Theo khảo sát từ nhiều địa phương, số lượng học sinh lớp 12 lựa chọn Lịch sử và Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang chiếm tỷ lệ áp đảo so với các môn thuộc nhóm khoa học tự nhiên. Tỷ lệ lựa chọn hai môn xã hội này dao động từ 40 đến 50% tổng số thí sinh.
Lịch sử và Địa lý dẫn đầu danh sách môn thi tự chọn năm 2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, với bốn môn thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, và hai môn tự chọn từ các môn học lớp 12 như Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Trong đợt khảo sát cuối tháng 3 của Sở GD&ĐT Hà Nội với hơn 117.000 học sinh lớp 12, Tiếng Anh được lựa chọn nhiều nhất (52%). Sau đó là Lịch sử (40%) và Địa lý (38%).
Môn xã hội áp đảo so với các môn tự nhiên tại nhiều địa phương
Kết quả khảo sát tại Hà Nội cho thấy Lịch sử và Địa lý vượt xa Vật lý (28%), Hóa học (13%) và Sinh học (3%). Xu hướng tương tự được ghi nhận tại Thừa Thiên – Huế, với 38% học sinh chọn Lịch sử, 31% chọn Địa lý, trong khi các môn tự nhiên có tỷ lệ thấp hơn đáng kể. Tại một tỉnh phía Bắc, hơn 50% học sinh lớp 12 dự kiến thi Lịch sử và Địa lý, trong khi Vật lý chỉ chiếm khoảng 30%, Hóa học gần 20% và Sinh học hơn 3%.
Bắc Giang: Lịch sử – Địa lý là tổ hợp được lựa chọn nhiều nhất
Tỉnh Bắc Giang khảo sát học sinh theo tổ hợp môn. Trong số gần 23.400 học sinh, hơn 7.300 em chọn tổ hợp Lịch sử – Địa lý (31%). Các tổ hợp tự nhiên như Vật lý – Hóa học chỉ chiếm 15%. Những tổ hợp có môn xã hội tiếp tục chiếm ưu thế, chẳng hạn như Địa lý – Giáo dục kinh tế và pháp luật (13%) hay Lịch sử – Ngoại ngữ (6%).
Vì sao học sinh ưu tiên chọn các môn xã hội?
Thực tế này không phải mới mà đã duy trì nhiều năm. Năm 2024, khoảng 63% thí sinh chọn bài tổ hợp Khoa học xã hội, mức cao nhất trong 7 năm. Lý do được cho là do môn Lịch sử và Ngoại ngữ là phần bắt buộc trong chương trình mới nên tất cả học sinh đều học.
Bên cạnh đó, tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) là lựa chọn phổ biến để xét tuyển đại học, khiến học sinh có xu hướng chọn thêm một môn xã hội dễ tiếp cận như Lịch sử, Địa lý hay GD kinh tế và pháp luật.
Theo TS Nguyễn Phụ Hoàng Lân (ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội), học sinh thường chọn các môn xã hội vì cảm thấy dễ đạt điểm cao và tâm lý ngại các môn tự nhiên.
Địa phương chủ động hỗ trợ ôn thi theo nhu cầu học sinh
Trước xu hướng học sinh chọn đa dạng môn thi, các tỉnh thành đã triển khai nhiều hình thức ôn tập phù hợp. Tại Hà Nội, học sinh ngoài học trên lớp còn có thể học qua truyền hình và ứng dụng Hanoi On. Giáo viên được yêu cầu phân loại học sinh để xây dựng kế hoạch ôn thi hiệu quả, đặc biệt chú trọng rèn luyện dạng bài đúng/sai theo cấu trúc đề thi mới.
Ở Thừa Thiên – Huế, các trường được giao xây dựng đề minh họa cho từng môn, sau đó sẽ được thẩm định bởi hội đồng chuyên môn của Sở. Một thư viện đề thi kèm bài giảng và video sẽ được xây dựng chung cho toàn tỉnh. Với những trường vùng khó, Sở sẽ cử giáo viên đến giảng dạy chuyên đề trọng tâm bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.
Tại Bắc Giang, các trường căn cứ vào thống kê thực tế để phân nhóm học sinh ôn tập, tập trung nguồn lực cho các tổ hợp đông học sinh lựa chọn nhưng vẫn đảm bảo không bỏ sót học sinh ở các tổ hợp ít phổ biến. Giáo viên sẽ tổ chức các buổi phân tích cấu trúc đề thi và hướng dẫn kỹ năng làm bài.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 – Mốc đánh dấu đổi mới chương trình giáo dục
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 26-27/6 với hơn 1,1 triệu thí sinh – tăng 40.000 so với năm trước. Đây là lần đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tổ chức thi thử để học sinh làm quen cấu trúc đề thi và có phương án ôn tập phù hợp.
Xem thêm: Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 chính thức