fbpx

Tắm rừng: Hành trình hòa mình với dòng chảy hạnh phúc

5/5 - (1 bình chọn)

Tắm rừng và hành động tạm gác lại những lo âu, những gánh nặng công việc để kết nối sâu nơi rừng xanh. Bạn đã biết?

“Tắm rừng” là một thuật ngữ xuất phát từ phương pháp trị liệu của người Nhật. Với tên gọi Shinrin – yoku. Trong đó “shinrin” có nghĩa là rừng và “yoku” có nghĩa là tắm.

Thuật ngữ này dần phổ biến từ năm 1982, khi mà Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp của Nhật khuyến khích người dân nên duy trì lối sống gần gũi với thiên nhiên. Qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

tam-rung
Tắm rừng

Lối sống hối hả có làm bạn muốn tìm đến chốn rừng xanh?

Cuộc sống hối hả với nhịp điệu vội vã nơi các thành phố bon chen, chật người như nêm. Đã khiến không ít người có suy nghĩ “bỏ phố về quê” hay “đưa nhau đi trốn”. Và việc lựa chọn trekking hay cắm trại những nơi thiên nhiên, núi rừng được nhiều người tìm đến.

Va vào giai điệu chậm rãi, vắng vẻ nơi thiên nhiên hoang vu, rộng lớn. Con người dường như đã có những giây phút chững lại. Nhận ra bản thân mình thật nhỏ bé. Và sự thật, đôi lúc ta không cần phải điên cuồng chạy theo những đích đến xa vời chỉ để cảm thấy đủ đầy, hạnh phúc.

Khi an tĩnh và ngồi thật yên bên núi rừng, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được những cảm giác hạnh phúc rất khác. Hạnh phúc không chỉ đến từ những vật chất. Mà đó còn là cảm giác an lạc khi được là chính mình. Được ngồi yên và tiếp xúc sâu cả năm giác quan cùng với thiên nhiên, cây cỏ.

Và nếu bạn cũng đã có những ngày tháng miệt mài bên công việc. Hay những áp lực đổ dồn từ các mục tiêu, hoài bão khiến tâm trí bạn cứ mãi ngổn ngang chất đống cảm xúc không thể gọi tên. 

Vậy, hãy cùng EDUFA xách balo đi đến một vùng trời mới, nơi thiên nhiên cây có, chỉ có ta và ta.

xach-balo-len-va-di
Hành trình xách balo lên và đi

Đọc thêm: Chăm sóc tinh thần: cần làm gì cho một ngày quá tải? 

Lợi ích từ việc “tắm rừng”

Không phải tự nhiên mà con người chúng ta lại có xu hướng muốn tìm về những nơi thiên nhiên, yên tĩnh để thư giãn và tìm lại cân bằng. 

Tác giá của cuốn sách “Nghệ thuật tắm rừng của người Nhật”, Quing Li cho biết: “Cây cối giúp chúng ta nghĩ thông suốt hơn. Trở nên sáng tạo và khiến chúng ta sống tử tế và rộng lượng”.

Ngoài ra hoạt động này còn được cho là có khả năng giúp thay đổi tâm trạng. Cũng như cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

Bắt đầu “tắm rừng” cần chuẩn bị gì?

Bước 1: Lựa chọn địa điểm 

“Bí kíp mở khoá năng lượng của rừng chính là năm giác quan. Hãy hòa mình với thiên nhiên thông qua tai, mắt, mũi, miệng, tay và chân”.

Khi tận hưởng và được bao quanh bởi không khí núi rừng, thiên nhiên. Đừng quên đón nhận không gian xung quanh bằng hình tướng của các giác quan: 

– Quan sát cảnh quan chậm rãi bằng thị giác

– Cảm nhận hương thơm bằng khứu giác

– Lắng nghe những âm thanh nơi núi rừng bằng thính giác

– Dùng tay chạm nhẹ vào cây cối, hoặc bước chân trần trên thảm cỏ để kích hoạt xúc giác

Việc mở rộng và cảm nhận sâu bằng các giác quan sẽ giúp bạn kết nối chân thực với thiên nhiên. Tạo cảm giác thư thái, dễ chịu.

Tận hưởng không gian “tắm rừng” bạn có thể lựa chọn theo sở thích của cá nhân. Khô ráo với rừng cây bạt ngàn hoặc mát mẻ với con suối vắt ngang,… 

Không có quy chuẩn nào về nơi “tắm rừng” chính xác. Điều này phụ thuộc bởi từng người. Và với môi trường như ở Việt Nam, một nơi có tới 34 khu vườn quốc gia. Trong đó có vô vàn những khu rừng an toàn, phù hợp với việc trekking, nghỉ dưỡng. Chắc chắn sẽ có rất nhiều lựa chọn để bạn có thể cân nhắc cho chuyến đi của mình. 

lua-chon-cho-minh-noi-tam-rung-ly-tuong
Lựa chọn cho mình nơi tắm rừng lý tưởng

Bước 2: Chuẩn bị hành trang 

Để hành trình “tắm rừng” trọn vẹn, các thiết bị điện tử nên được cân nhắc hạn chế sử dụng. Bạn có thể đặt thiết bị này ở nhà, hoặc tắt thông báo để tận hưởng chuyến đi mà không bị làm phiền.

Ngoài những đồ dùng, thức ăn và đồ uống cần thiết cho quá trình về rừng, cũng đừng quên mang theo túi rác để thu dọn. 

Chuyến đi sẽ mất sức và sẽ rất khó khăn trong vấn đề hỗ trợ y tế. Nên hãy chắc rằng tình trạng sức khoẻ của bạn ổn định bằng việc khám kiểm tra trước. Đồng thời cũng đừng quên mang theo một số loại thuốc, dụng cụ y tế thông dụng kèm theo.

Cần lưu ý là môi trường trong rừng cũng sẽ có rất nhiều côn trùng, vậy nên đừng quên bỏ túi cho mình thuốc bôi, xịt chống côn trùng nhé!

Bước 3: Hành trình “tắm rừng”

Hoạt động “tắm rừng” vốn chỉ đơn giản là việc bạn hít thở và tận hưởng không khí rừng xanh. Hành động này sẽ còn thú vị hơn nữa khi bạn kết hợp nó với các hoạt động khác như: thiền, tập yoga, vẽ tranh,…để tận hưởng khoảnh khắc tĩnh lặng trong hiện tại.

Hay như hoạt động đi bộ trong rừng cũng là một cách rất tốt để bạn kết nối với không gian xanh tự nhiên.

tap-thien-trong-rung
Tập thiền trong rừng

Mức thời gian lý tưởng cho một chuyến “tắm rừng” sẽ trong khoảng 2 – 4 tiếng. Nếu có thời gian bạn có thể tăng lên, dành ra 3 ngày 2 đêm cho chuyến đi về rừng. Thời gian này sẽ giúp bạn tìm lại trạng thái cân bằng và cảm giác hạnh phúc khi được chìm đắm trong không gian cây xanh.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải về rừng, hay đến chốn nào đó xa xôi bạn mới có thể kết nối sâu với thiên nhiên. Bạn hoàn toàn có thể làm điều này gần nhà, bằng việc tìm đến những không gian xanh mát nơi có nhiều cây cối như quán cafe, công viên,…tập quan sát và tận hưởng để “tắm rừng” tại đây.

Đọc thêm: Hormones hạnh phúc: Kích hoạt hạt mầm vui vẻ từ bên trong

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!