fbpx

Ngành Kế toán là gì? Vai trò và cơ hội của ngành

5/5 - (2 bình chọn)

Ngành Kế toán là gì mà lại đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn?

Đặc biệt, nếu bạn là học sinh,  sinh viên muốn khám phá ngành này, hãy cùng EDUFA tìm hiểu về sự quan trọng và các lĩnh vực trong Ngành Kế toán. Cùng những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong lĩnh vực này nhé!

nganh-ke-toan
Ngành kế toán

I. Ngành Kế toán là gì?

1.1 Khái niệm và vai trò của Kế toán trong doanh nghiệp

Ngành Kế toán là ngành nghề liên quan đến việc thu thập, ghi chép, phân tích và báo cáo thông tin tài chính của doanh nghiệp. 

Kế toán không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch. Hay đưa ra quyết định và cung cấp thông tin hỗ trợ cho việc đánh giá hiệu quả của việc kinh doanh.

1.2 Tầm quan trọng của Kế toán trong quản lý tài chính và lập kế hoạch

Kế toán đóng vai trò không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của một doanh nghiệp. Thông qua việc ghi chép và phân tích các số liệu tài chính, người đảm nhiệm vị trí này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về nguồn thu, chi, lợi nhuận. Cũng như các cơ hội phát triển. 

Ngoài ra, thông qua việc lập kế hoạch và kiểm soát tài chính, vị trí Kế toán cũng sẽ góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

1.3 Cơ hội nghề nghiệp và phạm vi ứng dụng của Ngành Kế toán

Ngành Kế toán mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và đa dạng. Bạn có thể trở thành:

–  Kế toán viên tài chính

–  Kế toán quản trị

– Kế toán thuế

– Kiểm toán viên

– Chuyên viên tư vấn tài chính. 

Các cơ hội nghề nghiệp của ngành này không chỉ giới hạn trong các doanh nghiệp và tổ chức, mà còn trong lĩnh vực khác như: Ngân hàng, tài chính, kiểm toán và tư vấn.

Đọc thêm: Ngành Marketing: Hay ngành hot vạn người mê?

co-hoi-viec-lam-cua-nganh-ke-toan
Cơ hội việc làm của ngành Kế toán

II. Các lĩnh vực trong Ngành Kế toán

2.1 Kế toán tài chính

Công việc chính của vị trí này là thu thập và phân tích thông tin tài chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp để đưa ra báo cáo tài chính. Làm sao phải đảm bảo tính chính xác và sự minh bạch của thông tin cung cấp.

Công việc và kỹ năng cần thiết trong ngành này bao gồm:

–  Ghi chép các giao dịch tài chính

–  Chuẩn hóa dữ liệu

– Thực hiện các phân tích tài chính. 

Kế toán tài chính cần có kiến thức về:

–  Nguyên tắc kế toán

– Quy định kế toán

– Khả năng sử dụng các công cụ và phần mềm kế toán.

Vai trò của vị trí này chính cung cấp thông tin quan trọng cho quyết định đầu tư và tài trợ của ngân hàng và các doanh nghiệp đầu tư. Với những thông tin tài chính được cung cấp, các đơn vị sẽ dùng đây là dự kiện để đánh giá tính khả thi và tiềm năng sinh lời của doanh nghiệp.

2.2 Kế toán quản trị

Chức năng của Kế toán quản trị liên quan đến việc thu thập, phân tích và báo cáo thông tin quản lý cho tổ chức. Nhiệm vụ chính là cung cấp thông tin để hỗ trợ các quyết định lập kế hoạch và kiểm soát nội bộ.

Công việc của một Kế toán quản trị sẽ bao gồm:

– Lập kế hoạch ngân sách

– Phân tích biên lợi nhuận

– Quản lý chi phí

 – Đưa ra các phương án cải tiến công việc quản lý. 

Nắm vai trò chính là giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về hiệu suất kinh doanh.

2.3 Kế toán thuế

Công việc của ngành Kế toán thuế có liên quan đến việc thu thập và báo cáo thông tin liên quan đến thuế. Vị trí này đảm bảo sự tuân thủ các quy định về thuế. Và chịu trách nhiệm việc cung cấp thông tin để tính toán số thuế phải nộp.

Công việc của vị trí Kế toán thuế bao gồm ghi chép các giao dịch liên quan đến thuế. Bao gồm thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Kế toán thuế cũng cần hiểu rõ về quy định thuế, quy trình nộp thuế và thông thạo các phần mềm liên quan.

Kế toán thuế sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về các quy định thuế và đưa ra quyết định tài chính hợp lý để tối ưu hóa thuế, cũng như tuân thủ các quy định về thuế.

Đọc thêm: Ngành Quan hệ công chúng – Những thông tin bạn cần biết

III. Các kỹ năng và kiến thức cần có trong Ngành Kế toán

3.1 Kiến thức chuyên ngành

Sinh viên ngành này cần nắm vững 3 nguyên tắc kế toán cơ bản, bao gồm:

– Nguyên tắc ghi nhận

– Nguyên tắc định giá 

– Nguyên tắc báo cáo

Bên cạnh đó, ngành này cũng đòi hỏi kiến thức về khả năng ghi chép, phân tích và xác định dữ liệu tài chính. Cũng như khả năng sử dụng các phương pháp tính toán, khả năng đánh giá.

3.2 Kỹ năng mềm

Ngành Kế toán thường phải làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Vì vậy kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là rất quan trọng.

ky-nang-lam-viec-nhom
Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết của ngành

Ngoài ra, ngành này cũng yêu cầu khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Ví dụ: Khả năng nhìn nhận ra sự sai lệch trong báo cáo tài chính. Cho đến việc đưa ra các phương án cải tiến, giải quyết vấn đề.

4. Tổng kết

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về Ngành Kế toán. Qua đó chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm: Ngành quản trị kinh doanh: Học một ngành tiếp cận đa ngành

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!