fbpx

Kỳ thi đánh giá năng lực – Cách thức tham gia

5/5 - (7 bình chọn)

Chỉ xuất hiện những năm gần đây nhưng kỳ thi đánh giá năng lực đã mang lại tiếng vang lớn. Được sử dụng làm phương thức xét tuyển của rất nhiều trường đại học và cao đẳng. Nhưng cụ thể cách thức đăng ký kì thi này sẽ như thế nào?

1 – Kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

Kỳ thi đánh giá năng lực được trường Đại học Quốc Gia TP HCM tổ chức lần đầu năm 2018. Mang mục tiêu đa dạng hóa phương thức tuyển sinh mà kỳ thi này ra đời.

Các trường nhánh Đại học Quốc Gia đã sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực như một cách thức tuyển sinh chính thống. Nhằm kiểm tra về năng lực của thí sinh có phù hợp với chương trình đào tạo của trường hay không.

Bài thi đánh giá năng lực có tính phân hóa cao và nội dung cũng rất khác nếu so với kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Dựa trên nền tảng các bài thi đánh giá năng lực nổi tiếng thế giới như SAT của Mỹ và TSA của Anh. 

Bài thi có cấu trúc gồm 3 phần: Ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu. Và cuối cùng là kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua kiến thức các môn.

Không chú trọng vào vấn đề học thuộc mà thay vào đó là sự đề cao khả năng tư duy, suy luận của các thí sinh. Đây cũng chính là một trong những điều đã làm nên tính đặc biệt của kỳ thi này.

ky-thi-danh-gia-nang-luc
Ky thi đánh giá năng lực – Cách thức tham gia.

Điều gì đã làm nên sức hút của kỳ thi đánh giá năng lực? Lý do gì khiến đây trở thành kỳ thi được nhiều thí sinh coi trọng và đầu tư? 

2 – Vì sao cần tham gia?

Tính từ năm 2018 đến nay, số lượng các trường tham gia sử dụng kết quả đánh giá năng lực ngày càng tăng. 

Năm 2019 là 24 trường, năm 2020 là 67 trường và 72 trường cho năm 2021. Con số này dự đoán sẽ còn gia tăng hơn rất nhiều trong năm 2022 theo độ phổ biến của kỳ thi.

Chính vì thế sẽ không là nói quá khi cho rằng đây chính là “tấm vé vàng”. Giúp các sĩ tử bước vào cánh cổng của các trường đại học. 

Bên cạnh đó việc trải nghiệm kỳ thi đánh giá năng lực cũng mang lại cho các bạn những trải nghiệm mới mẻ. Ngoài việc nhìn nhận và đánh giá lại được kiến thức mà bản thân đã tích lũy. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Điều này còn phụ thuộc vào yêu cầu của cuộc thi mà bạn đọc cần lưu ý.

3 – Các đối tượng có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực

Để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải đáp ứng một trong hai trường yếu tố sau:

+Thí sinh đủ điều kiện dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định của bộ GD&ĐT.

+Thí sinh đã tốt nghiệp Kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp THPT.

Nếu bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và xác định mục tiêu tham gia kỳ thi ĐGNL. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách thức đăng ký tham gia cụ thể như sau:

4 – Cách thức đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực 

Để đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải thực hiện đầy đủ các bước:

Bước 1: Đầu tiên truy cập vào trang web:

http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn

Bước 2: Đăng ký theo nhóm 3 trường hợp sau:

– Trường hợp 1: Thí sinh đã đăng ký tham gia đợt 1 và muốn đăng ký xét tuyển

Chọn [Đăng nhập] để điền các thông tin tài khoản (CCCD/CMND/Hộ chiếu và mật khẩu). Sau đó nhấn [Đăng ký mới] từ (bước 10) thực hiện tiếp theo từ (bước 11) bên dưới. 

– Trường hợp 2: Thí sinh đã đăng ký đợt 1 muốn đăng ký đợt 2 và xét tuyển

Chọn nút [Đăng nhập] rồi nhập thông tin tài khoản (CCCD/CMND/Hộ chiếu và Mật khẩu). Nhấn [Đăng ký mới] sau đó tiếp tục thực hiện tiếp theo từ (bước 11) bên dưới.

– Trường hợp 3: Thí sinh mới đăng ký đợt 2

Chọn nút [Đăng ký] từ trang chủ và thực hiện các bước bên dưới.

trang-dang-ky-danh-gia-nang-luc-2022
Trang chủ đăng ký của kỳ thi đánh giá năng lực 2022

Bước 3: Thí sinh cung cấp và điền đầy đủ thông tin để tham gia đăng ký thi. 

Các thông tin này sẽ được in trên giấy báo dự thi và giấy báo điểm. Do đó thí sinh cần kiểm tra các thông tin cẩn thận trước khi lưu vào hệ thống. 

Đặc biệt những thông tin như email, số điện thoại được sử dụng để kích hoạt tài khoản. Trong một số trường hợp cần thiết, đây sẽ là phương thức để ban tổ chức kỳ thi liên lạc với các thí sinh. 

