fbpx

CHƯƠNG TRÌNH CHỌN NGHỀ: TRẠM HƯỚNG NGHIỆP EDUFA

5/5 - (5 bình chọn)

Chương trình chọn nghề là  một trong những chương trình lớn của EDUFA. Đánh dấu mốc quan trọng trong việc đồng hành cùng các học viên.

Chuong-trinh-chon-nghe
Chương trình Trạm hướng nghiệp

1. Lý do ra đời và ý nghĩa từ chương trình chọn nghề

Trong quá trình gắn bó cùng các học viên, có rất nhiều em chia sẻ về việc mình không thực sự tìm ra hướng đi phù hợp sẽ làm trong tương lai.

Nhiều em chỉ đi và cố gắng trong việc học để hy vọng có thể tìm được ngành nghề tốt. Nhưng lại không chắc chắn liệu mình có thực sự phù hợp với ngành nghề đó hay không.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình học. Bởi các em không có động lực thực tế để cố gắng. Mà quan trọng hơn nó còn ảnh hưởng đến sự nghiệp và tương lai phía trước.

Con số hơn 60% gen Z lựa chọn chuyển ngành ngay sau khi tốt nghiệp. Chính là một trong những hồi chuông báo động dành cho chúng ta. Rằng đã đến lúc đặt tầm quan trọng của việc hướng nghiệp lên trên và đồng hành để định hướng cùng các em.

2. Chương trình chọn nghề “Trạm hướng nghiệp” là gì?

“Trạm hướng nghiệp” là chương trình chọn nghề được tổ chức bởi EDUFA. Nơi giúp các em khai phá ra những ưu nhược điểm của bản thân. Từ đó tìm ra những nhóm ngành nghề phù hợp dành cho các em về sở thích và khả năng phát triển.

3. Nội dung các buổi hướng nghiệp, chọn nghề

3.1 Trạm 1: Đứng dậy và chạy ngay đi

Đây là buổi đầu đánh dấu nền móng vô cùng quan trọng trong tiến trình hỗ trợ các em khám phá ra tiềm năng của bản thân.

Do đó, để có thể tạo dựng một chương trình hoàn thiện và bài bản. Thì từ sớm những người trong ban tổ chức đã phải nỗ lực lên ý tưởng. Từng bước xây dựng và hoàn thiện chương trình. 

Tất cả đều nỗ lực và tập trung cao độ. Bởi nhận thức được tầm quan trọng của công việc này trong việc tác động đến sự lựa chọn sau này của các bạn học viên.

hinh-anh-tu-tram-1-chuong-trinh-chon-nghe
Học viên tham gia chương trình

Trước khi bước vào buổi chọn nghề đầu tiên của chương trình, các học viên được cho làm một bản khảo sát và làm trắc nghiệm MBTI.

Điều này góp phần giúp EDUFA có những thông tin cần thiết. Và khoanh vùng được hướng đi và ngành nghề phù hợp cho các em. Đáp ứng các tiêu chí về mặt sở thích, năng lực và yêu cầu ngành nghề của xã hội. 

Trực tiếp có mặt tại buổi hướng nghiệp, các em sẽ được phát bảng tính điểm khối ngành với gần 80 tổ hợp nhóm điểm.

Đây là một trong những điểm đặc biệt. Bởi thông thường các em sẽ chỉ tập trung vào nhóm ngành phổ biến để xét tuyển VD: D01; A01;… Mà bỏ quên những khối cột điểm khác mà có thể mình sẽ có ưu thế hơn.

Điều này khiến tính cạnh tranh của các khối ngành tăng và giảm cơ hội để các em xét đỗ vào các trường đại học bằng điểm học bạ.

Chính vì thế bảng điểm này sẽ đóng vai trò như một bản chiến lược. Giúp các bạn nhìn nhận được mình có ưu điểm khối ngành nào hơn. Bên cạnh việc trong năm học mới mình cần nỗ lực bao nhiêu để đạt được mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, mỗi em cũng được coaching 1:1 với các giáo viên, những anh chị có thâm niên trong nghề. Qua đó giải đáp những băn khoăn, những thắc mắc xoay quanh vấn đề chọn ngành, chọn nghề.

coaching-1:1-trong-chuong-trinh-chon-nghe
Anh Tâm – Giáo viên Toán tại EDUFA

Cuối buổi mỗi em sẽ được gửi đầy đủ thông tin về các trường đại học khu vực TPHCM và các vùng lân cận. Đây đều là những thông tin được tổng hợp rõ ràng và cụ thể hóa để các em dễ dàng tham khảo.

