fbpx

Thói quen đơn giản để hạnh phúc 

5/5 - (2 bình chọn)

Thói quen là những gì diễn ra theo chu kỳ, được ta thực hiện thường xuyên. Vậy có cách nào để hạnh phúc cũng có thể trở thành thói quen?

Hạnh phúc là thứ xúc cảm mà bất cứ ai trong chúng ta cũng muốn theo đuổi. Có người nói đó là thành quả khi ta đạt được mục tiêu. Một số khác lại cho rằng đó là cảm giác khi theo đuổi quá trình.

Không có một công thức hay đáp án cụ thể nào cả. Ở bài viết này EDUFA sẽ gửi đến bạn một số các mẹo xây dựng thói quen giúp bạn luôn cảm thấy hạnh phúc, cùng chúng mình khám phá nhé!

thoi-quen-don-gian
Những thói quen đơn giản giúp bạn hạnh phúc hơn

1. Thói quen xây dựng hạnh phúc tự thân

Hạnh phúc tự thân là khái niệm được phổ biến bởi nhà tâm lý học Dan Gilbert. Theo ông, hạnh phúc tự thân chính là khi chúng ta tự tạo ra giá trị hạnh phúc cho mình. Thay vì lệ thuộc vào tác động của ngoại cảnh hay người khác. Hay đúng hơn, chính chúng ta sẽ tự chịu trách nhiệm với hạnh phúc của mình. 

Sự thật là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát hạnh phúc của mình và khả năng này tốt hơn chúng ta vẫn tưởng. Bạn có nhớ lần cuối cùng bản thân rầu rĩ vì đạt điểm kém. Nhưng rồi bạn lại có thể sớm vượt qua, tận hưởng những niềm vui khác. Ngay cả khi không có được những thứ mình muốn, bạn vẫn có thể sống hạnh phúc với những thói quen như:

Thay đổi cách suy nghĩ, điều này khó, vì chúng ta ít khi nào đủ kiên nhẫn và minh bạch để nhận diện được những suy nghĩ bên trong. Nhưng bạn có thể rèn luyện khả năng này thông qua việc tập thiền, làm mọi hành động một cách chậm rãi và tập quan sát nhiều hơn.  

Kế đó là bước quan trọng nhất, tập trung vào những thứ bạn có thay vì những thứ bạn chưa đạt được. Tất cả là bước nền để chúng ta bước đến vị trí cao hơn – Sự biết ơn. Khi biết trân trọng cuộc sống hiện tại bạn sẽ luôn cảm thấy lạc quan và hạnh phúc. 

Bạn có thể rèn luyện thói quen biết ơn thông qua các hành động:

– Viết nhật ký hàng ngày 

– Sống chậm lại để quan sát

– Ghi chú 5 điều bạn biết ơn trong ngày

biet-on-voi-moi-gia-tri-ban-co
Biết ơn vối mọi giá trị mà bạn có

2. Tập thói quen sống cho đi 

Hành động cho đi yêu thương dù rất nhỏ thôi cũng sẽ giúp tăng cường kết nối xã hội. Làm cho cả 2 phía cho – nhận cảm thấy hạnh phúc

Nghiên cứu của các nhà tâm lý học từ Đại học Chicago, đã cho 96 người tham gia 5 đô/1 ngày trong thời gian 5 ngày. Tại đây 1 nửa số người tham gia nghiên cứu được yêu cầu chi tiền cho bản thân. Số còn lại thì sẽ chi tiền cho người khác.

Những người bỏ tiền để chi cho người khác được nhận định là có mức độ hạnh phúc cao hơn so với nhóm còn lại.

Bởi lẽ khi chúng ta cho đi, ta cũng đồng thời kích hoạt các trung tâm khoái cảm trong não giải phóng dopamine. Thúc đẩy khoái cảm tự nhiên, thứ sẽ kéo dài lâu hơn nhiều so với khoái cảm thoáng qua, bởi hành động như khi tự mua thứ gì đó cho bản thân.

3. Cá nhân hoá môi trường sống

Chuyên gia Tiến sĩ Gillian Mandich đã phát hiện ra rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa sự kiểm soát đối với môi trường và mức độ hạnh phúc của con người.

Theo đó, những người có thói quen kiểm soát tốt môi trường sống của mình, sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn những người không. 

Bạn có thể cá nhân hoá môi trường sống bằng việc bao phủ nó với những thứ mà bạn yêu. Nó có thể đơn giản như việc phủ thêm những chậu hoa, bức tranh,… vào không gian riêng. Giúp nâng cao cảm giác vui vẻ khi bạn thấy những thứ bạn yêu.

ca-nhan-hoa-moi-truong-song-theo-cach-cua-rieng-ban
Cá nhân hoá môi trường sống theo cách riêng của bạn

Ngoài ra thì hãy cân nhắc đến một số các yếu tố ngoại cảnh như:

Ánh sáng:

Độ sáng phù hợp giúp bạn tỉnh táo, năng suất. Ánh sáng thấp thì sẽ giúp bạn thư giãn hơn.

Âm thanh:

Một vài giai điệu phù hợp tâm trạng sẽ giúp bạn giảm stress. Đồng thời nâng cao năng suất trong học tập, công việc.

Bằng những thay đổi nho nhỏ về môi trường sống, tất cả đều sẽ là thói quen giúp bạn duy trì được cảm giác hạnh phúc lâu bền. EDUFA hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho những bạn đang đi trên con đường phát triển và hoàn thiện mình mỗi ngày!

Đọc thêm: Khủng hoảng hiện sinh: Hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!