Công tác thanh thiếu niên

Ngành công tác thanh thiếu niên là ngành tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu các thanh niên, những “mầm cây ưu tú của đất nước”. 

Từ đó để đưa ra những kiến nghị với lãnh đạo các cấp Uỷ Đảng, cốt để làm sao nâng cao chất lượng phát triển cho những nhân tài của đất nước.

Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

Đây chắc chắn sẽ là một trong những ngành hot nhất trong tương lai. Khi nhân lực của ngành này được đánh giá cao. Và nhận được rất nhiều những ưu đãi từ các công ty lớn, công ty nước ngoài.

Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa thể thực sự đầu tư nhiều vào việc mở rộng đào tạo ngành này. Bởi đầu vào ít khiến các trường Đại học nghi ngại trong việc mở ngành.

Ngoài ra các nguyên liệu robot đều cần nhập từ nước ngoài. Dẫn đến chi phí phải bỏ ra là vô cùng cao. Do vậy dẫu là một ngành tiềm năng thì đây vẫn là một thị trường khá khó khăn để các sĩ tử lựa chọn.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này sau khi ra trường có thể lựa chọn làm việc tại các công ty nước ngoài đang đặt cơ sở tại Việt Nam với mức lương lý tưởng. Tuy nhiên, điều này cũng yêu cầu các bạn phải có nền tảng ngoại ngữ vững chắc nếu muốn trụ vững trong ngành.

nganh-robot-va-tri-tue-nhan-tao
Ngành Robot và trí tuệ nhân tạo

Ngành Kỹ thuật không gian

Không mới mẻ gì với các nước tiên tiến đi đầu về khoa học công nghệ. Nhưng tại Việt Nam đây là một ngành lạ mà ít người biết.

Ở ngành này các sinh viên sẽ được tìm hiểu và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến: Vũ trụ, vệ tinh, không gian và cách thức phân tích dữ liệu.

Vốn có tính ứng dụng và tính chuyên môn cao. Sinh viên ngành này có thể theo hai hướng chính: 

+ Phát triển công nghệ không gian: Thiết kế, điều khiển và phóng các loại vệ tinh, hệ thống đường dẫn.

+ Đẩy mạnh ứng dụng các lĩnh vực quản lý kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, ngành Kỹ thuật không gian cũng được đánh giá là một ngành khó. Yêu cầu các sĩ tử phải giỏi các môn Toán, Lý, Anh. Do vậy đây sẽ là một ngành hấp dẫn và cũng nhiều thử thách cho những ai thích cảm giác chinh phục.

nganh-ky-thuat-khong-gian
Ngành Kỹ thuật không gian

Ngành nghề sẽ sẽ là thứ gắn bó lâu dài với ta trong suốt hành trình. Đặc biệt đối với thế hệ của các bạn trẻ 2k5, thì càng phải nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn.

Bởi sẽ rất khó để các em có lại cơ hội lần 2 trong việc đổi ngành. Do bộ giáo dục đã thay đổi SGK và chương trình học.

Vì vậy, các bạn nên cân nhắc tham khảo từ nhiều nguồn tin khi chưa có cơ hội trải nghiệm. Từ đó đúc kết cho mình những dữ liệu cần thiết.

Ngành tâm lý học có đang bị đánh giá thấp ở Việt Nam

Ngành truyền thông đa phương tiện – Các thông tin bạn cần biết

Top nhóm ngành triển vọng trong tương lai

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!