fbpx

Mẹo ghi nhớ – Hướng dẫn tips tăng cường khả năng ghi nhớ

5/5 - (1 bình chọn)

Mẹo ghi nhớ nhanh và các hướng dẫn Tips hay, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ hiệu quả hằng ngày trong công việc, học tập. Tìm hiểu ngay!

1. Giới thiệu

Khả năng ghi nhớ là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Song, không phải ai cũng sở hữu khả năng này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng ghi nhớ của mình thông qua các bài tập và mẹo sau từ EDUFA. Cùng tìm hiểu nhé!

meo-ghi-nho
Mẹo ghi nhớ trong công việc, học tập

2. Các nguyên tắc cơ bản để ghi nhớ hiệu quả

Đầu tiên, hãy loại bỏ các tác nhân gây xao lãng khi bạn học tập hoặc làm việc. Ví dụ: Điện thoại, TV, các âm thanh gây mất tập trung từ môi trường xung quanh,…

Kết hợp việc xây dựng cấu trúc thông tin, bài học một cách logic, để hỗ trợ việc ghi nhớ, liên kết bài bản. 

Bạn cũng có thể sử dụng các mẹo ghi nhớ phù hợp với bản thân. Ví dụ như: Kỹ thuật liên kết, liên tưởng với hình ảnh… Hoặc học thuộc trực tiếp bằng văn bản, dựa trên việc ghi chú và tóm tắt nội dung. 

Ngoài ra, một trong những cách phổ biến đó là highlight các từ khoá, từ quan trọng,… để ghi nhớ ý chính. Đồng thời tạo ra những mỏ neo cho não để việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. 

highlight
Highlight những ý quan trọng

Cũng theo các nghiên cứu khoa học, sau khi học trong 20 phút đầu, bạn có thể quên đi khoảng 40% thông tin. Trong vòng 1 giờ, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng lên 50-60%. Và trong khoảng thời gian 24 giờ, bạn có thể sẽ quên đi khoảng 70% thông tin đã học. Cuối cùng, là 90% trong vòng 1 tuần. 

Vậy nên việc ôn lại thường xuyên là vô cùng quan trọng, nếu bạn muốn lưu nhớ thật lâu các kiến thức. Thông qua việc tự kiểm tra bản thân hoặc truyền đạt kiến thức đó đến người khác. Đây đều là những mẹo ôn bài hữu hiệu giúp bạn nhớ lâu hơn. 

3. Mẹo ghi nhớ nhanh dành cho quá trình học tập và làm việc

Một số mẹo ghi nhớ quan trọng và hữu ích mà các bạn có thể sử dụng nơi trường học và nơi làm việc như sau:

– Sử dụng các phương pháp học tập phù hợp như Sơ đồ tư duy hoặc Flashcards để tổ chức thông tin một cách logic và hỗ trợ việc ghi nhớ dễ dàng. 

– Thiết lập lịch học tập và ôn tập đều đặn để củng cố kiến thức. Tạo ra các câu chuyện, ngữ cảnh để liên kết với kiến thức cần ghi nhớ.

– Ngoài ra, bạn có thể ứng dụng dụng việc ghi chú thường xuyên để quản lý quá trình hiệu quả. Tránh bỏ sót những thông tin quan trọng. 

Flashcard hay còn gọi là Thẻ thông tin

Lưu ý, bạn cũng nên tạo những bản ghi chú ngắn gọn, dễ nhìn thấy để tránh tình trạng hay quên. Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp nhắc nhở như lịch nhắc việc hoặc thông báo cũng sẽ giúp bạn duy trì việc nhớ bài tốt hơn.

4. Mẹo tăng cường khả năng ghi nhớ nhanh trong cuộc sống hàng ngày

Ngoài việc áp dụng các mẹo ghi nhớ, bạn cũng có thể tăng cường khả năng này với các hoạt động hàng ngày như:

– Chăm chỉ tập thể dục, thể thao và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh.

– Luyện tập ứng dụng kỹ thuật ghi nhớ để ghi nhớ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ và thông tin quan trọng khác. 

– Tạo ra một môi trường học tập và làm việc tích cực để giúp não bộ hoạt động tối đa. 

– Giữ thói quen đọc sách và học tập liên tục để duy trì khả năng ghi nhớ của bản thân.

doc-sach-cung-la-mot-meo-ghi-nho-huu-hieu
Đọc sách cũng là một mẹo luyện tập trí não giúp việc ghi nhớ của bạn trở nên tốt hơn

5. Tổng kết

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp ghi nhớ và cách tăng cường khả năng ghi nhớ. Dưới đây là một số tài liệu và công cụ hữu ích mà bạn có thể tham khảo:

  • Sách “Moonwalking with Einstein: The Art and Science of Remembering Everything” của Joshua Foer.
  • Ứng dụng ghi chú và quản lý công việc như Evernote hoặc Microsoft OneNote.
  • Ứng dụng học tập trực tuyến như Quizlet hoặc Anki.

Hãy bắt đầu áp dụng những mẹo ghi nhớ hằng ngày để cải thiện khả năng ghi nhớ của bạn.Từng bước trở thành một người học tập và làm việc có hiệu quả hơn. EDUFA chúc bạn thành công trên con đường phát triển toàn diện. 

Đọc thêm: Thói quen đọc sách mang đến lợi ích gì cho ta?

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!