Học tiếng Anh từ nhỏ liệu có nên hay không là vấn đề tranh cãi của nhiều phụ huynh. EDUFA sẽ có giải đáp qua bài viết sau!
Hiện nay, việc trẻ nhỏ tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm đã trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh tin rằng đây là “thời điểm vàng” để trẻ tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên và dễ dàng tiếp cận tiếng Anh trong tương lai.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, trẻ em Việt Nam nên hoàn thiện khả năng tiếng Việt trước khi học ngoại ngữ để đảm bảo sự phát triển ngôn ngữ và văn hóa bền vững.
Tranh cãi về việc cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ
Trong các diễn đàn giáo dục, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi liệu có nên cho con học tiếng Anh từ nhỏ, và làm sao để con không bị ảnh hưởng tiếng Việt cũng như văn hóa dân tộc.
Các ý kiến chia làm hai phía rõ rệt: một bên lo ngại việc tiếp xúc tiếng Anh sớm sẽ làm giảm khả năng tiếng Việt của trẻ. Bên còn lại cho rằng, nếu có sự đồng hành của phụ huynh, trẻ có thể học cân bằng cả hai ngôn ngữ.
Chị Mai Anh (Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm cá nhân khi cho con tiếp xúc sớm với tiếng Anh. Mặc dù con chị có khả năng nhanh nhạy với tiếng Anh, nhưng lại gặp khó khăn với tiếng Việt khi vào lớp 4. Sau khi nhận ra điều này, chị đã hạn chế thời gian con học tiếng Anh, kết hợp các hoạt động với thiên nhiên và giao tiếp bằng tiếng Việt để con phát triển toàn diện.
Đồng tình với quan điểm này, cô giáo Ngọc Anh, giảng dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học, nhận thấy nhiều trẻ phát âm tiếng Anh rất chuẩn nhưng lại thiếu vốn từ và biểu đạt cảm xúc trong tiếng Việt. Cô cho rằng, việc học ngôn ngữ mới dễ dàng hơn khi trẻ dưới 6 tuổi, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo trẻ có nền tảng tiếng mẹ đẻ vững chắc.
Vai trò của phụ huynh trong việc học tiếng Anh của trẻ
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh nhận định, khả năng phát triển song ngữ của trẻ phụ thuộc vào cách dạy và hướng dẫn của cha mẹ. Trong thời đại hội nhập, tiếng Anh có vai trò quan trọng, nhưng cần có sự cân bằng giữa thời gian học tiếng Anh và tiếng Việt.
Chị Minh Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng việc trẻ học ngôn ngữ nào nhanh hơn phụ thuộc phần lớn vào cách tiếp cận của phụ huynh. Chị chia sẻ rằng, con chị hiện tại có khả năng đọc nhanh tiếng Việt và tiếng Anh. Để đạt được điều này, chị đã tạo hứng thú học đều cả hai ngôn ngữ cho con, không để con thiên lệch.
Tương tự, anh Duy Tùng (Long Biên, Hà Nội) cho biết anh không thúc ép con học quá sớm. Thay vào đó, anh cho con tiếp xúc nhẹ nhàng, mỗi ngày dành thời gian ngắn để con đọc truyện tiếng Việt, đồng thời học thêm chút tiếng Anh.
Ý kiến từ chuyên gia: Nên hoàn thiện tiếng Việt trước khi học ngoại ngữ
Bà Nguyễn Hồng Trang, Giám đốc điều hành của một trung tâm giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm rằng tiếng Việt là ngôn ngữ phức tạp và trẻ em cần phải thành thạo tiếng mẹ đẻ để dễ dàng giao tiếp và duy trì kết nối văn hóa.
Nếu trẻ không nắm vững tiếng Việt, có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội và hiểu các giá trị truyền thống.
Bà Trang cho biết từ kinh nghiệm đào tạo hàng trăm học sinh, trẻ nên bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ khoảng 5 tuổi, sau khi đã có nền tảng tiếng Việt ổn định. Ở độ tuổi này, trẻ có khả năng tư duy và ngôn ngữ tiếng Việt đã đủ vững để tiếp nhận ngôn ngữ mới dễ dàng hơn.
Kết luận
Mỗi gia đình sẽ có lựa chọn riêng dựa trên nhu cầu và khả năng của con. Điều quan trọng là phụ huynh cần quan sát kỹ, hiểu rõ sự phát triển của trẻ để áp dụng phương pháp học song ngữ phù hợp, đảm bảo trẻ vừa phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ, vừa tiếp thu tốt ngoại ngữ một cách tự nhiên và cân bằng.