fbpx

Học sinh lớp 10 nay có thể xét tuyển Đại học

5/5 - (2 bình chọn)

Học sinh lớp 10 hiện nay đã có thể đăng ký thi để xét tuyển Đại học tại hai trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm TPHCM. 

Cùng EDUFA cập nhật chi tiết về đổi mới này qua bài viết bên dưới!

Theo công bố chính thức từ Đại học Bách Khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm TPHCM, hai trường sẽ cho phép học sinh lớp 10 tham gia kỳ thi riêng của trường. Qua đó, kết quả của các em sẽ được bảo lưu dùng để xét tuyển đại học trong hai năm tới.

Đột phá mới dành cho học sinh lớp 10

Đại diện hai trường – Tiến sĩ Nguyễn Phong Điền (Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội) và Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung (Phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm TPHCM) lý giải cho những thay đổi trên. Nguyên do là bởi trường dựa trên việc Bộ GD&ĐT hiện đã cho phép học sinh lớp 10, 11 dự thi các kỳ thi quốc gia, quốc tế cùng lớp 12. Qua đó ta có thể thấy được tiềm năng của các lớp dưới.

hoc-sinh-lop-10-nay-co-the-xet-tuyen-dai-hoc
Học sinh lớp 10 nay có thể xét tuyển Đại học

Đối với ĐH Bách khoa Hà Nội, đề thi của trường đi theo hướng đánh giá tư duy. Từ đó, phần kiểm tra kiến thức sẽ không còn là trọng yếu. Vậy nên các lớp dưới vẫn có thể cùng dự thi với lớp 12.

Kết thúc bài thi, các sĩ tử sẽ được cấp giấy chứng nhận. Giấy với giá trị sử dụng trong vòng 2 năm. Do đó, các em có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển trong thời gian tới. 

Còn đối với kỳ thi ĐGNL của trường Đại học Sư phạm TPHCM, bài thi của các em sẽ gồm 6 môn riêng biệt. Bao gồm: Toán học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh,… Dựa vào nhu cầu và năng lực của bản thân, các sĩ tử có thể đăng ký thi một hoặc nhiều bài thi cùng lúc.

Đánh giá năng lực 2023: Cập nhật mới nhất về kỳ thi

Khuyến cáo lớp 10 chưa nên thi, lớp 11 chớ nên vội vàng

Thay đổi mới là vậy, song các trường không khuyến khích học sinh lớp dưới đăng ký dự thi trước. 

Dựa trên góc nhìn của người trong cuộc, ông Điền cho biết phần Toán học của kỳ thi Đánh giá tư duy sẽ tập trung chủ yếu vào kiến thức lớp 11 và 12. Do đó, những học sinh lớp dưới vẫn sẽ gặp khó khăn không nhỏ.

Đặc biệt với lớp 10, ông Điền đưa ra lời khuyên các em chưa nên đăng ký vội. Bởi lẽ chỉ có một lượng kiến thức nhỏ phần đại số rơi vào chương trình lớp này. Do đó các em nên cân nhắc kỹ nếu quyết định đi thi, tránh gây tốn kém.

khuyen-cao-chua-nen-voi-thi
Khuyến cáo thí sinh lớp dưới chưa nên vội thi

Đồng quan điểm, ông Trung cho biết việc thi vượt cấp sẽ phù hợp với học sinh lớp 11 là những em thuộc các lớp chuyên hay đội tuyển học sinh giỏi. 

Ông Trung nhận định “Trường hợp học lực trung bình, khá, tôi nghĩ học sinh nên xem đề thi mẫu. Cảm thấy làm được đề thi có thể tham gia. Nếu không, các em nên học và ôn tập thêm. Vì mỗi lần dự thi cũng tốn phí, mất công di chuyển. Nhất là những bạn không ở TPHCM”.

Ôn thi đại học Dĩ An, Bình Dương

Theo thống kê từ kỳ thi ĐGNL năm 2022 của ĐH Sư phạm TPHCM, trường ghi nhận trong khoảng 2.000 thí sinh dự thi. Tuy nhiên, chỉ có 10 thí sinh là học sinh lớp 11. Đa số các em đều đến từ các lớp chuyên hoặc có khả năng học trước chương trình lớp 12.

Kết

Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Chính cho rằng các học sinh lớp 10, 11 nên tập trung vào việc học. Thay vì đi thi để thử sức, lấy kinh nghiệm. Đây cũng là lý do kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM chỉ cho phép học sinh lớp 12 hoặc học sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi. Trường hợp phát hiện học sinh lớp dưới đăng ký tham gia, hệ thống sẽ tự động hủy kết quả.

Ông nhìn nhận việc các học sinh chưa được tiếp xúc với kiến thức đầy đủ, mà đã phải tham gia kỳ thi sẽ khiến các em bị choáng ngợp. 

“Điều này không tốt cho các em, nhất là khi chúng tôi muốn tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng. Không áp lực không phải luyện thi nhiều lần để lấy kinh nghiệm” – Ông Chính nói.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian tháng 9, tháng 10 tới đây, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức đợt thi Đánh giá tư duy đầu tiên của năm học mới. Ông Điền nhận định, các học sinh lớp 11 có thể cân nhắc tham gia đợt thi này. Bởi khi đó các em đã hoàn thành chương trình học 11. Bên cạnh việc có thêm thời gian nghỉ hè để tìm hiểu về chương trình lớp 12.

Ngày 9/4 tới đây ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ tổ chức kỳ thi thử trực tuyến. Học sinh hoàn toàn có thể đăng ký và thi thử tại nhà. Qua kết quả này các em có thể xác định bản thân có nên thi sớm hay không.

Điểm cộng đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM 

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!