Chi tiết về Trạm 1 bạn đọc có thể tham khảo qua bài viết bên dưới:

TRẠM 1 HƯỚNG NGHIỆP: ĐỨNG DẬY VÀ CHẠY NGAY ĐI

Hiểu rõ, nhiều em sẽ có những băn khoăn và thay đổi về sự lựa chọn. Chính vì thế mà Trạm 2 của chương trình chọn nghề “Trạm hướng nghiệp” ra đời.

3.2 Trạm 2: Vượt chướng ngại vật – bạn là ai?

Trạm 2 của chương trình được tổ chức trong giai đoạn sau khi các em đã kết thúc HK1.

Bên cạnh những em đạt được mục tiêu, thì những em gặp khó khăn trong vấn đề học tập có thể tồn đọng những vướng mắc và có ý định chuyển ngành.

Dù quyết định của các em có thế nào EDUFA luôn tôn trọng và ủng hộ. Song với vai trò là người làm giáo dục và cùng đồng hành tiến bước cùng các em. Điều này trở thành lý do cho việc tổ chức Trạm 2.

Trạm 2 sẽ là hành trình tiếp lửa thắp sáng cho các em – Những bạn còn nhiều băn khoản và khó khăn trong học tập. Giúp các em tìm ra giải pháp và động lực để phát triển trên hành trình bản thân đã chọn.

3.3 Trạm 3: Chọn nghề hay nghề chọn?

“Không một bài học nào quý giá và chân thực hơn việc tự mình trải nghiệm” – Đây là điều các em cần được học trong quá trình chọn ngành, chọn nghề.

Nhưng với những hạn chế ở hiện tại, rất ít cơ hội cho các em thực hiện điều này. Thực sự trải nghiệm nhóm ngành nghề mình muốn theo đuổi.

Do đó phần lớn các em chọn ngành thường đến từ sự tác động ngoại cảnh như: Tin tức trên mạng; từ ảnh hưởng của bạn bè; người thân,…

Đây cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa cho câu nói “Nghề chọn người”. Phần lớn các em ra làm trái ngành do bị “vỡ mộng” với chính ngành nghề mình đã học lại không như những gì mình tưởng.

gen-z-chuyen-viec
Chọn nghề hay nghề chọn?

Mà muốn ngăn chặn điều này từ sớm thì nếu chưa thể trải nghiệm hãy chọn cách theo dõi và lắng nghe. Lắng nghe từ những anh chị, những người trong ngành đã đi trước. Và có cái nhìn cận cảnh về những người trong cuộc.

Hiện thực ngành nghề mình chọn có những gì? Những thuận lợi thăng tiến và cả những khó khăn trắc trở của ngành.

Trạm 3 là bước đi sâu hơn của trạm 1 và trạm 2. Khi các em đã thực sự khóa được mục tiêu, nhưng hãy còn “khát” thông tin.

Đây sẽ là nơi để các em cùng trò chuyện với các anh chị, chuyên gia trong ngành. Được giải đáp và đi sâu và vấn đề của từng cá nhân.

3.4 Trạm 4: Hành trình làm chủ tương lai 

Chặng cuối hành trình, trạm 4 được tổ chức trực tiếp tại EDUFA. Hiểu rằng hành trình phía trước vốn chẳng còn xa. Và EDUFA luôn muốn được đồng hành cùng các em xuyên suốt trong cả quá trình.

Tại trạm 4 anh chị và các giáo viên sẽ cùng hướng dẫn các em đăng ký nhóm nguyện vọng và các thủ tục đăng ký để tránh các vấn đề sai sót không đáng có. Thấy được rằng EDUFA luôn muốn tiếp thêm động lực và sát cánh cùng các em.

4. Ý nghĩa và giá trị chương trình chọn nghề mong muốn mang lại

Chọn nghề là quá trình dài và ảnh hưởng rất lớn đến tương lai, con đường phát triển phía trước của các em.

chuong-trinh-chon-nganh
Ý nghĩa chương trình mong muốn mang lại

Chính vì thế EDUFA luôn mong muốn có thể là người dẫn đường đi trước. Hỗ trợ và đồng hành cùng các em đi đến điểm đích mà bản thân các em mong muốn.

Thông qua 4 buổi của chương trình chọn nghề “Trạm hướng nghiệp”. EDUFA hy vọng có thể đem đến cho các em những thông tin cần thiết và những công cụ hữu ích để bổ trợ các em trên hành trình tiến bước phía trước.

=>>> Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc vui lòng liên hệ qua hotline 096 415 96 47 hoặc trực tiếp đến fanpage EDUFA

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!