fbpx

Nghe Tiếng Anh thụ động là gì?

Đánh giá post

Nghe Tiếng Anh thụ động là một phương pháp hỗ trợ việc học vô cùng hiệu quả và đơn giản mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện.

nghe-tieng-anh-thu-dong
Nghe Tiếng Anh thụ động.

1. Giới thiệu về phương pháp?

Nghe Tiếng Anh thụ động là việc luyện tập nghe tiếng Anh không chủ đích (không cần dành quá nhiều sự tập trung). Đây là một phương pháp hỗ trợ việc học hiệu quả, nhưng lại không cần bỏ ra quá nhiều công sức. Việc bạn cần làm đó là dành những khoảng thời gian rảnh rỗi và không cần quá nhiều sự tập trung để “tắm mình” trong Tiếng Anh càng nhiều càng tốt.

Ví dụ: Bạn có thể vừa rửa chén vừa nghe radio một bài nói Tiếng Anh. Hoặc tranh thủ khoảng thời gian nằm thư giãn, nghỉ ngơi để nghe và xem 1 video trong TEDTalk…

Khác với việc lắng nghe có chủ đích, bạn không cần quá tập trung hay cố hiểu, mà đơn giản có thể để mọi thứ chạy lướt qua xung quanh. Đây là một cách học nhàn rỗi, nhưng cũng cần có sự kiên trì bền bỉ thì mới có thể đạt được những hiệu quả trông đợi về việc học Tiếng Anh.

2. Lợi ích từ việc nghe Tiếng Anh thụ động

Chủ động hơn khi tiếp xúc với Tiếng Anh

Lời khuyên phổ biến nhất về việc học Tiếng Anh hiệu quả chính là “Hãy suy nghĩ bằng Tiếng Anh”. Nhưng phải làm sao khi chúng ta cứ vô thức lặp đi lặp lại việc dịch văn bản trước khi nói? Sự chần chừ này khiến giao tiếp kém tự nhiên, dù nhiều bạn có vốn từ vựng rất tốt.

Vậy làm sao để khắc phục vấn đề trên? Câu trả lời chính là hãy thường xuyên nghe Tiếng Anh thụ động. Quá trình này sẽ giúp bạn hình thành nên môi trường nghe tự nhiên, làm quen với Tiếng Anh. Đặc biệt là biến nó trở thành một phần phản xạ tự nhiên của mình.

chu-dong-khi-tiep-xuc-voi-tieng-anh
Chủ động hơn với Tiếng Anh khi thường xuyên nghe thụ động.

Làm quen với ngữ điệu người bản xứ

Muốn phát âm chuẩn, chỉnh như người bản ngữ thì việc tiếp xúc thường xuyên sẽ tạo ra nhiều cơ hội để bạn làm quen. Từ đó bắt chước được ngữ điệu một cách tự nhiên. Đồng thời cũng đừng quên luyện tập hội thoại với chính mình, tập ghi âm lại để chỉnh sửa phát âm khi cần thiết nhé!

Ngoài ra, quá trình nghe Tiếng Anh thụ động cũng giúp bạn bắt nhịp được tốc độ nói của người bản xứ một cách dễ dàng hơn. Tương tự thì trình độ Listening của bạn sẽ được gia tăng đáng kể theo thời gian khi thực hiện phương pháp này.

3. Hướng dẫn nghe Tiếng Anh thụ động đúng cách

Lựa chọn nghe phù hợp theo trình độ bản thân

Tuy nói là nghe Tiếng Anh thụ động thì không cần bỏ ra quá nhiều sự chú ý, song chúng ta được khuyến khích lựa chọn việc văn bản nghe phù hợp với trình độ hiểu của mình. Mục đích nhằm duy trì sự hứng thú và là động lực để quá trình học lâu dài.

– Mức độ thông hiểu 60% – 80%: Đây là văn bản nghe phù hợp với trình độ hiểu của bạn.

– Mức độ thông hiểu 40% – 50%: Văn bản có độ khó cao hơn khả năng nghe hiểu của bạn.

Đừng cố gượng ép mình nghe các văn bản có độ khó quá cao ngay từ đầu. Thay vào đó bạn có thể nâng mức lên từ từ để thích nghi dần. 

lua-chon-nghe-phu-hop-theo-trinh-do-ban-than
Hãy lựa chọn phần nghe phù hợp với trình độ thông hiểu của bạn.

Hãy nghe những gì bạn yêu thích 

Lợi thế của việc nghe và xem những gì bản thân yêu thích, chính là bạn sẽ duy trì động lực thực hiện phương pháp nghe thụ động lâu dài hơn. Bên cạnh đó, đối với ngữ cảnh quen thuộc bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp nạp các từ vựng và dễ dàng đoán ý được văn bản đang nói về điều gì.

Nghe lặp lại nhiều lần

Nếu được hãy nghe văn bản đó một lần cùng với việc xem Vietsub. Sau đó luyện nghe lại nhiều lần với việc nghe “chay”. Qua mỗi lần như vậy, bạn có thể sẽ lại học và thấm được kha khá các từ vựng mới đấy!

4. Kết luận

Trên đây là tổng quan những đúc rút về cách thực hiện phương pháp nghe Tiếng Anh thụ động. EDUFA chúc các bạn đọc có thể đạt được mục tiêu chinh phục ngoại ngữ mà mọi người đang theo đuổi!

Tìm hiểu thêm về các bài viết với chủ đề liên quan tại ĐÂY!

Đọc thêm: Mẹo học Tiếng Anh siêu hiệu quả tại nhà

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!