Nâng cao giá trị của bản thân với 5 phương thức dựa trên thuyết khan hiếm là gì? Cùng EDUFA tìm hiểu nhé!
Trong cuộc sống, chúng ta thường chứng kiến sự gia tăng giá trị khi điều gì đó trở nên khan hiếm. Từ chi phí các cuốc xe tăng trong mưa lớn đến một chai nước được giá cao trên núi, hiện tượng này phản ánh nguyên tắc kinh tế: khan hiếm sinh ra giá trị.
Câu chuyện này không chỉ áp dụng trong kinh tế, mà còn có thể trở thành nguyên lý hướng dẫn chúng ta phát triển bản thân.
Dưới đây là 5 cách áp dụng lý thuyết khan hiếm để giúp bạn nâng cao giá trị của chính mình.
1. Trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực hiếm
Theo Adam Smith, cha đẻ kinh tế học, giá trị thực của một điều được quyết định bởi sự khan hiếm và nhu cầu.
Trong bối cảnh công việc, những người sở hữu kỹ năng đặc biệt, khó nhằn sẽ được đánh giá cao và có cơ hội thăng tiến nhanh chóng.
Tuy nhiên, thay vì tìm một ngành hiếm nhân lực, hãy tập trung phát triển kỹ năng độc đáo ít người sở hữu. Điều này giúp bạn trở thành nhân tài được săn đón trong bất kỳ ngành nghề nào.
2. Mài dũa khả năng xử lý vấn đề trong sự thiếu thốn
Hiện tượng khởi điểm khó khăn đối lập với thành công lâu dài là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của việc làm hiệu quả trong tình huống khó khăn. Khi bạn có thể giải quyết các nhiệm vụ dưới sự giới hạn về tài nguyên, bạn tăng khả năng cạnh tranh và tác động lớn đến tập thể.
Hiện thực không cho phép chúng ta có ô dài thời gian hay vô hạn điều kiện. Do đó, hãy trau dồi khả năng giải quyết nhanh gọn và hiệu quả ngay trong những tình huống khó nhằn nhất.
3. Sẵn sàng nhận trách nhiệm
Trong công việc, nhiều người tránh những công việc “khó nhằn”, nhưng chính những việc đó thường là đòn bẩy giúp bạn khẳng định bản thân.
Khi nhận trách nhiệm mà nhiều người tránh làm, bạn không chỉ rèn luyện kỹ năng, mà còn thu hút sự chú ý từ cấp trên và đồng nghiệp. Đây là cách hiệu quả giúp bạn trở nên nổi bật trong mắt người khác.
4. Chia sẻ nỗ lực và thành quả
Nhà tâm lý học Leon Festinger đã nhận định: chúng ta thường đánh giá cao kết quả sau những nỗ lực lớn lao. Việc chia sẻ những khó khăn và cách vượt qua giúp mọi người nhận thấy rõ hơn giá trị của bạn. Hãy đầu tư vào việc báo cáo thành quả, nhấn mạnh không chỉ ở kết quả, mà còn cả hành trình đạt được.
5. Xây dựng lợi thế bền vững
Lý thuyết vòng lặp lợi thế chỉ ra rằng thành công đầu tiên có thể làm bàn đạp cho những bước tiếp theo. Khi bạn dần xây dựng uy tín qua các cam kết đã thực hiện, cơ hội lớn hơn sẽ đến với bạn.
Chính trực là một trong những yếu tố tạo nên lòng tin. Dù là trên cơ sở nào, khi bạn hoàn thành công việc đúng hạn và đảm bảo chất lượng, đối tác sẽ đánh giá cao và tài nguyên cho những công việc quan trọng hơn sẽ mở ra.
Kết luận
Việc nâng cao giá trị bản thân không chỉ nằm ở sự cố gắng làm nhiều hơn, mà còn đòi hỏi bạn phải chọn đúng hướng để đầu tư. Bằng cách trở thành chuyên gia, làm tốt trong những việc không ai muốn, chứng minh giá trị nỗ lực của bạn và xây dựng uy tín lâu dài, bạn sẽ trở thành một phiên bản đáng giá hơn trong mắt người khác và cả trong chính bản thân.
Xem thêm: Những cách thuyết trình hiệu quả giúp bạn tự tin hơn