fbpx

Học trong giai đoạn nước rút, làm thế nào để tăng tính hiệu quả?

5/5 - (1 bình chọn)

Học trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho các kỳ thi bao giờ cũng là một thử thách lớn. Các sĩ tử cần làm gì thời gian này? Đọc ngay!

Chỉ còn 52 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức diễn ra. Công sức cố gắng, nỗ lực của các em nay cũng đã sắp đến hồi gặt hái thành quả. 

Chỉ còn một chặng cuối để đến đích, đừng để mọi cố gắng của cả quá trình bị phí hoài. Khi mà việc học và ôn thi trong giai đoạn nước rút không chỉ củng cố thêm tiềm lực vững chắc cho các bạn. Mà trên hết nó còn tạo tiền đề cho một thế tâm lý an tâm, thoải mái trước kỳ thi.

hoc-trong-giai-doan-nuoc-rut
Các sĩ tử học trong giai đoạn nước rút

Vậy, cùng EDUFA bắt đầu với các lộ trình bên dưới để chuẩn bị thật tốt cho chặng cuối nhé! 

1. Lên kế hoạch lộ trình học cụ thể trong giai đoạn nước rút

Mấu chốt của quá trình tự ôn thi chính là bước lập kế hoạch. Đừng làm mọi thử một cách “tự phiêu” và thiếu chiến lược. 

Chỉ cần bỏ ra 20% thời gian để lên kế hoạch là em đã có thể tiết kiệm 80% thời gian cả quá trình ôn thi. Mọi thứ sẽ diễn ra hiệu quả và tối ưu nhất khi em biết lập trình và theo đúng kế hoạch mà bản thân đề ra.

Trong lộ trình ôn của mình hãy phân chia rõ ràng về mức độ ưu tiên giữa các môn học. Theo đó, đầu tư và dành nhiều thời gian cho các môn mà em còn chưa nắm vững. Tiếp đó đến các môn bản thân ở mức trung bình khá. Và cuối cùng là các môn sở trường. 

lap-ke-hoach-de-on-thi-hieu-qua
Lập kế hoạch để ôn thi hiệu quả hơn

Tuy nhiên chớ vội đặt mục tiêu quá sức của bản thân và ôm đồm nhiều kiến thức cùng lúc. Càng ở thời điểm cuối, em càng phải điềm tĩnh, học chậm để chắc. 

Hãy chia nhỏ mục tiêu, bài học và các kiến thức theo từng tuần, ngày, buổi. Đưa ra lộ trình học rõ ràng. Và hãy đặt lộ trình này ở bất cứ nơi nào em thường nhìn thấy như bàn học, màn hình điện thoại,… để nhắc nhở bản thân. Và có sự cam kết là mình sẽ hoàn thành chúng.

Đọc thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Làm gì để giảm thời gian làm nhưng vẫn tăng hiệu suất?

2. Nắm vững kiến thức căn bản

Thử nghĩ đến cảm giác em thi xong nhưng nhận lại là sự chưng hửng vì để vuột mất điểm ở những câu hỏi cơ bản mà xem. Chắc chắn đó không phải là một cảm giác dễ chịu gì cho cam.

“Dục tốc bất đạt”, đối với những kiến thức căn bản, đừng vì cho rằng nó quá dễ mà ngó lơ, chủ quan. Hãy chắc rằng mình đã hệ thống và học thật vững các phần này trong giai đoạn nước rút trước khi bước đến các câu hỏi vận dụng nâng cao. 

Đọc thêm: Ôn Đại học ban Tự nhiên: Bứt phá chinh phục 7+ 

Việc ghi nhớ nhồi nhét hàng đống công thức toán, lý, hóa hay các sự kiện lịch sử chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta dơ tay đầu hàng với những trường hợp này. 

3. Ghi nhớ và học có hệ thống trong giai đoạn nước rút

Ứng dụng những cách học sau sẽ giúp các bạn ghi nhớ kiến thức đặc biệt lâu dài trong các giai đoạn nước rút:

Tổng hợp và tóm tắt lại kiến thức

Bắt đầu đơn giản bằng việc đọc lại kiến thức đó vài lần để nắm ý chính. Sau đó hãy bắt đầu trò chơi tóm tắt và tổng hợp lại các kiến thức theo các danh mục nhỏ. Nhớ đặt tiêu đề và trình bày mỗi mục thật bắt mắt để có thể học lại bất cứ lúc nào nhé!

Đọc nhẩm nhiều lần

Quy tắc học này rất đơn giản, bằng cách đọc lại bài học 1 – 2 lần. Sau khi đã nhớ được đại khái các ý chính thì những lần sau hãy thử đọc mà không cần nhìn sách. Những khi quên bài em có thể cố nhớ một lúc. Trường hợp không nhớ ra mới mở ra xem lại bài. Tự dò lại bài cho chính bản thân mình và ôn lại sau 1 giờ đã thuộc.

Ghi lại kiến thức ra giấy hoặc ghi âm giọng bản thân để nghe lại

Phương pháp ghi lại trên giấy nghe có vẻ thủ công và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên nó lại rất hiệu quả nếu em kết hợp với phương pháp vẽ sơ đồ tư duy và những thứ tương tự.

Ngoài ra, em có thể ghi âm lại các bài giảng hoặc kiến thức bằng giọng bản thân. Và nghe lại những khi rảnh rỗi hoặc trước khi ngủ để ôn tập. 

ghi-chep-lai-cac-kien-thuc
Ghi chép lại các kiến thức để học thuộc

4. Học và luyện đề thi thử trong giai đoạn nước rút

Có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Muốn chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi thì không thể bỏ qua bước luyện đề. Phần này sẽ giúp các em nắm rõ được cấu trúc đề thi, hiểu được mình đang hổng kiến thức phần nào. Đồng thời làm quen đề để phân chia thời gian làm bài hợp lý.

Xem ngay đề thi minh hoạ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại ĐÂY

5. Cần chuẩn bị gì trước khi thi?

Việc học và ôn tập trong giai đoạn nước rút là công tác quan trọng. Tuy nhiên cũng đừng quên các khía cạnh khác cũng cần thiết không kém, chính là sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Chỉ khi sở hữu một thân trí khoẻ mạnh, các em mới có thể đủ sức đương đầu với các kỳ thi khó khăn phía trước mà không gặp trở ngại.

Đừng quá ôm đồm mà học quá tải trong giai đoạn này. Cân bằng kết hợp học và nghỉ ngơi điều độ sẽ là lựa chọn thông minh cho các em.

cham-soc-suc-khoe-mua-thi
Các sĩ tử nên được nghỉ ngơi điều độ và chăm sóc tốt về mặt sức khoẻ

Ngoài ra, quý phụ huynh cũng nên lưu ý không nên đặt quá nhiều áp lực cho con em mình. Hãy là người bạn cùng đồng hành cùng nâng đỡ để các em có tâm thế thoải mái trước kỳ thi.

Đọc thêm: Chăm sóc sức khỏe mùa thi dành cho các sĩ tử

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!