Tuyển sinh đại học năm 2025 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo quy đổi dùng thang điểm chung ở các hình thức thi. Chi tiết về thông tin này ra sao, cùng EDUFA khám phá nhé!
Điểm mới trong dự thảo tuyển sinh Đại học 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 với ba thay đổi quan trọng:
- Hạn chế chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%.
- Quy đổi tất cả phương thức xét tuyển về một thang điểm chung.
- Điểm chuẩn xét tuyển sớm sau khi quy đổi không được thấp hơn điểm chuẩn chung.
Điều này gây ra tranh luận lớn, đặc biệt về tính công bằng giữa các phương thức xét tuyển khác nhau khi phải áp dụng chung một hệ quy chiếu điểm.
Sự chênh lệch giữa các phương thức xét tuyển
Việc quy đổi các bài thi có thang điểm khác nhau về thang 30 điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT đang bộc lộ nhiều bất cập.
Ví dụ:
- Bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội có điểm tối đa là 100. Trong năm 2024, chỉ 0,1% thí sinh đạt trên 90 điểm. Tuy nhiên, khi quy đổi sang thang 30, mức điểm này chỉ tương đương 27 điểm tốt nghiệp THPT, thuộc top 3,8% thí sinh dự thi.
- Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, với điểm tối đa 150, có 0,8% thí sinh đạt trên 110 điểm. Khi quy đổi, mức điểm này chỉ còn 22 điểm, thuộc top 52,9% thí sinh tốt nghiệp THPT.
Như vậy, mức điểm cao của các bài thi riêng có thể bị “hạ giá trị” khi so sánh với điểm thi tốt nghiệp THPT.
Khó khăn trong quy đổi thang điểm
Một số trường đại học đã áp dụng thử nghiệm quy đổi về thang điểm 30, nhưng gặp phải nhiều phản ánh về sự bất bình đẳng giữa các phương thức.
Ví dụ:
- Điểm SAT 1.200 quy đổi thành 22 điểm.
- Trong khi đó, 85 điểm bài đánh giá năng lực chỉ quy đổi được 17 điểm.
Để đạt điểm quy đổi tương đương SAT 1.200, thí sinh phải đạt 112,5 điểm trong bài đánh giá năng lực – thuộc top 1,09% toàn quốc.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phải điều chỉnh, chia chỉ tiêu thành các nhóm nhỏ theo từng phương thức để đảm bảo công bằng:
- 5% chỉ tiêu dành cho SAT/ACT.
- 45% chỉ tiêu cho bài đánh giá năng lực, tư duy.
- 30% chỉ tiêu cho xét điểm tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ tiếng Anh.
Chuyên gia đề xuất giải pháp cân bằng
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng việc quy đổi thang điểm cần dựa trên hệ số tương quan về độ khó và độ phân hóa của từng bài thi.
Theo ông, điểm chuẩn xét tuyển phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Độ khó của đề thi.
- Chỉ tiêu tuyển sinh của từng phương thức.
Việc áp dụng thang điểm chung chỉ nên giới hạn trong xét tuyển bằng học bạ, vì học bạ thường có xu hướng đánh giá cao hơn thực tế.
Đề xuất cải tiến quy chế tuyển sinh
GS Nguyễn Đình Đức khuyến nghị Bộ GD&ĐT nên:
- Định nghĩa rõ ràng khái niệm xét tuyển sớm để tránh nhầm lẫn giữa các phương thức.
- Giới hạn thời gian và chỉ tiêu xét tuyển sớm dựa trên học bạ để đảm bảo chất lượng đầu vào.
- Hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển cho tất cả các đợt, tạo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Ông nhấn mạnh rằng việc sử dụng một thang điểm chung cho tất cả các phương thức xét tuyển hiện nay là chưa phù hợp và cần được nghiên cứu thêm để đảm bảo tính khách quan, công bằng cho thí sinh.
Xem thêm: Gia sư tại gia Dĩ An Bình Dương