fbpx

Chăm sóc sức khỏe mùa thi dành cho các sĩ tử

5/5 - (2 bình chọn)

Chăm sóc sức khỏe mùa thi và những vấn đề mà phụ huynh, học sinh cần quan tâm để tạo tâm thế tốt nhất cho các kỳ thi quan trọng.

1. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Một thực trạng rất thường thấy ở nhiều học sinh mùa thi là các em thường ngủ không đủ giấc. Hay có những giấc ngủ kém chất lượng (sau 11 giờ đêm). Với suy nghĩ dành nhiều thời gian cho việc học càng tốt, nhiều em sẵn sàng thức khuya dậy sớm để miệt mài bên sách vở.

Tuy nhiên, thực tế việc này có thể gây ảnh xấu đến chất lượng học tập của các em. Khi nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng trầm trọng tới khả năng tư duy và ghi nhớ của não. Chưa nói đến việc gây ra sự suy kiệt về mặt thể chất. Cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

Do vậy để đảm bảo cơ thể được nạp đủ năng lượng, các sĩ tử nên dành từ 6 – 8 tiếng cho giấc ngủ mỗi ngày. Trong đó các giấc ngủ ngắn buổi trưa có thể chiếm từ 30 phút – 1 giờ. 

cham-soc-suc-khoe-mua-thi-cac-si-tu-can-nghi-ngoi-day-du
Ngủ đủ giấc là tiền đề quan trọng để các sĩ tử có một thể chất thật tốt

Ngoài ra trước khi ngủ nên hạn chế tiếp xúc với màn hình vi tính hay điện thoại. Bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến các em khó đi vào giấc. 

Trường hợp, khi đang học mà cơ thể quá uể oải và buồn ngủ, các em có thể lựa chọn việc đứng dậy tập thể dục để làm bản thân tỉnh táo. Nếu không hiệu quả, hãy cho phép mình nghỉ ngơi. Thay vì gò ép bản thân quá mức.

2. Chăm chỉ vận động, bước nền cho chăm sóc sức khỏe mùa thi

Theo nghiên cứu trung bình não chỉ có thể tập trung trong vòng 45 phút. Vậy nên không có gì là lạ khi các em cứ học được một lúc thì tâm hồn lại “treo ngược cành cây”. Không sao cả, hãy đứng dậy và thực hiện vài động tác vận động nhẹ nhàng như vươn vai hoặc đi bộ dạo quanh nhà.

Dành 10 phút khoảng nghỉ sau 45 phút học tập sẽ giúp các em có thời gian hồi sức và tập hợp lại sự tập trung. Hay có thể bật nhạc và lắc lư theo những giai điệu bản thân yêu thích để giảm stress. Miễn là điều đó giúp các em thấy thoải mái và cảm thấy được thư giãn.

di-dao-quanh-nha
Vận động cơ thể một chút sau khoảng thời gian dài phải tập trung học tập

Hãy cân nhắc về việc thêm hoạt động tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Hành động này sẽ làm tăng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng vô cùng hiệu quả.

Chăm sóc sức khoẻ tinh thần: Cần làm gì cho một ngày quá tải?

3. Bảo vệ mắt 

Việc phải ôn bài muộn, trong điều kiện ánh sáng thấp, phải thường xuyên hoạt động có thể khiến mắt bị nhức mỏi. Hay suy giảm thị lực và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Vậy nên các sĩ tử cần lưu ý về cách chăm sóc sức khỏe về mắt trong mùa thi.

Sau các buổi học kéo dài, các em có thể dành ra đôi ba phút để mắt thư giãn. Bằng cách nhắm nghiền mắt, hay hướng mắt về một tụ điểm xa có màu sắc tươi sáng như: bầu trời, tán cây xanh,…

Ngoài ra, khi học, làm bài cũng cần lưu ý lựa chọn địa điểm có đủ ánh sáng. Và khoảng cách khi đọc sách với mắt phải > 25 – 35 cm. 

doc-sach-noi-co-du-dieu-kien-anh-sang
Chú ý tìm nơi đọc sách có đủ điều kiện ánh sáng

Nếu phải thường xuyên sử dụng máy tính thì các em nên lưu ý cho mắt nghỉ 10 phút/1 lần. Thường xuyên chớp mắt để giảm tình trạng khô, mỏi mắt. Cũng như có thể kết hợp các bài tập thể dục cho mắt khi có thời gian.

Hormones hạnh phúc: Kích hoạt hạt mầm vui vẻ từ bên trong

4. Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Quan trọng là khi chăm sóc sức khoẻ mùa thi, đừng bỏ quên việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Hiểu rằng các áp lực về tâm lý trước kỳ thi là điều không thể tránh khỏi. Về mặt tích cực, điều này giúp các em có động lực để không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận không đúng cách thì đây lại là con dao hai lưỡi. Khiến nhiều em tự ti, tạo rào cản chướng ngại cho bản thân. Dẫn tới việc ảnh hưởng kết quả của kỳ thi trước mắt.

Phụ huynh nên là hậu phương vững chãi cho con. Cùng san sẻ, tâm sự và đưa ra lời khuyên của người đi trước. Qua đó giúp con em giảm bớt gánh nặng tâm lý.

Ngoài ra, việc các trường Đại học hiện nay đang không ngừng cải cách và đổi mới với nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho các sĩ tử. Các em có thể thông qua phương thức xét tuyển học bạ THPT hay kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh vào các trường.

Những sĩ tử đã đỗ nguyện vọng dựa trên các phương thức tuyển sinh trên sẽ giảm bớt phần nào áp lực về thi cử. Vững tâm thế, sẵn sàng đương đầu với mọi kỳ thi.

Xét tuyển Đại học – 3 hình thức “chắc suất” cho sĩ tử

chuan-bi-tam-ly-truoc-ky-thi
Chuẩn bị một tâm lý vững vàng trước kỳ thi

5. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh – Bí quyết chăm sóc sức khỏe mùa thi

Một trong những quy tắc bất di bất dịch mà các sĩ tử cần lưu ý trong mùa thi chính là tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Vì khi vừa thức dậy, lượng đường cần có cho sự hoạt động của cơ bắp và não bộ sẽ xuống thấp. Và bữa sáng chính là vị cứu tinh, cung cấp các nhiên liệu đó. Nếu không được nạp lượng đường cần có, cơ thể các em cảm thấy cạn kiệt và mệt mỏi.  

Ngoài ra cũng nên lưu ý việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Lý tưởng là 2 lít nước mỗi ngày. Bởi các nghiên cứu đã chứng minh rằng những sinh viên uống đủ nước trong kỳ thi đạt điểm cao hơn 10% so với các sinh viên khác.

Và để cân đối giá trị dinh dưỡng, các phụ huynh nên bổ sung nhiều thực phẩm rau xanh vào bữa ăn của các em. Bên cạnh các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, cua,…Cũng như bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách ăn trái cây. Hoặc dùng các loại nước ép như: cam, táo, xoài,…

Ngoài ra nên hạn chế không sử dụng các thức uống như cà phê hay chè đặc để tỉnh táo. Bởi những thức uống này sẽ làm huyết áp tăng, khiến tim đập nhanh. Gây ra tình trạng hồi hộp. Khiến các em cảm thấy căng thẳng, khó tập trung vào bài thi.

EDUFA hy vọng các sĩ tử đã có thêm những thông tin hữu ích cho mình. Vững vàng về tâm lý và mạnh mẽ về thân trí để chinh phục các kỳ thi sắp tới.

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!