fbpx

Ban tự nhiên là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Ban tự nhiên là gì và lựa chọn ban này sẽ phù hợp với nhóm ngành nào. Cùng EDUFA bóc tách chi tiết về tổ hợp này thông qua bài viết sau!

Theo chương trình giáo dục hiện hành, bắt đầu vào lớp 10, các học sinh sẽ phải lựa chọn tổ hợp mà mình sẽ học trong cả năm THPT. Trong đó, 2 tổ hợp chính bao gồm ban tự nhiên và ban xã hội.

Vậy lựa chọn ban tự nhiên, học sinh sẽ cần phải học những môn gì? Và ban này phù hợp với những nhóm ngành công việc nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Định nghĩa về ban tự nhiên

Trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam, ban tự nhiên được định nghĩa là các môn liên quan đến kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Hay chi tiết hơn là những môn khoa học nghiên cứu hướng đến việc giải thích, dự đoán, mô tả những quy luật, hiện tượng tự nhiên dựa trên các dấu hiệu đã được kiểm chứng.

ban-tu-nhien
Ban tự nhiên là gì?

2. Ban tự nhiên gồm những môn nào?

Dựa trên phân chia của Bộ GD&ĐT, ban tự nhiên sẽ bao gồm 4 môn:

  • Toán học 
  • Vật lý
  • Hoá học
  • Sinh học

Đây là nhóm các môn cơ bản, qua quá trình thi, xét tuyển các học sinh sẽ phải lựa chọn ra 3 môn chính để xét tổ hợp. Qua đó, thu hẹp được khối, ngành phù hợp cho mình. Tổ hợp tự nhiên sẽ bao gồm các nhóm sau:

Khối A bao gồm:

+ A00: Toán, Vật lý, Hóa học

+ A01: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh

+ A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội

+ A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

+ A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý

+ A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

Khối B bao gồm:

+ B00: Toán, Sinh Học, Hóa Học

+ B05: Toán, Sinh học, Khoa học xã hội

+ B08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

Sở hữu lợi thế là có sự đa dạng về các nhóm ngành, chính vì vậy các học sinh, sinh viên học ban tự nhiên có thể lựa chọn các ngành nghề sau:

3. Những nhóm ngành phù hợp dành cho ban tự nhiên

– Nhóm ngành kinh tế – tài chính

Các ngành như: kế toán, quản trị kinh doanh, kiểm toán, thương mại điện tử. Nhóm những ngành này thường sẽ xét tuyển khối A hoặc A1.

– Nhóm ngành Y, dược 

Phổ biến với các ngành như: dược học, y học, điều dưỡng,…Nhóm này thường sẽ chỉ xét tuyển theo khối B.

– Nhóm ngành giáo dục 

Đa dạng lựa chọn với các ngành: giáo dục mầm non, giáo dục trung học, đại học, quốc phòng,… Theo đó, tổ hợp môn thi sẽ phụ thuộc vào ngành mà cá nhân lựa chọn.

– Nhóm ngành công nghệ thông tin

Nhóm ngành công nghệ thông tin được nhìn nhận là một ngành vô cùng triển vọng trong tương lai. Bao gồm nhiều lĩnh vực: phân tích dữ liệu, phát triển ứng dụng, an ninh mạng,…Theo đó, lựa chọn tổ hợp môn hợp với những ngành này sẽ là A và A1. 

– Nhóm ngành kỹ thuật

Các ngành về cơ khí đến sửa chữa ô tô – xe máy, kỹ thuật điện,…Thông thường, các trường sẽ ưu tiên xét tuyển ban tự nhiên, khối A với các ngành này. 

– Nhóm ngành kiến trúc, mỹ thuật

Bao gồm các ngành: kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, đồ hoạ, thời trang…phù hợp với nhóm tổ hợp A và A1.

– Nhóm ngành giao thông

Ví dụ các ngành như: giao thông đường bộ, đường hàng không, đường sắt, cho đến các ngành logistics. Hầu hết các trường Đại học sẽ dùng khối A để xét tuyển cho các ngành trên. 

– Nhóm ngành xây dựng 

Đi từ các ngành như kiến trúc, xây dựng công trình công nghiệp cho đến quản lý xây dựng…Xét tuyển các ngành này, các Đại học sẽ ưu tiên khối A và A1.

4. Tổng kết 

Yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn ban vẫn chính là sự phù hợp. Đặc biệt, các em học sinh và phụ huynh cũng nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu và tham khảo các nguồn tin đa chiều. Vì lựa chọn ban ngành sẽ là bước đầu cho con đường mà các em theo đuổi lâu dài.

lua-chon-ban-phu-hop
Lựa chọn ban phù hợp với năng lực và sở thích của bạn.

EDUFA mong rằng những thông tin trên sẽ cung cấp giá trị hữu ích đến các bạn đọc về Ban tự nhiên. Qua đó, giúp các bạn có sự cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân!

Đọc thêm: Ôn Đại học ban Tự nhiên: Bứt phá chinh phục 7+

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!