fbpx

TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC – ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

5/5 - (7 bình chọn)

Tổng hợp đánh giá năng lực năm 2022 và các kỳ thi liên quan dự đoán sẽ trở thành xu thế tuyển sinh trong tương lai sắp tới.

Tính tới thời điểm hiện tại có 3 kỳ thi riêng tại Việt Nam được các trường đại học sử dụng phổ biến trong xét tuyển.

Gồm: Kỳ thi đánh giá năng lực của 2 trường Đại học Quốc Gia TPHCM; Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội. Và kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

Đây cũng là năm đầu tiên trường Đại học Sư phạm ở 2 cơ sở TPHCM và Hà Nội cùng ngành Công an tổ chức kỳ thi riêng.

1. Tổng hợp thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Trường đại học bách khoa Hà Nội sẽ chính thức mở cổng đăng ký tham gia kỳ thi vào ngày 25/5 đến 17h ngày 15/6. 

Kỳ thi đánh giá tư duy của trường được tổ chức sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 1 tuần. Cụ thể là vào ngày 15/7. 

thong-tin-ve-ky-thi-danh-gia-tu-duy-cua-truong-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi
Kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh đó nhằm tạo điều kiện cho những sĩ tử từ vùng sâu, vùng xa. Trường sẽ tổ chức kỳ thi này tại 5 cụm thi ở các tỉnh thành khác nhau.

Tại khu vực Hà Nội (trường Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường lân cận); Tại Nghệ An (trường Đại học Vinh); Tại Hải Phòng (trường Đại học Hàng hải Việt Nam); Tại Tuyên Quang (trường Đại học Tân Trào) và Đà Nẵng (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng).

1.1 Cấu trúc bài thi của kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội

Toàn bộ bài thi với tổng thời lượng làm bài là 270 phút với 2 phần. Phần bắt buộc gồm: Toán và phần đọc hiểu làm trong 120 phút. 

Phần tự chọn 1 gồm các môn: Lý, hoá, sinh làm trong 90 phút. Và phần tự chọn 2 là tiếng Anh (60 phút). Hoặc có thể quy đổi từ chứng chỉ IELTS. 

Theo đó thí sinh bắt buộc phải làm phần toán và đọc hiểu. Ngoài ra thì phần tự chọn các em có thể chọn làm phần tự chọn 1 hoặc phần 2. Hay làm cả 2 phần đều được. 

cau-truc-de-thi
Cấu trúc bài thi của kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội

Thời gian tổ chức phần chi bắt buộc sẽ vào buổi sáng và phần thi tự chọn vào buổi chiều. Nhằm đảm bảo các em có thể tham gia cả 3 phần thi.

Kỳ thi đánh giá tư duy cũng sử dụng bài thi trên giấy. Sử dụng hình thức trắc nghiệm tương tự với kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Tuy nhiên, đối với các môn như Toán và tiếng Anh sẽ có thêm một phần tự luận. Nhằm đánh giá khả năng tư duy và cách trình bày diễn giải của thí sinh.

1.2 Chỉ tiêu xét tuyển của kỳ thi đánh giá tư duy trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Trước đó để chuẩn bị cho kỳ thi được diễn ra trôi chảy. Trường đã tổ chức 2 kỳ thi thử với đề thi có độ khó tương ứng đề thật vào tháng 1 và tháng 3 năm 2022. Nhằm giúp thí sinh có thể làm quen trước với các dạng câu hỏi của kỳ thi.

Ngoài ra, có thể thấy trường bắt đầu đẩy mạnh việc tuyển sinh dựa trên bài thi này. Khi lấy tới 50 – 60% trong tổng số 7990 chỉ tiêu. Thêm vào đó cũng có tới 20 trường Đại học khác đăng ký xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi này.

2.Tổng hợp thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Không hề kém cạnh kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia TPHCM. Kỳ thi tại Hà Nội thu hút từ 70.000 đến 90.000 thí sinh tham gia. Nhiều gấp 7-9 lần năm ngoái.

thi-danh-gia-nang-luc-quoc-gia-ha-noi
Kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội

2.1 Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được tổ chức tại đâu?

Năm nay kỳ thi này được tổ chức tại 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội; Thái Nguyên; Hưng Yên; Thanh Hoá; Nam Định; Hải Phòng; Đà Nẵng.

Cụ thể tại các điểm thi: 

+Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội;

+Đại học Thăng Long; 

+Đại học Tài nguyên Môi trường; 

+Học viện Ngân Hàng; 

+Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; 

+Đại học Công nghiệp Hà Nội;

+Đại học Thái Nguyên; 

+Đại học Sư Phạm Kỹ thuật Hưng Yên;

+Trường Đại học Hồng Đức (tại Thanh Hoá);

+Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Nam Định; 

+Đại học Hàng Hải Việt Nam (tại Hải Phòng).

Để đăng ký dự thi thí sinh vui lòng truy cập vào trang http://khaothi.vnu.edu.vn/ để đăng ký. 

2.2 Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Hà Nội gồm có những gì?

Trong 195 phút yêu cầu các thí sinh phải giải quyết 150 câu hỏi. Trong ba phần:

  • Toán học (75 phút cho 50 câu hỏi)
  • Văn học – Ngôn ngữ (60 phút cho 50 câu hỏi)
  • Khoa học tự nhiên – xã hội (50 câu hỏi giải quyết trong 60 phút)
cau-truc-de-thi-danh-gia-nang-luc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-2022
Cấu trúc của đề thi

3. Tổng hợp thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hướng đến việc làm phong phú và đa dạng phương thức tuyển sinh cho trường. Đây là năm đầu tiên trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng. 

