fbpx

Thi Đánh giá năng lực – Các câu hỏi thường gặp

5/5 - (8 bình chọn)

Thi đánh giá năng lực và những câu hỏi thường gặp trong kỳ thi là gì? Cùng EDUFA giải đáp mọi thắc mắc nhé!

1. Đề thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM như thế nào? 

Đề thi đánh giá năng lực được xây dựng và phát triển dựa trên đề thi đánh giá năng lực phổ biến trên thế giới như SAT của Mỹ và đề thi TSA của Anh.

Được tách lọc và chắt góp những phần tinh hoa nhất như: phần đọc hiểu, phân tích vốn là thế mạnh của SAT. 

Bên cạnh các câu hỏi thể hiện tư duy phản biện và đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề từ đề thi TSA. 

cau-truc-thi-danh-gia-nang-luc
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực đại học quốc gia tphcm năm 2022

Mà cụ thể hơn cấu trúc đề thi ĐGNL sẽ đánh giá thí sinh dựa trên những yếu tố về: khả năng sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu và cuối cùng là cách thức giải quyết vấn đề.

Nội dung được tích hợp nhiều môn và yêu cầu thí sinh nắm vững các kiến thức nền tảng. Thay vì yêu cầu khả năng thuộc lòng bị động như các bài thi khác.

Đây cũng là điểm sáng và là một trong những điều đã làm nên thành công. Khiến kỳ thi này được công nhận và sử dụng bởi nhiều các trường Đại Học, Cao Đẳng khác nhau.

Vậy kỳ thi đánh giá năng lực này có bắt buộc dành cho mọi sĩ tử hay không? 

2. Kỳ thi đánh giá năng lực có phải là kỳ thi bắt buộc để vào học ĐHQG-HCM không?

Đây là một kỳ thi được các trường đại học tổ chức riêng do đó không bắt buộc. Nhưng nếu xét trên việc năm 2022, các trường Đại Học Quốc Gia dự kiến sẽ dành tối thiểu 40% chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức thi ĐGNL. 

Bên cạnh việc có gần 80 trường Đại Học, Cao Đẳng ngoài khối các trường Quốc Gia, xét tuyển dựa trên kỳ thi này. Có thể thấy kỳ thi đánh giá năng lực là một cơ hội lớn đầy tiềm năng đối với các sĩ tử.

Ngoài ra, những yếu tố về đối tượng tham gia kỳ thi đánh giá năng lực cũng là điều được nhiều bạn quan tâm.

3. Đối tượng nào có thể đăng ký thi đánh giá năng lực ĐHQG-HCM?

Đối tượng tham gia hợp lệ phải đáp ứng 2 yếu tố sau:

– Thí sinh đủ điều kiện dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

– Học sinh đã tốt nghiệp Kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp tốt nghiệp THPT.

Tiếp đến, bạn sẽ cần đăng ký để có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Vậy:

4. Đăng ký dự thi ĐGNL như thế nào?

Để tham gia thí sinh chỉ cần đăng ký trực tuyến tại website: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn

Bên cạnh, đóng lệ phí đi kèm: 200.000 đồng/thí sinh/lần thi.  

Chi phí đăng ký xét tuyển: 25.000đồng/nguyện vọng.

Thí sinh có thể thanh toán bằng một trong hai phương thức như sau:

– Thanh toán qua dịch vụ Payoo (ứng dụng trên điện thoại hoặc tại các cửa hàng liên kết với Payoo như Circle K, Ministop, B’s Mart, Vinmart, FamilyMart, GS25, Pharmacity, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Thiên Hòa,..) ;

– Thanh toán qua dịch vụ Viettel Money; 

– Thanh toán qua internet banking hoặc tại ngân hàng

Ngoài ra, bạn đọc cũng nên tìm hiểu và có cái nhìn cụ thể về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực. Để có thể có cho mình sự chuẩn bị thật tốt.

5.Cấu trúc đề thi ĐGNL và phân bố điểm của đề thi ĐGNL như thế nào?

Trong vòng 150 phút các thí sinh sẽ phải trả lời 120 câu hỏi về các lĩnh vực ngôn ngữ, toán học, logic, xử lý vấn đề… Mà cụ thể hơn các câu hỏi này được chia làm 3 phần:

+ Phần 1: Ngôn ngữ (40 câu)

Đây sẽ là các câu hỏi đánh giá kiến thức thí sinh về văn học, khả năng dùng từ, đọc hiểu, khả năng phân tích bài viết Tiếng Việt và Tiếng Anh.

