fbpx

Khủng hoảng hiện sinh: Hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống

5/5 - (1 bình chọn)

Khủng hoảng hiện sinh là giai đoạn con người bắt đầu suy sụp về việc đi tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai?”.

khung-hoang-hien-sinh
Khủng hoảng hiện sinh

1. Khủng hoảng hiện sinh là gì?

Khủng hoảng hiện sinh là trạng thái tâm lý khi một người bắt đầu đối mặt với các câu hỏi sâu sắc về ý nghĩa, giá trị và mục đích của cuộc sống. Đây là một quá trình tâm lý phức tạp có thể xuất hiện sau những trải nghiệm mất mát, thất bại hoặc sự thay đổi lớn trong cuộc sống. 

Đôi khi không nhất thiết phải trải qua vấn đề gì lớn lao bạn mới rơi vào trạng thái này. Ở nhiều người trẻ hiện nay, khủng hoảng hiện sinh có thể xuất hiện khi họ cảm thấy không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Đối mặt với ngành nghề, công việc, cuộc sống không như ý. Cho đến việc không tìm được hạnh phúc với những điều mà bản thân đang có.

Đọc thêm: Chăm sóc sức khỏe tinh thần: cần làm gì cho một ngày quá tải?

2. Dấu hiệu của khủng hoảng hiện sinh

Một người trải qua cuộc khủng hoảng hiện sinh có thể trải qua những dấu hiệu như cảm giác mất mát, trầm cảm.

Họ loay hoay và cảm thấy trống rỗng trong công cuộc đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Họ có thể cảm thấy như một kẻ xa lạ, lạc lối với thế giới xung quanh. Và đôi khi họ cảm giác nghi ngờ sự tồn tại của chính mình.

Thường xuyên cảm thấy lo lắng

Không tìm được mục đích và ý nghĩa cuộc sống khiến đối tượng trải qua khủng hoảng hiện sinh cảm thấy lo lắng, bồn chồn. Sự lo lắng này nếu kéo dài có thể kéo theo những tác động xấu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

khung-hoang-hien-sinh-co-the-gay-anh-huong-den-tinh-trang-chat-luong-giac-ngu
Khủng hoảng hiện sinh về lâu giải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần

Thiếu động lực và năng lượng

Tất nhiên, khi không tìm thấy mục tiêu và ý nghĩa cho hành động mình làm, điều này khiến nhiều người cảm thấy mất động lực. Bên cạnh đó những tác động xấu đến tinh thần cũng làm người trong cuộc bị mắc kẹt. Cảm giác mình không đủ năng lượng để làm bất cứ điều gì.

Không có hứng thú với các mối quan hệ xung quanh

Cơn khủng hoảng về tinh thần này còn khiến nhiều người tự cô lập mình. Họ không còn mấy mặn mà với các mối quan hệ thân thiết như trước. Không cởi mở về tình trạng của mình, họ loay hoay với cảm giác trống rỗng từ bên trong. Và ngày càng trở nên suy kiệt.

3. Nguyên nhân của tình trạng này do đâu? 

Nguyên nhân hình thành nên khủng hoảng hiện sinh có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. 

Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Cảm giác không hài lòng với cuộc sống hiện tại.
  • Thay đổi đột ngột về môi trường sống, làm việc, học tập.
  • Gặp một hoặc nhiều biến cố trong cuộc sống.
  • Bị dồn nén cảm xúc.
  • Cảm thấy hối tiếc về hành động, quyết định trong quá khứ.
  • Gặp vấn đề về sức khỏe.
  • Chứng kiến cảnh người thân qua đời.
nguyen-nhan-co-the-den-tu-viec-ban-thuong-xuyen-don-nen-cam-xuc
Dồn nén cảm xúc có thể là một trong những nguyên nhân chính

4. Làm thế nào để vượt qua cơn khủng hoảng hiện sinh?

Tìm hiểu và khám phá bản thân:

Một phần quan trọng trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng tồn tại là tìm hiểu và khám phá lại bản thân. Bao gồm việc nhìn nhận lại các giá trị cá nhân về sở thích, ước mơ và mục tiêu. Bằng cách hiểu rõ bản thân, ta có thể tìm ra hướng đi mới và tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống.

Tìm kiếm ý nghĩa và mục tiêu mới trong cuộc sống:

Nếu khủng hoảng tồn tại, bắt nguồn với câu hỏi về đi tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm nó thông qua sự gắn kết với tôn giáo, cộng đồng hoặc các giá trị nhân văn.

Tìm kiếm ý nghĩa mới có thể giúp ta cảm thấy tràn đầy năng lượng và tìm lại được mục đích trong cuộc sống.

Xem xét các giá trị cá nhân và những thay đổi cần thiết:

“Đừng cố thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình” 

Bản thân mỗi người cần có sự điều chỉnh ưu tiên, từ bỏ những mục tiêu không phù hợp. Hoặc là bạn cần thay đổi về góc nhìn, cách tiếp cận cuộc sống. Bằng cách tạo ra những suy nghĩ thay đổi tích cực, bạn có thể tái định vị bản thân và tìm lại ý nghĩa cuộc sống.

dung-co-thay-doi-the-gioi-hay-thay-doi-chinh-minh
Đừng cố thay đổi thế giới, hãy thay đổi chính mình

5. Tổng kết

Khủng hoảng hiện sinh có thể là một giai đoạn khó khăn. Nhưng đây cũng có thể là cơ hội để bạn tái định hình ý nghĩa cuộc sống. Thông qua việc nhìn nhận lại bản thân, khám phá mục tiêu và xem xét lại những giá trị mà mình đang có.

Bên cạnh đó, tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và chuyên gia tâm lý cũng rất quan trọng để giúp bạn vượt qua giai đoạn này. Hãy tin rằng, dù có khó khăn, nếu kiên trì và nỗ lực học hỏi, rồi bạn sẽ tìm ra câu trả lời mà mình cần.

Đọc thêm: Morning pages phương pháp rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!