fbpx

Phương pháp học ở Đại học: Học thế nào để đạt hiệu quả cao?

5/5 - (1 bình chọn)

Phương pháp học ở Đại học dành cho các tân sinh viên là cẩm nang mà các bạn sẽ cần nắm vững để phong độ không bị sụt giảm!

I. Giới thiệu

Học ở đại học không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn yêu cầu sự kiên trì, khả năng tự quản lý kèm với các phương pháp học tập riêng. Trong bài viết này, EDUFA sẽ cùng bạn khám phá những phương pháp học ở đại học để ứng dụng cho năm học mới năng suất và đạt hiệu quả cao nhất nhé!

phuong-phap-hoc-o-dai-hoc

II. Phương pháp học ở Đại học

A. Tự quản lý thời gian và lịch học

Một lịch học tập cố định sẽ giúp tạo ra sự ổn định trong thói quen học tập. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian như Google Calendar để theo dõi và sắp xếp lịch học của mình sao cho hợp lý nhất.

B. Sử dụng ghi chú và tóm tắt

Kết quả của các phương pháp học tại Đại học phụ thuộc phần lớn vào việc tự học. Vậy nên đừng bỏ qua bước quan trọng nhất là ghi chú thông tin và tóm tắt nội dung kiến thức. 

Lựa chọn thông tin quan trọng để ghi chú và tóm tắt cũng giúp bạn tập trung vào những phần chính. Ngoài ra đây cũng là cách để bạn tự ôn tập lại mọi nội dung bài và tiết kiệm thời gian khi ôn tập.

C. Phương pháp học nhóm ở Đại học

Học nhóm là một phương pháp học tập phổ biến nhất ở Đại học. Trong quá trình tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến và giúp đỡ bạn bè khi học, bạn sẽ được truyền động lực hơn rất nhiều so với việc tự học một mình. Chưa kể, đây sẽ là lúc để bạn tiếp nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó nắm bắt kiến thức một cách sâu sắc hơn.

hoc-nhom-o-dai-hoc
Học nhóm ở Đại học.

D. Sử dụng tài liệu tham khảo

Tư liệu tham khảo bên ngoài như: sách, báo và tài liệu từ thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao và mở rộng kiến thức. Tuy nhiên, bạn cần phải học cách chọn lọc thông tin để sử dụng nguồn tài nguyên này một cách hiệu quả. 

E. Tận dụng công nghệ thông tin

Có cả một gia tài là mạng lưới thông tin và tư liệu khổng lồ trên mạng, đây đã là một lợi thế cho tất cả các sinh viên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các ứng dụng và phần mềm công nghệ để hỗ trợ quá trình học của mình diễn ra suôn sẻ hơn.

III. Môi trường học tập hiệu quả

Tất nhiên, chỉ mỗi phương pháp học thôi là không đủ để đạt điểm cao ở các trường Đại học. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần xây dựng môi trường học lý tưởng để duy trì động lực và tạo cho bản thân cú hích để cố gắng trong cả quá trình. 

Tìm nơi học tĩnh lặng

Lựa chọn một nơi yên tĩnh để tập trung vào việc học. Những không gian lý tưởng này có thể là thư viện, phòng đọc, hoặc phòng học cá nhân…

thu-vien-la-moi-truong-ly-tuong-de-tu-hoc
Thư viện là môi trường lý tưởng để tự học.

Đảm bảo sự thoải mái trong quá trình học

Môi trường học tốt cần có ghế và bàn làm việc thoải mái. Cũng đừng quên cân nhắc đến yếu ánh sáng đủ và nhiệt độ mát mẻ để bạn cảm thấy thoải mái, dễ tập trung khi học.

Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng

Tránh xao nhãng quá trình học bằng việc tắt thông báo điện thoại hoặc máy tính khi đang học. Thực hiện quá trình học tập trung 100% và sau đó tự thưởng cho mình những khoảng nghỉ ngắn giữa chừng để sạc lại năng lượng, và cân bằng lại bạn nhé!

IV. Học phương pháp chăm sóc tinh thần ở Đại học

Cân bằng giữa học tập và cuộc sống cá nhân

Nên nhớ, quá trình học tập sẽ là con đường dài, nên bạn cần duy trì bền bỉ. Bởi “Dục tốc bất đạt”, vậy nên hãy luôn biết cách cân bằng giữa việc học và dành thời gian cá nhân để thư giãn. Tránh việc kiệt sức và đảm bảo duy trì sức khỏe tinh thần ở mức tốt.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Thể dục đều đặn và ăn uống khoa học là chìa khoá để thân – tâm lành mạnh. Hãy thêm những hoạt động này vào lịch trình cá nhân và duy trì đều đặn. Ngoài ra, cũng lưu ý đến việc đảm bảo chất lượng giấc ngủ để tâm trí bạn có thể hoạt động tỉnh táo khi học tập. 

Tìm kiếm hỗ trợ tinh thần

Nếu bạn cảm thấy áp lực hay căng thẳng, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân yêu, hoặc các chuyên gia tư vấn tâm lý. Để thấy rằng bạn không đơn độc trên hành trình cố gắng và phát triển của mình.

hoc-phuong-phap-cham-soc-suc-khoa-tinh-than-o-dai-hoc
Đừng ngại chia sẻ với những người thân yêu khi bạn cần sự giúp đỡ.

V. Đánh giá và cải thiện phương pháp học tập ở Đại học

Sử dụng tiêu chí đánh giá của bản thân

Xác định mục tiêu học tập cá nhân và sử dụng tiêu chí này để đánh giá tiến trình và kết quả học tập của mình.

Ghi nhận sự phản hồi từ giáo viên, bạn bè

Tận dụng mọi cơ hội để hỏi đáp và trao đổi ý kiến với giáo viên và bạn bè ở giảng đường. Thông qua những phản hồi này sẽ cung cấp những thông tin quý báu giúp bạn cải thiện kiến thức, phương pháp học hiệu quả ở Đại học đấy!

VI. Tổng kết

Bằng cách áp dụng các phương pháp học tập này và tạo môi trường học tập lý tưởng, bạn có thể đảm bảo sự phát triển bền vững trong hành trình học ở đại học của mình.

EDUFA hy vọng trong năm học mới các sĩ tử sẽ có thể có cho mình sự chuẩn bị thật tốt. Giữ vững phong độ và thành công gặt hái được những mục tiêu mà mình đề ra!

Đọc thêm: Phương pháp ghi nhớ lâu “đậm sâu” mà không phải ai cũng biết

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!