fbpx

Khủng hoảng tuổi dậy thì: Phụ huynh nên làm gì để đối mặt cùng con?

5/5 - (1 bình chọn)

Khủng hoảng tuổi dậy thì là vấn đề quan trọng trên chặng đường phát triển của con trẻ. Vậy phụ huynh nên làm gì để đồng hành cùng con?

Bạn đang đối diện với khủng hoảng tuổi dậy thì của con yêu? Không biết phải làm gì để giúp con vượt qua giai đoạn này một cách lành mạnh? Đừng lo lắng, EDUFA ở đây để sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình giải quyết vấn đề này.

Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm, các triệu chứng và cách ứng phó, khắc phục mà các anh/chị có thể cùng hướng dẫn để con vượt qua cơn khủng hoảng tuổi dậy thì.

Đừng hoảng hốt hay vội vã, hãy thấu hiểu đây là một quá trình tất yếu. Và ở vai trò là bậc cha mẹ chúng ta càng phải vững vàng, điềm tĩnh để làm điểm tựa vững chãi cho con. 

khung-hoang-tuoi-day-thi
Khủng hoảng tuổi dậy thì

1. Hiểu về khủng hoảng tuổi dậy thì:

Trong giai đoạn dậy thì, con trẻ sẽ trải qua nhiều biến đổi to lớn về mặt tâm lý. Hormone nam và nữ ở thời kỳ này phát triển nhanh chóng tạo ra nhiều thay đổi ở cơ thể. Điều này khiến các con đặc biệt nhạy cảm và dễ căng thẳng hơn bình thường.

2. Thách thức của khủng hoảng tuổi dậy thì:

+ Thay đổi cảm xúc và tâm lý:

Con trẻ có thể cảm thấy bất ổn về cảm xúc. Từ việc cảm thấy vui sướng đến cáu gắt, buồn bã một cách bất thường. Như đã đề cập ở trên, trẻ em ở giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì có tâm lý cực kỳ nhạy cảm. Các em rất dễ bị tác động và bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.

+ Sự thay đổi về ngoại hình và cảm giác bất an:

Những thay đổi về ngoại hình có thể làm con tự ti và bất an. Lúc này sự hỗ trợ của gia đình là cần thiết để con cảm thấy an toàn và luôn được yêu thương.

+ Tương tác xã hội và quan hệ gia đình bị ảnh hưởng:

Con trẻ trong giai đoạn này thường có xu hướng tách biệt. Các con trở nên nhút nhát, cô lập, đôi khi không muốn tương tác xã hội. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ trong gia đình.

+ Áp lực từ xã hội và truyền thông:

Ở giai đoạn này trẻ cũng sẽ bắt đầu phát triển thêm về giá trị quan và cách nhìn nhận về thế giới xung quanh. Các con có thể sẽ bắt đầu có xu hướng so sánh khi đối diện với áp lực từ bạn bè, xã hội và truyền thông. Bắt đầu nhìn nhận và đối chiếu bản thân về các giá trị ngoại hình, học thức, làm sao để làm hài lòng mọi người xung quanh…

con-tre-bat-dau-co-dau-hieu-so-sanh-ban-than
Con trẻ bắt đầu có dấu hiệu so sánh bản thân

3. Hướng giải quyết khủng hoảng tuổi dậy thì dành cho phụ huynh:

+ Tạo môi trường giao tiếp và lắng nghe:

Hãy dành thời gian để lắng nghe con. Đồng thời khuyến khích con chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của mình một cách chân thành.

+ Cung cấp thông tin giáo dục phù hợp:

Để giảm bớt sự bất an và lo lắng cho con, phụ huynh nên cung cấp những thông tin giáo dục phù hợp. Ví dụ truyền đạt thông tin để con hiểu rõ về quá trình tuổi dậy thì và những biến đổi mà con đang trải qua.

+ Hướng dẫn con cách quản lý cảm xúc và xử lý stress:

Là người đi trước, bạn có thể hỗ trợ bằng việc giới thiệu cho con các công cụ quản lý căng thẳng hiệu quả. Ví dụ như tập thể dục, vẽ tranh, viết nhật ký…

viet-nhat-ky
Viết nhật ký

+ Khuyến khích sự tương tác và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh:

Khuyến khích con tích cực tham gia vào hoạt động xã hội để mở rộng vòng tròn bạn bè. Đồng thời không quên “cắm sâu” và xây dựng mối quan hệ lành mạnh. Đặc biệt là với các thành viên trong gia đình để giúp con cảm thấy được sự ủng hộ, yêu thương.

4. Kết luận:

Việc giải quyết khủng hoảng tuổi dậy thì của con là một vấn đề quan trọng. Thông qua sự thấu hiểu về khủng hoảng tuổi dậy thì và áp dụng các phương pháp hữu ích, bạn có thể giúp con vượt qua giai đoạn này một cách tốt nhất và đồng hành cùng con phát triển một cách toàn diện.

Đọc thêm: Khủng hoảng hiện sinh: Hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!