fbpx

Ngành Khoa học vì đâu khó lòng tuyển sinh?

5/5 - (1 bình chọn)

Ngành Khoa học cơ bản dù có điểm chuẩn chỉ từ 15 điểm. Song lại vẫn khó tuyển sinh trong năm nay, nguyên nhân do đâu?

nganh-khoa-hoc
Ngành Khoa học vì đâu khó lòng tuyển sinh?

Ngành Khoa học cơ bản vì đâu khó lòng tuyển sinh?

So sánh trên mặt bằng chung các ngành tại Học viện nông nghiệp Việt Nam, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Quản lý chuỗi cung ứng với 24,5 điểm. Tiếp đến là ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô và Cơ điện tử với số điểm là 24. 

Chênh lệch đáng chú ý là ngành Khoa học môi trường với mức điểm chỉ 16,5 điểm. Vấn đề này không xa lạ, mà đã tiếp diễn trong 3 năm liên tiếp. Cùng với nhóm ngành Nông lâm nghiệp, Thuỷ sản, Khoa học sự sống, Dịch vụ xã hội thì ngành Khoa học tự nhiên được xếp vào danh sách nhóm các lĩnh vực có tỉ lệ tuyển sinh kém nhất.

Cùng số phận là trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội với mức điểm chuẩn giao động trong năm 2023 là 15 – 24,75 điểm. Chênh lệch giữa ngành cao điểm nhất và thấp nhất lên đến 10 điểm.

Trên danh sách công bố điểm, có thể thấy có tới 10 ngành có mức điểm chuẩn là 15 điểm. Điều chú ý khi đây đều là những ngành mũi nhọn của trường như: 

– Khí tượng và Khí hậu học

– Thuỷ văn học 

– Kỹ thuật địa chất 

– Quản lý biển 

– Quản lý tài nguyên nước

Trong khi trên mặt trận khác, điểm chuẩn các ngành không phải thế mạnh của trường như Marketing, Quản trị kinh doanh,… lại thuộc top điểm chuẩn cao. 

Tiến Sĩ Huỳnh Thanh Phùng (Hiệu trưởng Đại học Nông Lâm TPHCM chia sẻ : “Ví dụ ngành Lâm nghiệp, thậm chí có công ty cấp học bổng cho sinh viên nhưng ngành này vẫn khó tuyển, chỉ đạt được khoảng 50 – 60% chỉ tiêu”.

Tổng kết

Xu hướng lựa chọn ngành của các sĩ tử hiện tại lệ thuộc rất lớn vào xu hướng phát triển của xã hội. Điều này gây mất cân bằng giữa nhân lực các ngành. 

Hiện tại có thể thấy rất rõ về thực trạng thiếu hụt nhân tài các ngành Khoa học, công nghệ trong nước. Đối với tình hình này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đang trong giai đoạn hoàn thiện đề án đào tạo nhân lực chất lượng. Hy vọng trong tương lai chúng ta có thể chứng kiến những tín hiệu tích cực từ các ngành then chốt này!

Đọc thêm: Top ngành có điểm chuẩn cao trong năm 2023

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!