fbpx

Ngành Quan hệ công chúng – Những thông tin bạn cần biết

5/5 - (2 bình chọn)

Ngành Quan hệ công chúng là một trong các ngành thu hút giới trẻ những năm gần đây, nhờ tính sáng tạo và môi trường phát triển năng động.

Liệu ngành này có bao phủ toàn điều hào nhoáng như chúng ta vẫn tưởng? Hay còn những góc khuất và vấn đề cần nhìn nhận lại? Cùng EDUFA bóc tách và đi tìm sự thật qua bài viết bên dưới!

1. Ngành Quan hệ công chúng là gì?

Nhìn chung đây là một ngành rất rộng lớn với nhiều vai trò, vị trí khác nhau. Nhưng cụ thể mục tiêu chính của ngành Quan hệ công chúng chính là xây dựng hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức trở nên tích cực trong lòng đại chúng. Thông qua nhiều nền tảng.

Chính vì vậy mà bộ phận này rất hay bị nhầm lẫn với bộ phận Marketing. Bởi những đặc tính tương đồng. Nhưng nhìn chung để có thể tạo nên một chiến dịch thành công, gây dựng tiếng vang tích cực cho cả doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm được doanh thu. Thì đây là bài toán mà cả hai bộ phần cần bắt tay hợp tác.

Và vai trò chính của ngành Quan hệ công chúng vẫn là đóng góp, xây dựng và phát triển bộ mặt cho thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức. Tạo dựng hình ảnh tích cực từ đó củng cố cho sự “trung thành” của các tệp khách hàng, công chúng.

nganh-quan-he-cong-chung
Ngành Quan hệ công chúng

Hình dung cụ thể sinh viên học ngành này có thể đảm đương các công việc như:

+ Xây dựng kế hoạch, chiến dịch quảng bá hình ảnh công ty

+ Lên kế hoạch tổ chức các hội thảo, hội chợ

+ Phân tích thị trường từ đó đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm

+ Phụ trách viết bài PR, thông cáo báo chí, phát triển nội dung website

+ Sản xuất, thiết kế chương trình truyền thông đa phương tiện, phim tài liệu

+ Quan hệ cung cấp các thông tin cho báo chí, truyền thông

+ Tổ chức các sự kiện như: triển lãm, cuộc thi, lễ kỷ niệm nhằm thu hút công chúng, tạo dựng hình ảnh tổ chức

2. Những tố chất cần có để theo đuổi ngành Quan hệ công chúng?

Là một ngành hấp dẫn nhiều bạn trẻ bởi môi trường làm việc năng động, sáng tạo. Điều này cũng gây nên áp lực về tính cạnh tranh cao. Khi để theo nhóm ngành Quan hệ công chúng, các sinh viên phải cầu tiến và phát triển không ngừng để trở thành nhân tố nổi bật.

Nếu mong muốn theo đuổi ngành lâu dài, các sinh viên ngành Quan hệ công chúng cần phải xây dựng và có cho mình những tố chất như sau:

2.1 Khả năng phân tích, nghiên cứu thị trường:

Vốn là một môn học khoa học xã hội, những bạn theo đuổi ngành Quan hệ công chúng sẽ luôn cần phải nghiên cứu, nắm rõ các vấn đề truyền thông xã hội, cập nhật không ngừng.

Yêu cầu các bạn phải có tinh thần học hỏi, cùng khả năng tổng hợp, phân tích tốt. Từ đó có đủ các nền tảng, dữ kiện để lên kế hoạch truyền thông, quảng bá đạt hiệu quả.

ky-nang-phan-tich-nghien-cuu-thi-truong
Khả năng phân tích, nghiên cứu thị trường

2.2 Khả năng làm việc nhóm:

Ngành Quan hệ công chúng chắc chắn không phải là một ngành mà chỉ cần một cá nhân đã có thể thành công triển khai dự án.

Ngành này yêu cầu bạn cần có sự kết nối cực hạn, không chỉ với doanh nghiệp, khách hàng. Mà còn với đội nhóm và những phòng ban khác. Trong công cuộc tạo ra chiến dịch, triển khai công việc xây dựng thương hiệu.

2.3 Kỹ năng giao tiếp:

Thường xuyên phải sử dụng ngôn từ để thuyết phục và trao đổi, truyền đạt các ý tưởng. Chính vì vậy kỹ năng giao tiếp sẽ là mấu chốt quan trọng cần có của ngành này.

2.4 Khả năng viết lách:

Khả năng viết lách tốt sẽ cho bạn không gian thỏa chí để viết ra những ý tưởng sáng tạo. Đồng thời thuyết phục, “thôi miên” người nghe bằng sự cuốn hút trong câu từ cũng chính là chìa khóa thành công trong truyền thông.

