fbpx

Ikigai: Đi tìm ý nghĩa hạnh phúc theo phong cách Nhật Bản

5/5 - (1 bình chọn)

Ikigai là một châm ngôn sống tích cực của người Nhật Bản. Thông qua 4 yếu tố nòng cốt để tìm ra giá trị sống hạnh phúc. Tìm hiểu ngay!!!

Phần I: Giới thiệu Ikigai là gì?

1.1 Khái niệm Ikigai và nguồn gốc

Ikigai (生き甲斐) là một khái niệm xuất phát từ ngôn ngữ Nhật Bản. Bao gồm hai từ “iki” (cuộc sống) và “gai” (giá trị). Ghép 2 từ này lại thì chúng ta sẽ có ý nghĩa cốt lõi là “Đi tìm giá trị sống”. 

Trong khi người Nhật sử dụng nguyên lý này như một cách đi tìm ý nghĩa, giá trị cuộc sống. Ikigai trong văn hoá phương Tây thường được sử dụng như một cách để xác định lại bản thân. Qua đó tìm ra ngành nghề lý tưởng cho mỗi cá nhân.

Ứng dụng về cách tìm ngành nghề dựa trên Ikigai sẽ được EDUFA trình bày cụ thể hơn bên dưới!

ikigai
Hiểu về Ikigai

1.2 Ý nghĩa của Ikigai trong văn hóa và tâm lý của người Nhật Bản

Ikigai không chỉ là một khái niệm, mà còn là một phong cách sống được thấm nhuần sâu trong văn hóa Nhật Bản. Nhiều người Nhật tin rằng khi tìm ra và sống theo đúng với Ikigai của mình, họ sẽ trở nên hạnh phúc. Cũng như sự sống của họ sẽ có ý nghĩa và giá trị đối với xã hội.

1.3 Sự lan truyền và phổ biến của Ikigai trên thế giới

Không chỉ gắn liền với người Nhật, phong cách sống Ikigai cũng đã lan tỏa và thu hút sự quan tâm của nhiều người trên thế giới. Ngày càng có nhiều người tìm đến nguyên lý này. Xem đây như một công thức để tìm ra ý nghĩa cuộc sống và trải nghiệm hạnh phúc chân thật.

Phần II: Các thành phần của Ikigai trong định hướng ngành nghề

nhieu-nguoi-cho-rang-ikigai-la-phuong-phap-giup-ban-tim-ra-nganh-nghe-ly-tuong
Các thành phần trong Ikigai

2.1 Đam mê, sở thích 

Trong Ikigai, đam mê là nền tảng để xây dựng ý nghĩa cuộc sống. Đam mê là cảm xúc yêu thích mãnh liệt, niềm say mê với hoạt động, lĩnh vực cụ thể. 

Khi được sống đúng với đam mê của con người mình, chúng ta sẽ trải nghiệm cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc chân thực.

2.2 Sứ mệnh 

Sứ mệnh trong Ikigai có thể hiểu đơn giản là giá trị của chúng ta đối với thế giới. Đó có thể là đóng góp cho xã hội, giúp đỡ người khác. Hoặc mang lại những giá trị tích cực cho môi trường xung quanh. 

Khi tìm ra được giá trị đối với xã hội và cuộc sống, chúng ta mới có động lực và mục tiêu ngoại cảnh để ngày càng phát triển.

2.3 Chuyên môn 

Tất nhiên chỉ đam mê thôi là chưa đủ. Bạn cần có chuyên môn (đôi khi là tài năng) trong lĩnh vực mình lựa chọn để trụ vững với nghề. Điều này tạo ra sự nhất quán với công việc và giá trị mà bạn có.

2.4 Thu nhập

Bên cạnh đó, mức tương xứng về thu nhập cũng là điều kiện tiên quyết. Giá trị này sẽ tạo ra môi trường lý tưởng để bạn phát triển, nâng cao kỹ năng chuyên môn, tạo động lực, phục vụ cho các nhu cầu sống,…

Phần III: Lợi ích 

3.1 Tầm quan trọng của Ikigai trong cuộc sống

Ikigai giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống và mang lại cảm giác hài lòng bám sâu vào hiện tại. Bạn có thể xem đây như là một mục tiêu, kim chỉ nam giúp bản thân vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Qua đó giữ vững lập trường trong những tình huống trở ngại.

3.2 Các nghiên cứu khoa học về lợi ích tâm lý và sức khỏe liên quan 

Nghiên cứu của Toshimasa Sone và cộng sự (năm 1994) đã chỉ ra rằng những người sống theo Ikigai thường sẽ có đời sống hạnh phúc hơn, cũng như ít gặp phải các vấn đề về tâm lý và sức khỏe. 

