fbpx

Đề Đánh giá năng lực 2023: Tập trung vào khả năng xử lý vấn đề

5/5 - (3 bình chọn)

Đề thi Đánh giá năng lực 2023 TPHCM đã có những cải tiến và thay đổi nào mà quý phụ huynh, học sinh cần nắm bắt.

Theo thông báo mới nhất, ngày 26/3 tới đây kỳ thi ĐGNL đợt 1 sẽ diễn ra. Tính đến thời điểm hiện tại kỳ thi này đã ghi nhận gần 50.000 lượt đăng ký tham gia của các sĩ tử.

thi-sinh-tham-gia-danh-gia-nang-luc-2023
Thí sinh tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực 2023

Đi lên về số lượng thí sinh, kỳ thi tất nhiên cũng có những thay đổi về cấu trúc đề thi. Nhằm ổn định tính phân hoá.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, trường Đại học Quốc gia TPHCM, bài thi sẽ tập trung khai thác chủ yếu về tính tư duy, khả năng vận dụng của các sĩ tử.

Cụ thể, đề thi Đánh giá năng lực năm 2023 sẽ như thế nào? Cùng EDUFA tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

1. Cấu trúc, độ khó và kiến thức của đề thi Đánh giá năng lực 2023 ĐH Quốc gia TPHCM

Đại diện kỳ thi cho biết thay vì tập trung vào kiến thức, bài thi lần này sẽ khai thác vào khả năng xử lý vấn đề của học sinh trên đa dạng các lĩnh vực.

Tương tự các năm trước, cấu trúc của đề thi ĐGNL vẫn gồm có 120 câu trắc nghiệm. Với thời gian làm bài là 150 phút cho 3 phần: 

+ Sử dụng ngôn ngữ với 20 câu tiếng Việt và 20 câu tiếng Anh 

+ Toán học, Tư duy Logic và Phân tích số liệu

+ Giải quyết vấn đề

cau-truc-de-thi-danh-gia-nang-luc-2023
Cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực 2023

Nếu như phần ngôn ngữ sẽ yêu cầu các bạn giải quyết các câu hỏi thuộc phạm trù đọc hiểu, khả năng dùng từ, phân tích và các kiến thức liên quan đến văn học.

Phần Toán học, Tư duy Logic và Phân tích số liệu sẽ bao gồm 10 câu hỏi toán liên quan đến kiến thức THPT. Cùng 10 câu tư duy logic theo dạng suy luận. Và 10 câu hỏi phân tích dựa trên số liệu đã cho trước. 

Phần Giải quyết vấn đề đa dạng về các chủ đề với 50 câu hỏi các lĩnh vực: Hoá học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý,… Mỗi lĩnh vực 10 câu hỏi.

Số điểm tối đa cho bài thì là 1.200 điểm. Song, không phải đáp án nào cũng đạt điểm tối đa, mà sẽ phụ thuộc vào độ khó của câu.

Ngoài ra, các kiến thức trong đề thi sẽ mở rộng và bao quát chương trình THPT. Không tập trung quá nhiều vào lớp nào. Các câu hỏi chủ yếu sẽ ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Những câu thông hiểu chiếm tỉ lệ thấp, chỉ khoảng 10%

2. Những vấn đề tồn đọng học sinh cần lưu ý

Đề thi ĐGNL có đặc tính tập trung vào khả năng xử lý vấn nhiều hơn là lý thuyết suông. Do vậy, những sĩ tử chỉ tập trung học vẹt mà không có lộ trình ôn thi bài bản và hệ thống sẽ khó lòng đạt được kết quả như mong đợi.

Nếu muốn có mức điểm lý tưởng trong kỳ thi này, thí sinh cần hệ thống hoá kiến thức, tự ôn và thường xuyên rèn luyện kỹ năng với các dạng bài làm.

3. Kinh nghiệm ôn tập kỳ thi dành cho các thí sinh

Như đã đề cập, đề thi ĐGNL sẽ tập trung vào khả năng vận dụng, giải quyết vấn đề của học sinh. Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng sẽ được cung cấp sẵn. Do đó, các sĩ tử không nên quá sa đà vào việc tổng ôn lý thuyết. 

Thay vào đó, các bạn nên rèn luyện các kỹ năng như: Kỹ năng phân tích, ứng dụng, tổng hợp,…

on-thi-danh-gia-danh-gia-nang-luc-2023
Ôn thi Đánh giá năng lực 2023

Đồng thời hệ thống lại kiến thức các lớp 10, 11, 12. Hiểu về khái niệm, bản chất và các ứng dụng mở rộng, nâng cao của kiến thức đó. Cũng như, chuẩn bị cho mình một tâm thế thật vững vàng và thoải mái trước kỳ thi.

Hiểu về đánh giá năng lực – Kỳ thi tiềm năng dành cho các sĩ tử

Tổng quan đánh giá năng lực – 10 điều bạn cần biết 

Tài liệu đánh giá năng lực – Tổng hợp các đề có lời giải

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!