Cấu trúc mới của ĐGNL đã được Đại học Quốc gia TP.HCM công bố sẽ áp dụng từ năm 2025. Cùng EDUFA khám phá ngay!
Sự điều chỉnh này nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo bài thi đo lường chính xác và toàn diện năng lực của thí sinh.
Bài thi sẽ tiếp tục bao gồm các phần như ngôn ngữ và toán học, nhưng số lượng câu hỏi sẽ tăng lên nhằm nâng cao độ tin cậy và khả năng phân biệt.
Đáng chú ý, phần thi “Logic – Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề” được đổi tên thành “Tư duy khoa học,” với các câu hỏi thiết kế để thí sinh phân tích và áp dụng thông tin trong các tình huống khoa học và xã hội thực tế.
Bài thi vẫn giữ nguyên hình thức trắc nghiệm đa lựa chọn với 120 câu hỏi làm trong 150 phút. Thí sinh sẽ thi trên giấy và điểm số của từng câu sẽ có trọng số tùy thuộc vào độ khó, với tổng điểm tối đa là 1.200.
Mục tiêu của cấu trúc mới ĐGNL: Tăng tính công bằng và đánh giá toàn diện
Theo ĐHQG-HCM, mục tiêu của cấu trúc bài thi mới là đánh giá năng lực tổng quát của thí sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển chọn sinh viên một cách phù hợp, công bằng, và bình đẳng. Cách tiếp cận này đảm bảo thí sinh có cơ hội tiếp cận giáo dục đại học, bất kể lựa chọn môn học ở cấp THPT.
Đặc biệt, cấu trúc bài thi này đáp ứng định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của ĐHQG-HCM, mở rộng phạm vi tuyển sinh và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu các đơn vị thành viên.
Dự kiến tổ chức tại 25 tỉnh thành
Trong năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM dự kiến tổ chức hai đợt vào ngày 30/3 và 1/6 tại 25 tỉnh, thành trên cả nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh từ nhiều địa phương có thể tham gia mà không cần di chuyển quá xa.
Năm 2024, kỳ thi ĐGNL đã được mở rộng đến 26 tỉnh/thành phố với gần 107.000 thí sinh tham gia, cao gấp 21 lần so với năm 2018, và đã thu hút sự tham gia của hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Xem thêm: Luyện thi đánh giá năng lực tại Bình Dương cùng EDUFA