Kết quả này cũng không thay đổi nhiều sau 7 năm nghiên cứu. Ikigai được công nhận là có khả năng giúp giảm căng thẳng, tăng cường tinh thần lạc quan và kéo dài tuổi thọ.

kha-nang-giam-cang-thang-va-nang-cao-doi-song-tinh-than
Ikigai được cho là có khả năng giảm căng thẳng và nâng cao đời sống tinh thần

3.3 Nhận định bên lề

Thực hiện Ikigai một cách tuyệt đối có thể sẽ là một bài toán khó và là một hành trình gian nan cho nhiều bạn. Khi điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể thay đổi theo thời gian, chưa nói đến việc nó sẽ còn tuỳ thuộc vào góc nhìn của bạn.

Đây chỉ nên là một thước đo, để chúng ta tham khảo và phóng chiếu với bản thân trong một ngưỡng nhất định mà thôi. Nó hoàn toàn không phải điều kiện nhất định phải có để bạn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Phần IV: Hành trình bước tiến tới Ikigai

4.1 Làm thế nào để bắt đầu tìm hiểu về Ikigai của chính mình?

Bước đầu tiên để tìm hiểu Ikigai của bản thân là tự thấu hiểu và lắng nghe cảm xúc bên trong mình. Điều này bao gồm việc đặt câu hỏi về những gì bạn yêu thích, chú ý đến những giá trị làm cho bạn hạnh phúc. Tiếp đến là hành trình tái thiết xác định lại mục tiêu cá nhân trong cuộc sống.

4.2 Các bước thực hành

Xác định đam mê: 

Bắt đầu với mọi điều mới mà bạn cảm thấy tò mò. Đắm mình trong đó và nhìn xem bạn yêu thích điều gì. Cách duy nhất bạn có thể làm lúc này là thử càng nhiều càng tốt. Chí ít thì thông qua quá trình này bạn sẽ biết được mình thích hay ghét điều gì – Những thông tin mà chẳng ai hiểu rõ hơn bạn.

Xác định giá trị: 

Tìm hiểu và nhìn nhận xem công việc của bạn sẽ đóng góp gì cho xã hội, cho những người xung quanh. 

Tham vấn từ những người khác: 

Hãy hỏi những người thân thiết xung quanh về những ưu nhược điểm của bạn. Thực sự lắng nghe để nhận diện lại bản thân bạn có và chưa hoàn thiện điều gì.

Phát triển và đi lên từ những “vùng trũng”: 

Liệt kê ra những kỹ năng, điểm mà bạn nghĩ mình cần phải trau dồi, để phát triển cho công việc.  

tham-van-tu-nhung-nguoi-xung-quanh
Tham vấn từ những người xung quanh

4.3 Cách vượt qua những thách thức trong việc tìm kiếm Ikigai

Tìm kiếm Ikigai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có thể có những thách thức và khó khăn trong quá trình tìm hiểu và thực hiện. Một số cách để vượt qua những khó khăn này bao gồm:

Tập trung vào những mục tiêu nhỏ: 

Đừng đặt áp lực quá nặng vì điều này có thể gây ra tác dụng ngược. Thay vào đó hãy bắt đầu bằng việc thực hiện mục tiêu nhỏ nhưng cụ thể, rõ ràng.

Hỏi ý kiến người thân và bạn bè:

Đừng quên hỏi ý kiến từ những người thân và bạn bè. Bởi biết đâu được người khác lại có thể nhìn thấy những khía cạnh tiềm năng mà bạn chưa từng nhận ra thì sao.

Kiên nhẫn và nhất quán:

Tìm kiếm Ikigai là một quá trình dài hơi và không thể xảy ra trong thời gian ngắn. Vậy nên hãy kiên nhẫn trong cả quá trình này nhé!

ket-luan
Tìm kiếm Ikigai không phải hành trình dễ dàng, vậy nên hãy thực sự kiên nhẫn

Phần V: Kết luận

Có thể thấy, Ikigai là một khái niệm đơn giản nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và hạnh phúc. Việc tìm hiểu, thực hiện phương pháp này sẽ là một hành trình hấp dẫn và đáng giá trong cuộc sống. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã thể có thêm những góc nhìn mới về lối sống Ikigai. Từ đó được truyền cảm hứng và tìm ra đáp án mà bạn cần. 

Đọc thêm: Khủng hoảng hiện sinh: Hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!