Theo thống kê đã có gần 2.400 thí sinh dự thi hai đến bốn bài thi đánh giá năng lực. Kỳ thi này gồm có 8 bài thi cho các môn riêng biệt: Toán; Ngữ văn; Tiếng Anh; Lý; Hoá; Sinh; Sử; Địa.

Trong đó Ngữ văn có 70% là tự luận và 30% là trắc nghiệm. Đối với các môn còn lại thì sẽ có 70% trắc nghiệm và 30% là tự luận.

Lưu ý khi sử dụng kết quả dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội, thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào trường.

4. Thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia TPHCM

Năm nay sau 2 đợt tổ chức, theo thống kê kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia TPHCM thu hút hơn 117.000 lượt thí sinh tham gia.

Trừ các em đã tham gia đợt 1 và tham gia thêm đợt 2 nhằm nâng cao điểm số thì con số này còn 94.000 thí sinh. 

Tham khảo thêm bài viết liên quan: 

=>>>> ĐIỂM ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2022 GIẢM? THỰC HƯ ĐẰNG SAU

thong-tin-ve-ky-thi-danh-gia-nang-luc-tphcm
Địa điểm tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực

Theo thống kê từ trường Đại học Quốc gia TPHCM, hiện tại có 86 trường đăng ký sử dụng kết quả đánh giá năng lực trong xét tuyển. 

Trong đó có 62 trường sử dụng cùng một hệ thống đăng ký xét tuyển trực tiếp như trường Đại học Quốc gia TPHCM. Mở ra cơ hội kỷ nguyên mới dành cho các sĩ tử với 380.000 nguyện vọng và 1.600 ngành học.

5. Thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm TPHCM

Trường Đại học Sư phạm TPHCM dự kiến sẽ dành khoảng 20% chỉ tiêu từ kỳ thi đánh giá năng lực riêng của trường cho xét tuyển. Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi này được sử dụng dựa trên việc kết hợp với kết quả học tập THPT.

Thí sinh xét tuyển ngành nào sẽ được dự thi kỳ thi đánh giá năng lực tương ứng với ngành học đó.

Ví dụ: Bài thi toán học sẽ được sử dụng để xét vào các ngành Sư phạm toán; Sư phạm tin học và công nghệ thông tin. 

Theo đó thí sinh dự thi bài thi Tiếng Anh sẽ có nhiều sự lựa chọn nhất, gồm: Sư phạm tiếng Anh; Trung Quốc; Pháp; Nga. Và các ngành ngôn ngữ Anh, Trung Quốc; Nga; Nhật; Hàn Quốc.

thong-tin-ky-thi-tai-dai-hoc-su-pham-ha-noi
Kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Sư phạm TPHCM

6. Thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực ngành Công an

Tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 10 ngày. Trong quỹ thời gian 180 phút, thí sinh sẽ phải giải quyết 2 phần trắc nghiệm và tự luận.

Ở bài thi đánh giá năng lực ngành Công an sẽ gồm có 4 mã đề để thí sinh lựa chọn khi đăng ký sở tuyển gồm: CA1; CA2; CA3 và CA4.

Đối với mã đề thi CA1 và CA2 phần trắc nghiệm sẽ gồm các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội và ngôn ngữ Anh. Ngoài ra phần tự luận cho CA1 sẽ là Toán và CA2 là Ngữ văn.

CA3 và CA4 sẽ gồm các trắc nghiệm về: Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội; Ngôn ngữ Trung. Trong đó phần tự luận của CA3 là Toán và CA4 là Ngữ văn.

nganh-cong-an
Kỳ thi đánh giá năng lực ngành Công an

Cụ thể lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm 25 câu (mỗi câu 1 điểm) xoay quanh các môn Lý; Hoá; Sinh. Trong đó 80% kiến thức sẽ nằm ở lớp 12. Và 20% còn lại nằm ở lớp 10, 11.

Tương tự với lĩnh vực khoa học xã hội sẽ gồm các môn: Sử; Địa; Văn học kinh tế xã hội. Phần trắc nghiệm ngôn ngữ tiếng Anh. Và Trung sẽ gồm 20 câu (0,5 điểm cho mỗi câu).

Đối với phần tự luận có 2 mảng riêng biệt là Toán và Ngữ văn. Trong đó môn toán có 3 – 4 câu với tổng điểm là 40 điểm. Ngữ văn gồm hai câu với 40 điểm.

Kết quả của kỳ thi này sẽ chiếm 60% điểm xét tuyển vào ngành Công An. Điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm 40% tổng điểm còn lại.

7. Tổng kết 

Sẽ không là nói quá nếu đề cập đến việc các kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi riêng sẽ là xu hướng tuyển sinh mới của các trường trong tương lai. Đây là cơ hội mà các sĩ tử không nên bỏ qua mà nên đi trước để nắm bắt cơ hội.

Bạn có đang mong muốn tìm đến một địa điểm ôn thi đánh giá năng lực uy tín, chất lượng. Đến ngay với Trung tâm Dạy kèm EDUFA để trải nghiệm khoá ôn siêu “chất” . Đồng hành cùng những giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm trong việc ôn thi kỳ thi. Đặc biệt này cũng những bộ đề thi sát thực chiến sát thực tế.

=>>>> Liên hệ cho EDUFA cho hotline 096 415 96 47 hoặc trực tiếp qua Fanpage để được tư vấn ngay hôm nay!!!

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!