Bước 4 : Xác minh

Sau khi nhấn [Tôi không phải là người máy]. Chọn hình theo yêu cầu từ hệ thống để xác nhận danh tính.  Nếu hệ thống không hiện bước này, thí sinh có thể bỏ qua.

Hoàn thành các bước trên, hệ thống sẽ gửi email tự động cho thí sinh để xác nhận đăng ký thành công.

Bước 5: Kích hoạt tài khoản 

Thí sinh truy cập vào email đã đăng ký kỳ thi để kiểm tra tin nhắn xác nhận trên hộp thư đến. Nếu không tìm thấy, bạn có thể kiểm tra ở mục hộp thư spam.

Trong tin nhắn sẽ bao gồm link kích hoạt tài khoản và mã hồ sơ (gồm 9 ký tự) – dùng để kiểm tra cứu thông tin sau này. Tiếp đến, bạn cần click vào chữ [Tại đây] trong thư để kích hoạt tài khoản. 

Bước 6: Thí sinh tạo mật khẩu theo hướng dẫn

Sau đó nhấn [Xác nhận] . Tên đăng nhập là số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu mà bạn đã đăng ký. Bạn chỉ cần tạo mật khẩu theo yêu cầu và ghi nhớ là có thể đăng nhập tài khoản.

Lưu ý: Bạn cần sử dụng bộ gõ tiếng Anh và tắt chế độ Caps Lock khi nhập mật khẩu

Bước 7: Đăng nhập

Dựa trên các thông tin về Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ khẩu và mật khẩu mà bạn đã đăng ký trước đó.

Bước 8: Trường hợp quên mật khẩu

Bạn đọc có thể nhập tên đăng nhập (số CMND/CCCD/Hộ chiếu) và nhập địa chỉ email tài khoản đã đăng ký. Rồi nhấn [Xác nhận]

Bước 9: Hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn qua email.

Nếu không nhận được thư trong thư mục hộp thư đến, bạn cần kiểm tra hộp thư Spam. Tin nhắn sẽ bao gồm đường link xác nhận và mật khẩu đăng nhập mới. Sau đó bạn cần click vào đường dẫn xác nhận có chữ [tại đây]. Để thực hiện lại từ (bước 7).

Bước 10:  Sau khi đã đăng nhập được vào trang cá nhân

Nhấn chọn đợt đăng ký thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG-HCM, nhấn [Đăng ký mới]

Bước 11: Chọn đăng ký dự thi

Nhấn nút [Đăng ký dự thi], có 3 địa điểm để các bạn đăng ký tham gia dự thi đánh giá năng lực gồm:

+Miền Trung: Đà Nẵng và Khánh Hòa

+Đông Nam Bộ: Thành phố Hồ Chí Minh

+Tây Nam Bộ: An Giang.

Sau khi chọn được địa điểm tham gia phù hợp, bạn cần nhấn chọn [Đăng ký dự thi]. Lúc này, thông tin đăng ký sẽ được hiện ra bên dưới.

Trường hợp thí sinh chọn sai điểm thi, bạn có thể nhấn hủy đăng ký và thực hiện lại (bước 11) 

Bước 12: Đăng ký xét tuyển 

Thí sinh chọn nút [Đăng ký xét tuyển] sau đó chọn lần lượt chọn Ngành/Nhóm ngành/Chương trình theo Trường/Khoa/Phân hiệu

Tham khảo các đơn vị tham gia xét tuyển thông qua hình thức đánh giá năng lực bên dưới: http://cete.vnuhcm.edu.vn/thi-danh-gia-nang-luc.html.

Lưu ý:

– Thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn các trường Đại học và Cao đẳng ngoài khối các trường Đại học Quốc gia. Tuy nhiên các nguyện vọng cần phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

– Riêng đối với các nguyện vọng từ khối các trường Đại Học Quốc Gia. Bạn chỉ có thể trúng tuyển 1 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên lấy cao nhất.

Trường hợp muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng, bạn có thể nhấn [Sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng].

Bước 13: Chọn phương thức thanh toán: 

Thí sinh kiểm tra thông tin dự thi và chọn phương thức thanh toán. Nhấn [Chọn phương thức đóng lệ phí]

Có 3 phương thức đóng phí gồm:

– Chuyển khoản qua ngân hàng: BIDV, VCB và OCB

– Dịch vụ Payoo

– Ứng dụng Viettel Money. 

Sau khi thực hiện đăng ký chọn địa điểm thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Bạn cần nhấn “Xác nhận hoàn tất” để hoàn thành các bước đăng ký

Bước 14: In phiếu xét tuyển và thực hiện đóng lệ phí.

Các bước thực hiện: IN PHIẾU XÉT TUYỂN VÀ THỰC HIỆN ĐÓNG PHÍ KỲ THI ĐGNL. 

Việc thực hiện đăng ký thi đánh giá năng lực online không khó. Song đòi hỏi thí sinh cần phải cẩn thận trong khâu kiểm tra thông tin, để tránh những sai sót.

Hy vọng thông qua những chia sẻ vừa rồi EDUFA có thể giúp bạn đọc nắm rõ hơn các bước và phương thức đăng ký của kỳ thi này.

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!