2.5 Khả năng linh hoạt:

Xã hội cấp tiến và phát triển không ngừng, truyền thông cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi là một chuỗi liên tiếp những thay đổi không ngừng.

Đứng trên vai trò là đội ngũ tiên phong góp phần xây dựng bộ mặt của doanh nghiệp, tổ chức và thương hiệu. Chính vì vậy đội ngũ Quan hệ công chúng phải luôn trong tâm thế sẵn sàng thay đổi, linh động trước mọi tình huống phát sinh.

Cẩn thận trong từng đường đi, nước bước của kế hoạch. Song luôn có những kế hoạch phòng trừ hoặc linh hoạt trong đường hướng giải quyết vấn đề phát sinh.

3. Ngành Quan hệ công chúng xét tuyển những môn gì?

Các khối ngành xét tuyển Quan hệ công chúng tại các trường Đại học, Cao đẳng bao gồm:

  • Khối A00 (Toán, Vật lí, Hóa học)
  • Khối A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh)
  • Khối C00 (Văn, Lịch sử, Địa lí)
  • Khối D01 (Văn, Toán, Tiếng Anh)
  • Và các khối xét tuyển khác ít được sử dụng hơn như D14, D15, C03, C04, C12, C19, D72, D78, D04, D66, D83, D84

Bên cạnh tổ hợp xét tuyển, danh sách các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng cũng được nhiều bạn quan tâm.

to-hop-xet-tuyen
Học sinh tham gia xét tuyển

4. Danh sách các trường đào tạo

Vốn là một ngành phát triển và được nhiều bạn trẻ ở Việt Nam theo đuổi, chính vì vậy không có gì lạ khi ngành này được đào tạo ở rất nhiều trường.

Dưới đây là danh sách top 5 trường Đại học đào tạo ngành Quan hệ công chúng tốt nhất ở Việt Nam được EDUFA tổng hợp lại:

+ Trường Đại học Kinh tế Tài chính – UEF

+ Trường Đại học Văn Lang – VLU

+ Trường Đại học Ngoại Ngữ Tin học TPHCM – HUFLIT

+ Trường Đại học Văn Hiến – VHU

+ Trường Đại học RMIT

5. Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng

Dựa trên báo cáo từ Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện tại có đến khoảng 7.000 công ty quảng cáo – PR. Điều này mở ra cơ hội cho ít nhất 70.000 lao động trong ngành.

Bên cạnh đó, mức lương đối với sinh viên mới ra trường của ngành này cũng ở mức lý tưởng. Khoảng 7 – 15 triệu/tháng. Riêng đối với những vị trí từ quản lý tầm trung trở lên mức lương có thể lên đến hàng nghìn đô, tuỳ và kinh nghiệm và khả năng của nhân sự. 

Nhìn chung đây là một nhóm ngành đa dạng lĩnh vực. Sinh viên theo đuổi ngành Quan hệ quốc tế có thể đảm nhiệm những công việc như sau:

+ Chuyên viên Tổ chức sự kiện

+ Chuyên viên Quan hệ Khách hàng

+ Chuyên viên Quan hệ Báo chí

+ Chuyên viên Truyền thông Nội bộ

+ Chuyên viên Truyền thông doanh nghiệp

+ Chuyên viên Sáng tạo Nội dung

+ Copywriter

+ Phóng viên, biên tập viên

+ MC, Phát ngôn viên

co-hoi-viec-lam-cua-nganh-quan-he-cong-chung
Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng

6. Kết

Thời đại nơi mà truyền thông đóng vai trò mũi nhọn trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với đại chúng, đã làm nên vai trò đặc biệt không thể thay thế của ngành Quan hệ công chúng. Trong những năm sắp tới, đây dự kiến vẫn sẽ là nhóm ngành hot, khát nhân lực.

Nhưng vấn đề đặt ra trong cán cân cung cầu nhân lực chính là tỉ lệ cạnh tranh gay gắt, cùng thị trường áp lực có tính đào thải nhanh mà các sinh viên theo ngành cần phải đối mặt.

Tuy nhiên, nếu đủ đam mê và nhiệt tâm theo đuổi thì đây vẫn sẽ là nhóm ngành nghề hấp dẫn, đáng để bạn đầu tư. 

Ngành quản trị kinh doanh: Học một ngành tiếp cận đa ngành

Ngành ngôn ngữ Anh: Cần nhiều hơn kỹ năng để phát triển

Ngành Marketing: Hay ngành hot vạn người mê?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!