+ Phần 2: Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu)

Được tổ hợp các dạng toán phổ thông, các bài suy luận, phân tích logic. Bên cạnh các bài câu hỏi yêu cầu thí sinh cho đáp án với số liệu cho trước.

+ Phần 3: Giải quyết vấn đề (50 câu)

Đây là sự kết hợp của đa dạng các môn lý, hóa, sinh, sử, địa. Qua đó yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức những môn học này để giải quyết các vấn đề trong câu hỏi.

Điểm tổng tối đa cho bài thi sẽ là 1200, trong đó: 400 điểm cho phần ngôn ngữ, 300 điểm cho phần toán học, tư duy, phân tích số liệu. Và cuối cùng là 500 điểm cho phần giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, không phải câu trả lời đúng nào cũng sẽ tương ứng với 10 điểm. Bởi kỳ thi đánh giá năng lực xác định kết quả dựa trên Lý thuyết ứng đáp câu hỏi. Theo đó, điểm cho mỗi câu sẽ phụ thuộc vào độ khó câu.

Vậy với một kỳ thi có quy mô lớn và có chất lượng tốt như kỳ thi đánh giá năng lực. Có tổng cộng bao nhiêu trường sử dụng kết quả này để tuyển sinh?

6. Có bao nhiêu trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để tuyển sinh?

Năm 2022, thí sinh có thể sử dụng kết quả thi ĐGNL để đăng ký xét tuyển vào 10 trường Đại Học Quốc Gia TPHCM  và dự kiến hơn 70 Trường Đại Học, Cao Đẳng khác. Danh sách chi tiết tham khảo tại đây: 

http://cete.vnuhcm.edu.vn/images/upload/kHAOTHI/Nam-2022/Danh-sach-don-vi-tham-gia-He-thong-DKXT-ket-qua-thi-DGNL-2022-V13.pdf

Bên cạnh đó, một số bạn còn gặp phải các vấn đề về việc điều chỉnh thông tin. Vậy làm thế nào khi vấn đề này xảy ra?

7. Nếu cần điều chỉnh thông tin thì cần làm gì?

Bạn có thể dùng tài khoản đăng ký điều chỉnh thông tin cá nhân tại trang 

https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/dgnl/home.action

Trong khoảng thời gian quy định bằng cách: Đăng nhập tài khoản vào hồ sơ thi ĐGNL, nhấn vào chữ “Chào, (họ tên thí sinh)” góc trên bên phải để về trang thông tin cá nhân để điều chỉnh. Sau khi điều chỉnh, chọn “Lưu và tiếp tục” ở cuối trang để lưu. 

Song cũng cần lưu ý đến ngày đóng cổng đăng ký trên website https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/. Bởi lúc này bạn sẽ không được quyền tự điều chỉnh các thông tin cá nhân nữa.

Theo đó trong trường hợp quên mất mật khẩu đăng nhập tài khoản đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực, bạn đọc cần giải quyết như thế nào?

8. Nếu quên mật khẩu khi đăng nhập vào tài khoản cá nhân thì làm như thế nào?

Trong trường hợp quên mật khẩu, hãy nhấn “Quên mật khẩu”. Sau đó, nhập tên đăng nhập (số CMND/CCCD/Hộ chiếu) và nhập địa chỉ email tài khoản đã đăng ký. Nhấn “Xác nhận”.

Hệ thống đăng ký sẽ tự động gửi email cho bạn (email đã đăng ký trong Phiếu đăng ký dự thi trên trang web). 

Nếu không nhận được thư trong thư mục Hộp thư đến, cần kiểm tra Hộp thư Spam. Email nhận được sẽ bao gồm đường link xác nhận và mật khẩu đăng nhập mới. 

Kỳ thi ngày càng trở nên phổ biến và khốc liệt với tính cạnh tranh ngày một cao. Nhưng không thể phủ nhận sức hút từ việc trở thành cơ hội lớn cho các sĩ tử bước vào các trường đại học mơ ước của kỳ thi đánh giá năng lực.

Thông qua những chia sẻ trên EDUFA hy vọng đã một phần nào gỡ rối cho những bạn đang muốn tìm hiểu và thử sức ở kỳ thi quan trọng này. 

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!