fbpx

CHỌN NGHỀ: HÀNH TRÌNH HIỂU BẢN THÂN CẦN GÌ

5/5 - (6 bình chọn)

Chọn được ngành nghề phù hợp là câu hỏi lớn. Đã và đang trở thành mối lưu tâm hàng đầu của nhiều bạn. Nếu bạn cũng đang có cùng những băn khoăn trên, vậy hãy cùng mình gỡ rối nhé!

1. Khoanh vùng xác định bản thân:

Khoan hãy bối rối và phân vân, điều này hoàn toàn bình thường ở lứa tuổi các bạn. Sự thiếu trải nghiệm có thể là một trong những nguyên do khiến bạn khó lòng xác định được điều thực sự phù hợp đối với bản thân.

Nhưng để tránh lãng phí thời gian thì bạn cần xác định những yếu tố căn bản sau: 

  • Bản thân giỏi lĩnh vực nào?
  • Bạn không thích hoặc cảm thấy không phù hợp với việc gì?
  • Điều gì bạn mong muốn trong công việc sau này?
  • Bạn nhìn nhận về tiềm năng của bản thân có thể phát triển ra sao?

Đặt câu hỏi càng chi tiết, bạn sẽ càng dễ dàng hoạch định ra cho mình những hướng đi phù hợp. Từ đó khoanh vùng lựa chọn ra mục tiêu.

Ngoài ra, hiện tại có rất nhiều những bài trắc nghiệm và các công cụ giúp hỗ trợ phân tích những ưu nhược điểm, từ đó đưa ra các đề xuất chọn nghề nghiệp dành cho bạn.

2. Sử dụng công cụ hỗ trợ chọn nghề: 

Bước đầu là vậy, bạn còn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như:

+ Trắc nghiệm MBTI: 

Trắc nghiệm MBTI giúp bạn định hướng được nghề nghiệp phù hợp
Trắc nghiệm MBTI giúp bạn định hướng được nghề nghiệp phù hợp

Đây là phương pháp trắc nghiệm phân loại tính của Nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Jung. Thông qua các câu hỏi xuyên suốt và phân tách con người sang 16 types. 

MBTI sẽ giúp bạn nhìn nhận lại được về tính cách, thế giới quan, cách tiếp nhận thế giới xung quanh của bản thân. Từ đó đưa ra những đề xuất về nhóm ngành nghề phù hợp dành cho nhóm tính cách của bạn.

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn tồn đọng những mặt hạn chế bởi chỉ có thể chia con người sang 16 nhóm tính cách. Điều này dẫn tới những quy chuẩn kép đối với nhóm tính cách đó.

Đồng thời, các nhóm tính cách cũng có thể thay đổi theo thời gian mà không cố định. Hay cho ra kết quả khác nhau nếu câu trả lời không công tâm và bị lệ thuộc vào tâm trạng của người dùng.

Bạn có thể thực hiện bài trắc nghiệm MBTI tại Đây

+ Thần số học:

Thần số học trong chọn nghề
Thần số học trong chọn nghề

Phổ biến trong những năm gần đây tại Việt Nam, Thần số học ( Numerology) vốn đã không còn xa lạ gì với nhiều người.

Đây là bộ môn khoa học siêu hình được phát triển bởi nhà toán học Pytago. Thông qua những con số ngày tháng năm sinh và tên gọi của mỗi người, để nhìn nhận về những đặc tính, khả năng và định hướng nghề nghiệp.

Điều này nghe có vẻ khó tin cho nhiều bạn chưa hiểu rõ về nó, song nếu thử mở lòng và trải nghiệm. Tôi chắc chắn bạn sẽ vô cùng bất ngờ đối với khả năng “đọc tâm” của bộ môn này với cuộc sống của bản thân.

Những đề xuất đưa ra có thể không chi tiết. Tuy nhiên, bạn có thể xem đây là bàn đạp để thu nhỏ sự lựa chọn cho mình.

+ Sinh trắc vân tay:

Sinh trắc học vân tay - phương pháp tìm hiểu con người thông qua vân tay
Sinh trắc học vân tay – phương pháp chọn nghề thông qua vân tay

Được sáng tạo bởi tiến sĩ Harold Cummins. Thông qua mối liên kết giữa vân tay và các vân não. 

Dựa trên các mẫu vân tay, từ đó khai phá được chi tiết những ưu nhược điểm của mỗi người.

Bên cạnh đó sinh trắc học còn có thể khám phá ra bạn thuộc kiểu thông minh nào trong 8 loại: Ngôn ngữ, vận động, thị giác, tương tác, logic, âm nhạc, nội tâm, thiên nhiên. Đây sẽ là một công cụ giúp bạn định hướng được nghề nghiệp phù hợp dành cho bản thân.

Mặt hạn chế là không như hai phương pháp trên sinh trắc học vân tay thường tính phí. Cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia để có câu trả lời chính xác cho mỗi người. Bởi rất khó để phân biệt các loại vân tay, nếu bạn không phải người trong ngành.

Tuy nhiên, không công cụ và phép tính nào có thể thay thế việc chủ động thực hành và trải nghiệm chọn nghề. Để hiểu rõ bạn cần và thiếu gì nhất.

3. Thực hành và trải nghiệm:

Những bước trên góp phần xây dựng nhận thức và định hướng cho bạn hướng đi phù hợp. Song cần phải thực hành và trải nghiệm thông qua hành động. 

Mình biết có rất nhiều bạn nung nấu đam mê, nhưng vì lo ngại sự cạnh tranh xung quanh mà từ bỏ. 

Bạn cần hiểu, không phải ai sinh ra đã đặc biệt giỏi ở một lĩnh vực. Mất ít nhất 10.000 giờ để một người có thể trở thành chuyên gia của một lĩnh vực. 

Do đó điều quan trọng nhất là trau dồi thường xuyên và xây dựng lòng đam mê nhiệt thành với điều mà bạn chọn.

Lựa chọn thử thách và cho phép bước ra khỏi vùng an toàn
Lựa chọn thử thách bản thân để chọn nghề

Khoan hãy tính đến việc bạn có phù hợp với công việc đó hay chưa. Nhưng tính dám nghĩ, dám làm đã là điều đáng nể phục và trân trọng

Cũng đừng ngại việc cho bản thân thử sức ở các lĩnh vực bạn chưa từng làm, hay có kinh nghiệm. Bởi bạn cần cho phép thì kết quả sau này mới có thể diễn ra.

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi cho bản thân. Cũng như ngày càng phát triển tốt hơn nữa.

 Bởi mình tin rằng dù là bất kỳ ai, chỉ cần xác định đúng con đường phù hợp. Thì mỗi người đều có thể trở thành viên ngọc sáng trong tương lai.

=>> Bạn có đang có những băn khoăn về vấn đề hướng nghiệp? Liên hệ ngay cho EDUFA để được tư vấn nhé!

Để lại lời nhắn cho EDUFA nhé!